SUV Toyota mới xài khung gầm và động cơ Fortuner, off-road "thần sầu" như Land Cruiser

Thành viên thứ 4 trong đại gia đình Land Cruiser chia sẻ chung nền tảng khung gầm rời IMV và động cơ xăng 2.7L với Fortuner, cho khả năng vượt địa hình linh hoạt, ổn định với thân hình nhỏ gọn và nhiều hệ thống hỗ trợ.

Cận kề triển lãm Japan Mobility Show 2025 (Nhật Bản), Toyota đã giới thiệu Land Cruiser FJ đến giới mộ điệu toàn cầu. Đây là thành viên thứ 4 trong đại gia đình Land Cruiser, ra đời tại Thái Lan thay vì Nhật Bản như Land Cruiser 300, Land Cruiser 250 (Prado) và Land Cruiser 70.

Đáng chú ý, chiếc SUV sử dụng nền tảng khung gầm rời dạng hình thang IMV thay vì dạng liền khối TNGA như các “đàn anh”. IMV đã được kiểm chứng về độ bền bỉ và năng lực off-road qua hàng chục năm trên Toyota Hilux, Fortuner và Innova. Trên Land Cruiser FJ, Toyota đã gia cố khung xe nhằm chịu được điều kiện vận hành khắc nghiệt hơn.

Đặt cạnh “tiểu G-Class” Suzuki Jimny bản 5 cửa, Land Cruiser FJ (dài x rộng x cao: 4.575 x 1.855 x 1.960mm) dài hơn 685mm, rộng hơn 210mm và cao hơn 235mm, tương đương một số mẫu C-SUV như Mazda CX-5. Trục cơ sở 2.580mm ngắn hơn Prado 270mm, mang tới độ linh hoạt cần thiết với bán kính quay đầu chỉ 5,5m.

Ngoại hình của Land Cruiser FJ thừa hưởng phần lớn từ nguyên mẫu ý tưởng Toyota Compact Cruiser EV – được mệnh danh là "Land Cruiser 250 bản mini", hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Cột C dày dặn tạo điểm nhấn cho chiếc xe gầm cao, đổi lại là điểm mù tương đối lớn ở hai góc đuôi xe.

Hãng xe Nhật Bản cung cấp 2 phong cách đầu xe khác nhau: cổ điển với đèn pha tròn và tấm phản quang màu hổ phách, hoặc hiện đại với dải đèn định vị ban ngày hình chữ “C”. Mặt ca-lăng dạng ma trận cùng dòng chữ Toyota in hoa gợi nhắc đến mẫu FJ Cruiser.

Phía sau, lốp dự phòng che hầu hết bề mặt cửa hậu phối hai tông màu lạ mắt, đậm chất việt dã. Đèn hậu hình chữ “C” đặt cao, hạn chế hư hại khi xe đi qua các địa hình khó nhằn. Mảng ốp nhựa đen sần cứng cáp xuất hiện ở nhiều nơi; riêng cản trước và sau được chia thành các mảng riêng lẻ dễ dàng thay thế, góp phần tiết kiệm chi phí sửa chữa và mở ra tiềm năng cá nhân hóa cho các chủ xe.

Ẩn sau bộ mâm 17-18 inch là hệ thống treo tay đòn kép phía trước và phụ thuộc, liên kết 4 điểm phía sau. Kết hợp với góc tới, góc thoát cực kỳ tốt, dàn treo này mang đến khả năng chinh phục môi trường phức tạp đúng chuẩn Land Cruiser. Vỏ gương chiếu hậu tròn trịa giống hệt Fortuner và Hilux, chưa ăn nhập với tổng thể vuông vức của Land Cruiser FJ.

Bên trong, người dùng cảm nhận không khí quen thuộc từ Land Cruiser 250, từ mặt táp-lô phẳng và thấp, màn hình cảm ứng liền mạch với bảng đồng hồ cho đến vô-lăng ba chấu to bản. Vật liệu nhựa cứng chiếm chủ yếu, cửa gió điều hòa sát cánh cửa kiểu hình tròn cổ điển. Xe được trang bị phanh tay cơ, dẫn đến một số điều chỉnh liên quan khả năng hoạt động của gói hỗ trợ người lái nâng cao Toyota Safety Sense.

Không nên quá kỳ vọng vào không gian hàng ghế sau của Land Cruiser FJ, đặc biệt là với chiều dài cơ sở khiêm tốn. Bù lại, nhà sản xuất đã bổ sung cơ chế chỉnh tiến/lùi, giúp người dùng cân đối giữa khoảng sáng đầu gối và dung tích khoang hành lý. Cửa hậu đóng/mở theo phương ngang như Prado thế hệ trước.

“Trái tim” của Land Cruiser FJ là động cơ xăng 2.7L hút khí tự nhiên, cho ra công suất 161 mã lực và mô-men xoắn 246Nm. Đây là động cơ mã 2TR-FE, hiện được sử dụng trên một số phiên bản Toyota Fortuner tại Việt Nam. Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4WD bán thời gian.

Với núm gài cầu điện tử, người lái có thể tùy chỉnh giữa chế độ H2 (1 cầu nhanh), H4 (2 cầu nhanh) và L4 (2 cầu chậm), đi kèm khóa vi-sai cầu sau. Chế độ "2nd Start" giúp phương tiện dễ dàng khởi hành trên mặt đường trơn trượt hơn bằng cách đề-pa bằng số 2. Xe dự kiến được mở bán chính thức tại quê nhà vào giữa năm 2026.

Comentários