(Mời các bác xem phần 1: Skoda và hành trình "khai phá" thị trường mới: Khi châu Âu không còn đủ)
Trong suốt 1 thập niên qua, Skoda đã gắn liền với biểu tượng nhận diện đầy thành công: Simply Clever. Hàng loạt chi tiết "nhỏ mà có võ" như ô (dù) trong cửa lái, phễu đổ nước rửa kính tiện lợi, miếng vệ sinh màn hình nhỏ gọn theo xe, ổ cắm sạc điện thoại được đặt thông minh, tấm bạt phụ phía cốp… tạo nên sự trung thành của người dùng, cũng như sự khác biệt giữa xe Skoda và đối thủ.
Simply Clever không chỉ là những phụ kiện thông minh, mà còn là triết lý thiết kế toàn thương hiệu - “giải pháp đơn giản, hữu ích, riêng biệt và dễ tiếp cận” đối với mỗi khách hàng.

Với người dùng, Simply Clever đã trở thành lời cam kết: khi chọn Skoda, bạn sẽ nhận được 1 chiếc xe không chỉ đẹp và thuận tiện, mà còn suy nghĩ tới từng tình huống nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Những chi tiết “nhỏ mà khác biệt” gây ấn tượng và góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu thân thiện, thực dụng.
Tuy nhiên, Simply Clever vốn phù hợp trong giai đoạn Skoda phát triển, tăng trưởng chủ yếu ở châu Âu, tập trung vào phân khúc giá tầm trung và khách hàng gia đình. Khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu chuyển mình sang điện hóa, số hóa, khách hàng ngày càng kỳ vọng nhiều hơn về thiết kế, trải nghiệm kỹ thuật số, chất lượng vật liệu và nhận diện toàn cầu – hãng xe đến từ Cộng hòa Séc cần nâng cấp chiến lược thiết kế để khớp với bối cảnh mới.
Modern Solid - Thừa hưởng và nâng tầm đến năm 2029
Nhận thức rõ rằng Simply Clever cần được thừa hưởng nhưng không thể chấm dứt, năm 2022, Skoda giới thiệu ngôn ngữ thiết kế mới mang tên “Modern Solid” - với 3 giá trị cốt lõi: Solid (vững chãi), Functional (thực dụng) và Authentic (chân thực). Đây là một phần trong chiến lược NEXT LEVEL - SKODA STRATEGY 2030, mở ra tương lai mới cho thương hiệu.
Có thể nói Simply Clever là “gốc rễ”, còn Modern Solid là “cành và lá mới”. Cụ thể:
- Hướng tới "thực dụng" (Functional): Simply Clever từ lâu đã nhấn mạnh tiện ích hàng ngày; Modern Solid tiếp nối bằng cách đưa thiết kế vào cấu trúc rõ ràng hơn - bề mặt mạnh mẽ, tỷ lệ vững chãi, không gian rộng rãi và các vật liệu bền vững. Điển hình là Skoda Enyaq Coupe với dòng chữ “SKODA ” trên nắp ca-pô, loạt điểm nhấn tối màu và hệ số cản gió chỉ 0,225 Cd.
- Hướng tới “vững chãi” (Solid): Kiểu dáng cứng cáp, các khối rõ nét, các đường nét và tỉ lệ làm nổi bật cảm giác an toàn và bền vững - phẩm chất mà người dùng Skoda từng cảm nhận qua Simply Clever.
- Hướng tới “chân thực” (Authentic): Vật liệu tái chế, bố cục tối giản, không phô trương nhưng vẫn nhiều tiện ích thông minh và trải nghiệm người dùng cao cấp. Có thể nói nếu xét về sản phẩm trong cùng 1 tập đoàn thì nội thất của Skoda được hoàn thiện chỉn chu, cao cấp hơn VW.

Trong giai đoạn 2025–2029, Skoda sẽ ứng dụng Modern Solid lên toàn bộ các sản phẩm mới, đồng thời nâng cấp các giải pháp Simply Clever. Bộ đôi SUV Elroq (ra mắt cuối năm 2024) và Enyaq facelift (ra mắt đầu năm 2025) đã mang đầy đủ đặc tính của Modern Solid, sở hữu diện mạo được khách hàng đón nhận tích cực.
Các dòng sedan, hatchback và SUV khác sẽ có ngoại hình dần chuyển đổi theo hướng vững chãi hơn, sử dụng nhiều vật liệu bền vững hơn, tiện ích Simply Clever được tích hợp sâu hơn và gọn gàng hơn. Đó không còn chỉ là móc treo túi, miếng vệ sinh màn hình mà sẽ là bố trí không gian thông minh, kết nối kỹ thuật số, trải nghiệm người dùng mượt mà.
Khoang xe cũng được thay đổi sang "không gian mở” với vật liệu thân thiện với môi trường, giao diện HMI trực quan, ánh sáng nội thất hiện đại, camera quan sát trẻ em…

Với Modern Solid, chiếc Skoda ngày càng có tính nhận diện rõ ràng hơn, cho cảm giác “chất lượng từ phía trong”, đi kèm các tiện ích Simply Clever được nâng cấp tới mức “Thông minh và Tiện dụng” hơn, phù hợp xu hướng toàn cầu về trải nghiệm.
Giải pháp mới của thương hiệu đến từ Cộng hòa Séc còn là bước chuẩn bị quan trọng cho kỷ nguyên điện hóa, thể hiện ở tính khí động học cao và cấu trúc phù hợp với xe thuần điện, đồng thời thu hút tệp khách hàng trẻ tuổi, năng động, ưa khám phá.