Toyota thêm xe hybrid “giá phải chăng", lắp xe điện tại Đông Nam Á từ cuối 2025

Toyota tái khẳng định cam kết với tầm nhìn “Tự do di chuyển cho mọi người”, đặt nhiều mục tiêu với xe điện hóa tại châu Á nói chung, Đông Nam Á nói riêng.

Tại sự kiện bên lề Triển lãm Japan Mobility Show (JMS) 2025, ban lãnh đạo của Toyota khu vực Châu Á (Toyota Motor Asia - TMA) đã công bố chiến lược của doanh nghiệp trong khu vực, chia sẻ những định hướng thương hiệu và đóng góp của hãng tại châu Á.

Sự kiện có sự tham dự của khoảng 100 đại diện truyền thông đến từ khắp châu Á.

 

Best in Town – Tốt nhất trong cộng đồng

Hãng xe Nhật Bản cho biết họ tin tưởng nguyên tắc “Best in Town” – Tốt nhất trong cộng đồng, bám sát 2 sứ mệnh cốt lõi là “Sự tự do di chuyển cho mọi người” (Mobility for All) và “Trung hòa carbon” (Carbon Neutrality). Quá trình hiện thực hóa những mục tiêu này thông qua Khái niệm Di chuyển Toyota (Toyota Mobility Concept) bao gồm 3 định hướng phát triển:

Mobility 1.0: Mở rộng giá trị của chiếc xe.

Mobility 2.0: Mở rộng khả năng tiếp cận phương tiện di chuyển sang các lĩnh vực mới.

Mobility 3.0: Tích hợp di chuyển với các hệ thống xã hội như năng lượng hoặc quản lý giao thông.

Chủ tịch Akio Toyoda chia sẻ: “Chúng ta không thể làm hài lòng khách hàng chỉ bằng cách gia tăng lượng xe bán ra. Trở thành công ty tốt nhất trong cộng đồng mới là điều quan trọng nhất”. Với tinh thần đó, Toyota liên tục cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tốt, đáp ứng nhu cầu di chuyển và kỳ vọng xã hội khác nhau tại từng thị trường châu Á.

Điển hình là nền tảng xe toàn cầu IMV (Innovative International Multi-Purpose Vehicle) trên Fortuner, Hilux và trước đây là Innova. IMV ra mắt vào năm 2002, trở thành nền tảng chung hỗ trợ nhiều dòng xe khác nhau, phục vụ nhu cầu di chuyển đa dạng tại các thị trường đang phát triển. Điều này giúp Toyota tối ưu được quy mô sản xuất, từ đó đặt giá thành hợp lý và dễ tiếp cận hơn.

Đáng chú ý, TMA đã hé lộ dòng sản phẩm IMV hoàn toàn mới trong tương lai gần, trong đó có xe thuần điện – nhiều khả năng là Hilux thế hệ tiếp theo.

Trong giai đoạn tiếp theo vào đầu năm 2026, Toyota châu Á sẽ triển khai thêm nhiều hoạt động mang tính cộng đồng nhằm kết nối văn hóa và sáng tạo, nuôi dưỡng tài năng trong khu vực cùng chung một mục tiêu – dưới tinh thần Best in Town.

 

Khách hàng là trên hết

Tại JMS năm nay, Toyota mang tới 5 thương hiệu: Century, Lexus, GR, Toyota và Daihatsu. Từng thương hiệu sở hữu vai trò riêng biệt, song tất cả đều hướng đến “Mobility for All” (Tự do di chuyển cho mọi người), tức mỗi cá nhân đều xứng đáng được tiếp cận giải pháp di chuyển phù hợp.

Toyota cũng duy trì triết lý “Ever Better Cars” (Chiếc xe ngày càng tốt hơn), thể hiện qua Land Cruiser FJ – mẫu SUV được sản xuất tại Thái Lan. Cụ thể, các giá trị mới được cung cấp qua tinh thần “Freedom & Joy” (Tự do & Niềm vui), cho phép mỗi khách hàng tận hưởng chiếc Land Cruiser theo cách riêng của mình – mà vẫn giữ được độ tin cậy, bền bỉ và khả năng vận hành off-road đặc trưng cho phong cách sống của người lái.

Ngoài ra, Toyota một lần nữa khẳng định phương thức tiếp cận đa chiều, tập trung cung cấp nhiều lựa chọn giải pháp bền vững. Chiến lược này trải dài từ xe hybrid dùng nhiên liệu linh hoạt (flex-fuel) tại Nam Mỹ, xe hybrid cỡ nhỏ tại châu Á cho đến các dòng sedan sử dụng pin nhiên liệu (fuel cell) mới tại Nhật Bản.

Toyota châu Á bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ thông qua mở rộng Chiến lược tiếp cận đa chiều, bao gồm mở rộng danh mục xe hybrid giá phải chăng – với sự ra mắt của Yaris ATIV Hybrid, và bắt đầu sản xuất xe thuần điện BEV tại Indonesia và Thái Lan. Hãng cũng công bố việc thử nghiệm nhiên liệu sinh học (bio-fuel) và khẳng định cam kết phát triển công nghệ hydro.

Nhà sản xuất đặt mục tiêu giới thiệu hơn 10 xe điện hóa (xEV) mới tại châu Á trong vòng 3 năm tới, phù hợp với “Sứ mệnh 30 trước 30” – hướng đến tỷ lệ 30% doanh số xe điện hóa trong khu vực ASEAN vào năm 2030. Điều này kéo theo tổng doanh số tích lũy của xe Toyota xEV tại châu Á sẽ vượt mốc 1,5 triệu chiếc vào năm 2030, tương đương 25 triệu cây xanh hoặc 8 triệu tấn CO được cắt giảm.

 

Bắt đầu từ hành động

Với tinh thần “hành động thực tế”, Toyota triển khai chiến lược tại châu Á bằng động thái cụ thể, tức thì. Hãng nghiên cứu các giải pháp di chuyển mới nhằm giảm phát thải CO và thúc đẩy khả năng di chuyển cho tất cả mọi người, chẳng hạn như nâng cao hiệu quả logistics và phát triển các giải pháp năng lượng mới thông qua Commercial Japan Partnership Technologies Corporation (CJPT), định hướng ngành logistics bước vào kỷ nguyên dữ liệu và giảm phát thải carbon.

Ngoài ra, thông qua các dự án của Toyota Mobility Foundation (TMF) trên khắp châu Á, hãng đang thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực di chuyển thông qua các sáng kiến hợp tác dựa trên dữ liệu, nhằm nâng cao an toàn, giảm ùn tắc và tăng khả năng tiếp cận. Nhiều công nghệ hiện đại và đối tác được tạo điều kiện để thử nghiệm các giải pháp tiên tiến, góp phần giải quyết những vấn đề xã hội liên quan đến giao thông và di chuyển tại châu Á.

نظرات