[JMS 2025] Toyota RAV4 2026: "Kỳ phùng địch thủ" của CR-V, CX-5, Tucson

Chủ lực doanh số nhà Toyota "lột xác" toàn diện ở thế hệ thứ 6, củng cố vị thế lẫn sức cạnh tranh trước loạt đối thủ cỡ C như Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson.

Tại Triển lãm phương tiện di động Nhật Bản - Japan Mobility Show 2025, một trong những tâm điểm chú ý tại gian hàng Toyota chính là RAV4 2026. Mẫu SUV hạng C này vừa được cập nhật lên thế hệ thứ 6 vào giữa năm nay, chia thành 3 phong cách: Core (Phổ thông), Adventure (Off-road) và GR Sport (Thể thao).

Chiếc xe được đề cập trong bài thuộc biến thể Core, sở hữu số đo dài x rộng x cao đạt 4.600 x 1.855 x 1.680mm và trục cơ sở 2.690mm. Đặt cạnh Mazda CX-5 hiện hành tại Việt Nam, đại diện nhà Toyota dài và rộng hơn 10mm nhưng kém 10mm chiều dài cơ sở.

Không đứng ngoài trào lưu của thế giới SUV trong vài năm trở lại đây, Toyota tạo hình mẫu xe sử dụng nền tảng TNGA-K theo hướng vuông vắn và góc cạnh hơn đáng kể so với trước đây.

Đầu xe “Cá mập đầu búa" giống Prius, Camry với cặp đèn pha LED hình chữ “C” và mặt ca-lăng không viền đặt thấp có giao diện đa ô lục giác. Đèn sương mù LED nằm gọn trong tấm trang trí tối màu to bản ở góc cản va.

Phía sau, điểm nhấn thuộc về đèn hậu LED chứa vô số thanh dọc cùng dòng chữ “RAV4” trên nền đen bóng. Cặp ống xả được hãng xe Nhật Bản ẩn đi, gián tiếp khẳng định yếu tố thân thiện với môi trường của mẫu xe “xăng lai điện” này.

Thân xe không quá khác biệt so với bản cũ, ngoài các ô kính rộng hơn và hốc lốp cơ bắp, cắt xẻ cầu kỳ. La-zăng hợp kim 20 inch ăn nhập với kiểu dáng tổng thể của RAV4 Core.

Khoang lái ngày càng tiện dụng và hiện đại, ít phím vật lý nhưng vẫn tồn tại các nút chỉnh nhiệt độ và kích hoạt tính năng sưởi kính. Người dùng có thể lật ngược bệ tỳ tay trung tâm hàng ghế trước, biến chi tiết này thành khay chứa đồ nho nhỏ.

Tầm quan sát của người lái tốt hơn trước mặt táp-lô được hạ thấp khoảng 40mm và bảng đồng hồ 12,3 inch lẫn màn hình trung tâm 12,9 inch đều nằm ngang tầm mắt. Các ngăn chứa đồ, sạc không dây và cổng sạc USB-C 15W được bố trí khoa học, dễ tiếp cận.

Đáng nói, RAV4 đời thứ 6 là thành viên tiên phong trong gia đình Toyota sử dụng nền tảng phát triển phần mềm Arene, đi kèm hệ thống đa phương tiện hoàn toàn mới và thế hệ 4.0 của tổ hợp tính năng trợ lái tiên tiến Toyota Safety Sense. Thương hiệu chia sẻ rằng đây là bước tiến quan trọng trong việc nâng tầm trải nghiệm sử dụng và sở hữu phương tiện, hướng đến các sản phẩm được quyết định bởi phần mềm.

Ưu thế của các xe dùng Arene là khả năng "biến thành xe mới" liên tục nhờ tính năng cập nhật từ xa, cải tiến và bổ sung nhiều chức năng - điều những tưởng chỉ xe điện mới thực hiện được.

Không nổi trội về kích thước, song RAV4 lại mang tới hàng ghế thứ 2 rộng rãi đúng chuẩn xe Toyota. Tuy nhiên, hãng vẫn có thể cải thiện bằng cách hạn chế phần nhô cao ở vị trí chính giữa mặt sàn, qua đó mở rộng chỗ để chân của hành khách. Phục vụ người ngồi sẽ là cửa gió điều hòa riêng, bệ tỳ tay trung tâm và cặp cổng sạc USB-C.

Dung tích cốp tăng nhẹ từ 733 lít lên 749 lít. Hàng ghế sau gập phẳng hơn, giúp thao tác chất dỡ và sắp xếp hàng hóa thêm thuận tiện.

Về khả năng vận hành, RAV4 Core được cung cấp với 2 tùy chọn là hybrid tự sạc (HEV) và hybrid có cắm sạc (PHEV), tất cả đều dẫn động 4 bánh (AWD). Nhà sản xuất chưa công bố thông số kỹ thuật.

Tham khảo thị trường Mỹ, RAV4 HEV được trang bị động cơ xăng 2.5L hút khí tự nhiên (183 mã lực, 221Nm), 1 mô-tơ điện (134 mã lực, 207Nm) ở cầu trước và 1 động cơ điện cỡ nhỏ hỗ trợ trục sau. Công suất kết hợp của hệ thống đạt 236 mã lực.

Trong khi đó, phiên bản PHEV với động cơ xăng 2.5L và 2 mô-tơ điện cho ra tổng công suất lên tới 300 mã lực, tăng tốc 0-100km/h dưới 6 giây. Với bộ pin lithium-ion 22,7kWh, xe có thể chạy 150km ở chế độ thuần điện - tăng 55km so với thế hệ trước, và lên tới 1.350km khi kết hợp với động cơ xăng.

Thời gian sạc 10-80% ngắn nhất là 30 phút nhờ tính năng sạc nhanh DC 50kW lần đầu có mặt trên RAV4 PHEV.

Toyota chưa xác nhận việc RAV4 2026 có được phân phối tại Việt Nam hay không. Hiện tại, đại diện của TMV trong phân khúc SUV hạng C được cho là Corolla Cross, vốn có doanh số tương đối ấn tượng và ổn định từ đầu năm 2025 đến nay.

Commenti