Ô tô điện Maserati “tham chiến” tại Việt Nam, chốt giá hơn 13 tỷ đồng

Maserati là hãng xe sang tiếp theo tham gia sân chơi xe điện tại thị trường Việt Nam với Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, nổi bật với hiệu năng vận hành ấn tượng.

Nhân dịp khai trương showroom mới tại Thành phố Hồ Chí Minh, Maserati chính thức trình làng bộ đôi ô tô điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore hoàn toàn mới đến khách hàng Việt Nam. Như vậy, hãng xe đến từ Ý là thương hiệu hạng sang tiếp theo sau Porsche, Audi, Mercedes-Benz, BMW và Rolls-Royce tham gia sân chơi ô tô điện tại nước ta.

Trong tiếng Ý, “Folgore” có nghĩa là “tia chớp” - biểu tượng quen thuộc với yếu tố điện hóa. Thương hiệu "cây đinh ba" khẳng định cả 2 mẫu xe đều được thiết kế, phát triển và sản xuất hoàn toàn tại Ý.

 

Grecale Folgore (5,495 tỷ đồng)

Với mức giá khởi điểm 5,495 tỷ đồng, Grecale Folgore sẽ cạnh tranh trực tiếp với Porsche Macan thế hệ mới (4 phiên bản, 3,590-5,920 tỷ đồng).

So với 3 phiên bản dùng động cơ xăng đã ra mắt trước, Grecale Folgore không mấy khác biệt về thiết kế lẫn trang bị. Người nhìn sẽ nhận dạng biến thể Folgore thông qua mặt ca-lăng có các nan to bản hơn, bộ khuếch tán không khí mới phía sau, các tùy chọn la-zăng 20-21 inch kín kẽ hơn, loạt điểm nhấn tối màu và hốc gió hai bên phát sáng. Hầu hết các điểm thay đổi hướng tới mục đích giảm hệ số cản gió, qua đó cải thiện tầm hoạt động sau mỗi lần sạc.

Ngoài ra, Maserati còn thửa “lớp áo” sơn bạc-nâu mờ Rame Folgore cho Grecale Folgore, tôn lên các chi tiết màu vàng đồng dưới đa dạng điều kiện ánh sáng. Đèn pha LED ma trận, hệ thống treo khí nén và cốp điện tích hợp “đá cốp” là trang bị tiêu chuẩn.

Bên trong, hãng bố trí tới 3 màn hình: bảng đồng hồ 12,3 inch, màn hình trung tâm 12,3 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và màn hình 8,8 inch phụ trách điều hòa tự động 3 vùng độc lập cùng một số tính năng vận hành. Người dùng có thể điều khiển các chức năng thông qua trợ lý ảo Maserati Intelligent Assistant hoặc hệ thống ra lệnh bằng cử chỉ.

Một số tiện nghi nổi bật bao gồm vô-lăng tích hợp lẫy chuyển số cố định và núm xoay chỉnh chế độ lái, dàn 14 loa Sonus Faber, gương chiếu hậu bên ngoài lẫn trong xe chống chói tự động, sạc không dây, đèn viền nội thất đa màu. Khách hàng cần chi thêm tiền nếu muốn sở hữu cửa sổ trời toàn cảnh, màn hình HUD hay tính năng thông gió hàng ghế trước.

Hàng ghế trước thể thao chỉnh điện 14 hướng, tích hợp tính năng sưởi ấm và nhớ vị trí. Nhiều bề mặt được bọc vật liệu Econyl - sợi nylon tái chế từ lưới đánh cá và thảm đã qua sử dụng.

Về khả năng vận hành, cặp mô-tơ điện trên Grecale Folgore tạo thành hệ dẫn động 4 bánh và cho ra công suất kết hợp 550 mã lực, mô-men xoắn cực đại 820Nm. Sức mạnh này giúp chiếc SUV nặng gần 2,5 tấn tăng tốc 0-100km/h trong 4,1 giây - tương đương Porsche Macan 4S. Tốc độ tối đa giới hạn điện tử 220km/h.

Xe có phạm vi di chuyển lên tới 501km (quy chuẩn WLTP) sau mỗi lần sạc đầy nhờ bộ pin NCM dung lượng 105kWh. Tính năng EV Routing đề xuất hành trình di chuyển tiêu hao ít năng lượng nhất, đồng thời gợi ý các điểm dừng sạc thuận tiện.

Với mức nhận sạc nhanh DC 150kW, người dùng sẽ mất gần 30 phút để nạp điện từ 20 lên 80%. Chiếc SUV cung cấp 4 chế độ lái: Max Range (Tối ưu tầm hoạt động), GT (Tối ưu cho đường trường), Sport (Thể thao) và Offroad. Maserati cho biết hãng sẽ cung cấp bộ sạc treo tường AC 7kW và sạc di động 3kW cho khách hàng mua xe Grecale Folgore.

Mảng tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) là nơi Grecale Folgore có lợi thế nhất định so với các mẫu xe điện cùng tầm giá, bao gồm: kiểm soát hành trình thích ứng có Stop & Go, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo người lái mất tập trung và camera 360 độ. Xe cũng có hệ thống phát âm thanh cảnh báo cho người ngoài xe.

 

GranCabrio Folgore (13,314 tỷ đồng)

Hãng xe Ý cho biết GranCabrio Folgore ra đời dựa trên mẫu GranTurismo Folgore, đồng thời là ô tô mui trần thuần điện hạng sang đầu tiên trên thế giới.

Xe được phát triển trên nền tảng điện áp 800V thay vì chỉ 400V như trên Grecale Folgore, đồng nghĩa với năng lực vận hành ấn tượng và tốc độ sạc nhanh hơn.

Tổ hợp 3 mô-tơ điện (1 phía trước, 2 phía sau) trên mẫu Maserati mui trần sản sinh tổng công suất kết hợp 751 mã lực và mô-men xoắn lên tới 1.350Nm. Thậm chí, khi người lái kích hoạt tính năng Launch Control ở chế độ Corsa (Đua xe), sức mạnh sẽ được đẩy lên tới 818 mã lực, rút ngắn thời gian tăng tốc từ trạng thái đứng yên lên 100km/h xuống còn chỉ 2,9 giây. Tốc độ tối đa 290km/h.

Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian được bổ trợ bởi hệ thống điều khiển VDCM (Vehicle Domain Control Module) và hệ thống phân bổ mô-men xoắn (Torque Vectoring) độc lập cho từng bánh sau. Hệ thống giả lập âm thanh động cơ được hứa hẹn mang lại trải nghiệm cầm lái tương tự xe dùng động cơ đốt trong.

Dàn phanh hàng hiệu Brembo với đĩa phanh thông gió ở cả 4 bánh xe, đường kính 380mm đi kèm cùm 6 pít-tông phía trước và 350mm đi kèm cùm 4 pít-tông phía sau. Nhờ chi tiết này mà mẫu xe 2 cửa có khối lượng hơn 2,3 tấn chỉ mất 37m để phanh từ 100km/h về 0.

Bộ pin 92,5kWh cho phép xe di chuyển tối đa 447km/lần sạc (quy chuẩn WLTP), chỉ mất 20 phút để sạc từ 20 lên 80% ở mức sạc nhanh DC 150kW. Cổng sạc nằm ở góc bên trái cản sau - vị trí dễ tổn thương trong điều kiện vận hành tại Việt Nam.

Bộ mui mềm GranCabrio Folgore có khả năng đóng/mở trong 14-16 giây ở tốc độ tối đa 50km/h. Khách hàng có thể lựa chọn giữa 5 màu sắc mui khác nhau. Khoang hành lý sau khi mở mui sẽ giảm từ 151 lít xuống 114 lít.

Một số "đồ chơi" phục vụ người lái và hành khách đi cùng có thể kể đến như bộ 3 màn hình giống Grecale, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, tính năng sưởi ấm vô-lăng, 16 loa Sonus Faber có tổng công suất hơn 1.000W, sạc không dây, màn hình HUD và loạt tính năng ADAS.

Hàng ghế trước chỉnh điện 18 hướng tích hợp thông gió/sưởi ấm, nhớ vị trí và hệ thống sưởi ấm chuyên dụng cho vùng cổ.

نظرات