Loạt ô tô ra mắt khách Việt trong tháng 10: Xe điện 13 tỷ, xe xăng “1,38 lít/100km”

Xu hướng “điện hóa” thể hiện rõ nét khi hầu hết mẫu ô tô cái tên ra mắt trong tháng 10 là xe hybrid hoặc thuần điện, từ 520 triệu đến hơn 13 tỷ đồng.

Bước vào giai đoạn chạy đua doanh số dịp cuối năm, nhiều hãng xe không chỉ tập trung triển khai chiến dịch kích cầu mà còn chuẩn bị trình làng hàng loạt sản phẩm mới. Xu hướng “điện hóa” thể hiện rõ trong tháng 10, khi hầu hết các mẫu ô tô ra mắt với cấu hình động cơ hybrid các loại hoặc thuần điện.

 

Suzuki Fronx (520-649 triệu đồng)

Fronx có 3 phiên bản GL (520 triệu đồng), GLX (599 triệu đồng) và GLX Plus (649 triệu đồng). Đây là đối thủ của Kia Sonet (499-624 triệu đồng), Toyota Raize (510 triệu đồng), Hyundai Venue (499-539 triệu đồng) và VinFast VF 5 (529 triệu đồng).

Phương diện an toàn là “vũ khí” cạnh tranh của SUV đô thị nhà Suzuki. Phiên bản GL có 6 túi khí, trong khi bản GLX Plus có camera 360 độ và gói ADAS gồm kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo chệch làn đường, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang phía sau, đèn pha thích ứng tự động.

Xe hướng tới khách hàng trẻ, hợp với môi trường đô thị với kiểu dáng SUV lai coupe và bán kính quay đầu chỉ 4,8m. Mọi phiên bản sở hữu mặt ca-lăng cỡ lớn với thanh crôm to bản, đèn ngoại thất LED, thanh ray nóc và mâm hợp kim 16 inch.

Trên phiên bản GLX Plus, Suzuki trang bị màn hình cảm ứng 9 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, chìa khóa thông minh và nút bấm khởi động, điều hòa tự động, sạc không dây, ghế bọc da pha nỉ, bảng đồng hồ analog tích hợp màn hình hiển thị màu... Màn hình HUD “độc nhất” phân khúc trên bản 649 triệu đồng, phanh tay vẫn là loại cơ. Người ngồi sau được phục vụ bởi cửa gió độc lập và cổng sạc USB-A, USB-C.

Fronx là sản phẩm đầu tiên trong phân khúc sử dụng động cơ “xăng lai điện”. Dưới nắp ca-pô của phiên bản GLX, GLX Plus là động cơ 1.5L mild-hybrid (99 mã lực, 135Nm) nối với hộp số tự động 6 cấp, tiêu thụ 5,2 lít/100km đường hỗn hợp và 6,22 lít/100km đường đô thị.

Bản tiêu chuẩn được trang bị máy xăng 1.5L hút khí tự nhiên (103 mã lực, 138Nm) và hộp số tự động 4 cấp. Hệ dẫn động cầu trước mặc định.

 

BYD Seal 5 DM-i (696 triệu đồng)

Seal 5 là sedan plug-in hybrid (hybrid có cắm sạc) phổ thông đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Phiên bản Premium có giá niêm yết 696 triệu đồng, cạnh tranh với Mazda3, Honda Civic, Hyundai Elantra...

Tổ hợp máy xăng 1.5L hút khí tự nhiên và 1 mô-tơ điện sản sinh công suất 209 mã lực và mô-men xoắn 300Nm, tiêu thụ trung bình 3,8 lít/100km (trong điều kiện lượng pin 25%). Pin LFP 18,3kWh cho tầm hoạt động thuần điện 120km - hơn 20km so với “đàn anh” Sealion 6.

Phối hợp xăng - điện, tổng quãng đường tối đa có thể vượt 1.200km. Người dùng cần hơn 3 tiếng để nạp 0-100% với sạc chậm AC 6,0kW. Tính năng “sạc ngược” V2L biến phương tiện thành máy phát điện di động.

Mẫu BYD dài hơn 100mm nhưng kém 17mm chiều dài cơ sở so với Civic, lần lượt đạt 4.780mm và 2.718mm. Cốp rộng 450 lít.

Tiêu biểu trong danh mục trang bị gồm đèn ngoại thất LED, la-zăng 17 inch, màn hình cảm ứng 12,8 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, tính năng ra lệnh bằng giọng nói (tiếng Việt, Anh, Trung), bảng đồng hồ 8,8 inch, điều hoà tự động tích hợp lọc bụi mịn và sạc không dây. Hàng ghế trước chỉnh điện, thiết kế liền khối. Hàng ghế sau tương đối thoải mái, được bố trí cửa gió điều hoà riêng, cổng sạc USB-C, USB-A và bệ tỳ tay trung tâm.

So với xe Nhật thì Seal 5 “vắng bóng” tính năng ADAS. Bù lại, trang bị tiêu chuẩn khá đầy đủ với 6 túi khí, camera 360 độ “xuyên gầm”, cảm biến áp suất lốp, cảm biến trước/sau và phòng ngừa tăng tốc ngoài ý muốn.

 

Lynk & Co 08 EM-P (1,299-1,389 tỷ đồng)

Lynk & Co lần đầu phân phối xe PHEV ở Việt Nam với 2 phiên bản Pro và Halo, giá bán 1,299-1,389 tỷ đồng. 08 EM-P sẽ “chạm trán” Hyundai Santa Fe (1,069-1,365 tỷ đồng) và Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng).

Điểm nhấn là hệ động lực gồm động cơ xăng 1.5L tăng áp (137 mã lực, 230Nm), cặp mô-tơ điện (208 mã lực, 350Nm) và hộp số hybrid 3 cấp 3DHT Evo. Xe có thể tăng tốc 0-100km/h trong 6,75 giây và tiêu thụ chỉ 1,38 lít/100km. Cả 2 phiên bản dùng hệ dẫn động cầu trước.

Hãng công bố 08 EM-P đi thuần điện được 200km (chuẩn WLTC) nhờ bộ pin NCM 39,6kWh, và 1.400km nếu kết hợp với bình xăng 60L đầy. Sạc nhanh DC 85kW rút ngắn thời gian nạp điện 30-80% xuống 28 phút. Tính năng “sạc ngược” V2L 3,3kW.

Diện mạo của mẫu D-SUV phá cách với kiểu dáng lai fastback và nhiều đường nét cắt xẻ, dễ gây lầm tưởng là xe thuần điện. Dải đèn định vị ban ngày và đèn hậu chứa vô số bóng LED li ti; đèn pha LED thích ứng và la-zăng 19 inch trên bản Pro, hoặc LED ma trận thông minh cùng bộ mâm 21 inch trên Halo.

Bên trong, hầu hết chức năng tập trung vào màn hình cảm ứng 15,4 inch có độ phân giải 2.5K, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Dàn 23 loa Harman Kardon - gồm loa ẩn trong tựa đầu ghế trước, tổng công suất 1.600W trên mọi phiên bản. Trợ lý ảo chỉ hiểu tiếng Anh.

Tiện nghi đáng chú ý còn có điều hòa tự động 3 vùng độc lập tích hợp lọc không khí và tạo ion âm, bảng đồng hồ 10,2 inch, đèn viền nội thất nhấp nháy theo nhạc, sạc không dây, cửa sổ trời toàn cảnh, cốp điện…

Ghế bọc da Nappa trên phiên bản Halo, riêng hàng ghế trước chỉnh điện đa hướng, thông gió/sưởi ấm, nhớ vị trí và massage. Xe chỉ được bố trí 5 chỗ ngồi dù có trục cơ sở 2.848mm hơn Santa Fe gần 30mm.

Bảo vệ người dùng là 7 túi khí, 12 cảm biến, camera 360 độ giả lập hình ảnh gầm xe và loạt tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) như kiểm soát hành trình thích ứng có Stop & Go, hỗ trợ giữ làn đường, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ vận hành theo điều hướng, giám sát trạng thái người lái, phát hiện trẻ em bị bỏ quên,...

 

Mercedes-Benz E-Class (2,449-3,209 tỷ đồng)

E-Class thế hệ thứ 6 (W214) được lắp ráp trong nước với phiên bản E 200 Avantgarde giá 2,449 tỷ đồng, E 200 Exclusive giá 2,589 tỷ đồng và E 300 AMG giá 3,209 tỷ đồng.

Ở thế hệ mới, chiếc sedan cỡ trung hạng sang trông cứng cáp và đồ sộ hơn trước, mang nhiều chi tiết gợi nhắc đến “đàn anh” S-Class như đèn pha kỹ thuật số Digital Light hay tay nắm cửa tự động thò/thụt. Đuôi xe cuốn hút với đồ họa đèn hậu LED ngôi sao 3 cánh cách điệu; la-zăng 18-20 inch tùy phiên bản.

Hãng tiếp tục cung cấp 2 phong cách: lịch lãm với E 200 Exclusive và thể thao với E 200 Avantgarde, E 300 AMG. Hệ thống treo thích ứng Agility Control dành riêng cho E 300 AMG.

Nội thất được lấy cảm hứng từ dải xe điện EQ với bộ 3 màn hình “khủng” MBUX Superscreen phủ kín táp-lô: bảng đồng hồ 12,3 inch, màn hình trung tâm 14,4 inch và màn hình phụ 12,3 inch đối diện ghế hành khách. Camera giữa mặt táp-lô cho phép người dùng chụp ảnh, quay phim hoặc họp online qua ứng dụng Zoom trên xe.

Từ E 200 Exclusive trở lên, hãng lắp 17 loa Burmester 4D có tổng công suất 710W cùng 4 bộ cộng hưởng tạo hiệu ứng rung động âm thanh bên dưới mặt ghế trước. Danh sách “đồ chơi” còn có điều hòa tự động 4 vùng độc lập, cửa hít, cửa sổ trời kép, cốp điện tích hợp “đá cốp” và rèm che nắng chỉnh điện cho cửa sổ phía sau, chỉnh cơ cho cửa sổ hai bên hông.

Vô-lăng và ghế bọc da Nappa; hàng ghế trước chỉnh điện đa hướng, nhớ 3 vị trí và thông gió/sưởi ấm. Mảng tính năng an toàn chủ động (ADAS) được nâng cấp mạnh với kiểm soát hành trình thích ứng, phanh phòng ngừa va chạm, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù chủ động, hệ thống bảo vệ chủ động cho hành khách phía trước...

“Trái tim” của E-Class mới là động cơ 2.0L tăng áp tích hợp công nghệ mild-hybrid 48V (hybrid hạng nhẹ), cho ra 255 mã lực và 400Nm trên E 300, 201 mã lực và 320Nm trên E 200. Kết hợp với hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động cầu sau, xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 6,3 giây (E 300) hoặc 7,5 giây (E 200).

 

Volkswagen Golf (798 triệu-1,898 tỷ đồng)

Hatchback hạng C nổi tiếng toàn cầu “chào sân” Việt Nam với 6 phiên bản - đều nhập khẩu từ Đức - chia thành 3 biến thể: Golf 1.5 eTSI (798-998 triệu đồng), Golf 2.0 TSI GTI (1,288-1,468 tỷ đồng) và Golf R (1,898 tỷ đồng).

Golf GTI và Golf R gây chú ý hơn cả bởi đây là những biến thể hiệu năng cao, riêng Golf R cạnh tranh trực tiếp với Honda Civic Type R (2,999 tỷ đồng).

Trên Golf R, động cơ xăng 2.0L tăng áp sản sinh công suất tối đa 315 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420Nm. Sức mạnh được truyền xuống mặt đường qua hộp số tự động ly hợp kép DSG 7 cấp và hệ dẫn động 4 bánh 4Motion, kéo chiếc “hot hatch” từ trạng thái đứng yên lên 100km/h chỉ trong 4,7 giây. Tốc độ tối đa 270km/h.

Xe có khả năng “drift” nhờ hệ thống kiểm soát lực kéo hiệu năng cao R-Performance Torque Vectoring. Người lái có thể tùy chỉnh từng thành tố vận hành ở chế độ Individual (Cá nhân hóa), từ vô-lăng biến thiên theo tốc độ, hệ thống cân bằng điện tử thế hệ mới đến hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động (DCC).

Golf GTI chia sẻ chung động cơ với Golf R, song sức mạnh và sức kéo giảm còn 242 mã lực và 370Nm. Hộp số DSG 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước tích hợp khóa vi-sai điều khiển điện tử giúp xe tăng tốc 0-100km/h trong 6,3 giây, tốc độ tối đa 250km/h.

Golf 1.5 eTSI là mẫu Volkswagen đầu tiên tại Việt Nam dùng công nghệ mild-hybrid (hybrid nhẹ) 48V. Dưới nắp ca-pô là máy xăng 1.5L tăng áp cho ra 148 mã lực và 250Nm, ghép với hộp số DSG 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Ngoại hình và trang bị giữa các biến thể có sự khác biệt rõ ràng, thể hiện đúng tinh thần của từng phiên bản. Các tiện nghi đáng nói gồm bảng đồng hồ 10,25 inch, màn hình cảm ứng 10 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, 10 loa Harman Kardon, điều hòa tự động 3 vùng độc lập, màn hình HUD, đèn viền nội thất đa màu và cửa sổ trời.

Từ bản tiêu chuẩn, Golf đã có 7 túi khí và nhiều tính năng ADAS như kiểm soát hành trình thích ứng hay phanh khẩn cấp tự động. Đèn pha LED ma trận IQ.Light trên một số phiên bản nhất định, hạn chế gây chói mặt phương tiện phía trước.

 

Maserati Grecale Folgore (5,495 tỷ đồng) & GranCabrio Folgore (13,314 tỷ đồng)

Với giá khởi điểm 5,495 tỷ đồng, SUV thuần điện “đầu tay” của Maserati cạnh tranh với Porsche Macan thế hệ mới (3,590-5,920 tỷ đồng).

Về khả năng vận hành, cặp mô-tơ điện trên Grecale Folgore tạo thành hệ dẫn động 4 bánh và cho ra công suất 550 mã lực, mô-men xoắn 820Nm. Thời gian tăng tốc 0-100km/h là 4,1 giây, tốc độ tối đa 220km/h.

Pin NCM 105kWh cho phạm vi di chuyển lên tới 501km/lần sạc (chuẩn WLTP), nạp điện từ 20 lên 80% trong khoảng 30 phút với mức nhận sạc nhanh DC 150kW.

Người dùng phân biệt bản Folgore với các biến thể dùng động cơ xăng qua mặt ca-lăng và la-zăng 20-21 inch kín kẽ hơn, bộ khuếch tán gió phía sau và “lớp áo” sơn bạc-nâu mờ Rame Folgore độc quyền. Đèn pha LED ma trận, hệ thống treo khí nén, cốp điện tích hợp “đá cốp” và 14 loa Sonus Faber có sẵn theo xe.

Có tới 3 màn hình trong khoang lái Grecale Folgore: bảng đồng hồ 12,3 inch, màn hình trung tâm 12,3 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và màn hình 8,8 inch phụ trách điều hòa tự động 3 vùng độc lập cùng một số tính năng vận hành. Người dùng có thể điều khiển các chức năng thông qua trợ lý ảo MIA hoặc hệ thống ra lệnh bằng cử chỉ.

Hàng ghế trước thể thao chỉnh điện 14 hướng, tích hợp tính năng sưởi ấm và nhớ vị trí. Tính năng thông gió ghế, cửa sổ trời toàn cảnh hay màn hình HUD đều là tùy chọn có tính phí. Nhiều bề mặt được bọc vật liệu tái chế từ lưới đánh cá và thảm đã qua sử dụng.

Trong khi đó, GranCabrio Folgore là ô tô mui trần thuần điện hạng sang đầu tiên trên thế giới - theo hãng xe Ý giới thiệu. Xe được phát triển trên nền tảng điện áp 800V với 3 mô-tơ điện (1 phía trước, 2 phía sau), tổng công suất kết hợp 751 mã lực và mô-men xoắn lên tới 1.350Nm.

Kích hoạt tính năng Launch Control ở chế độ Corsa (Đua xe), sức mạnh sẽ được đẩy lên tới 818 mã lực, rút ngắn thời gian tăng tốc 0-100km/h xuống 2,9 giây. Tốc độ tối đa 290km/h.

Xe chạy được tối đa 447km/lần sạc và chỉ mất 20 phút để sạc bộ pin 92,5kWh từ 20 lên 80% ở mức sạc nhanh DC 150kW. Hỗ trợ cho quá trình vận hành có hệ thống điều khiển VDCM (Vehicle Domain Control Module), hệ thống phân bổ mô-men xoắn (Torque Vectoring), phanh hàng hiệu Brembo với đĩa phanh 380mm đi kèm cùm 6 pít-tông phía trước, 350mm đi kèm cùm 4 pít-tông phía sau.

Bộ mui mềm trên GranCabrio Folgore đóng/mở trong vòng 14-16 giây ở tốc độ tối đa 50km/h. Khoang hành lý sau khi mở mui sẽ giảm từ 151 lít xuống 114 lít.

Phục vụ người lái và hành khách đi cùng là bộ 3 màn hình giống Grecale, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, tính năng sưởi ấm vô-lăng, 16 loa Sonus Faber có tổng công suất hơn 1.000W, sạc không dây và màn hình HUD. Hàng ghế trước chỉnh điện 18 hướng tích hợp thông gió/sưởi ấm, nhớ vị trí và hệ thống sưởi ấm chuyên dụng cho vùng cổ.

Cả 2 xe Maserati có nhiều tính năng ADAS như kiểm soát hành trình thích ứng có Stop & Go, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo người lái mất tập trung và camera 360 độ.

Yorumlar