Honda “phủ đầu” Toyota, lắp ráp ô tô hybrid ở Việt Nam từ năm 2026

Xuất xưởng xe hybrid từ đầu năm sau, Honda lẫn khách hàng Việt Nam có thể cùng hưởng những lợi ích nhất định - đặc biệt là về giá bán và trang bị.

Trong buổi họp báo bên lề triển lãm Japan Mobility Show 2025 (Nhật Bản), Honda xác nhận CR-V e:HEV sẽ được lắp ráp tại nhà máy ở tỉnh Phú Thọ (Vĩnh Phúc cũ) thay vì nhập khẩu từ Thái Lan từ đầu năm 2026.

Một số tư vấn bán hàng chia sẻ rằng lô xe đầu tiên dự kiến cập bến đại lý sau Tết Nguyên đán năm 2026. Chưa rõ giá bán của CR-V hybrid có biến động so với mức 1,259 tỷ đồng hiện hành hay không, nhưng khách hàng có quyền kỳ vọng vào con số dễ tiếp cận hơn trong tương lai.

Như vậy, Honda sẽ trở thành thương hiệu Nhật Bản đầu tiên mở dây chuyền lắp ráp xe hybrid tại Việt Nam. Lý giải cho quyết định này, ông Yusuke Kondo - Giám đốc kinh doanh khối Ô tô Honda Việt Nam (HVN) - cho biết đây là một phần trong kế hoạch trình làng các sản phẩm có yếu tố điện hóa, đáp ứng các quy định về khí thải, tiêu chuẩn về mức tiêu thụ nhiên liệu dự kiến có hiệu lực từ năm 2027.

Hãng cũng muốn thúc đẩy doanh số phiên bản Hybrid, bắt kịp các bản thuần xăng trong tương lai. Ba quý đầu năm 2025, lũy kế doanh số của CR-V e:HEV đạt 1.558 xe - tương đương 60% so với bản thuần xăng (2.597 chiếc).

Giới chuyên môn nhận định tham vọng của HVN là có cơ sở. Lắp ráp xe hybrid trong nước giúp hãng giảm một số chi phí như logistics và dễ kiểm soát nguồn cung theo tình hình thị trường hơn, từ đó kéo giá bán xuống.

Bên cạnh đó, cách làm này cũng cho phép hãng tùy chỉnh cấu hình xe phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của nước sở tại, đồng thời chủ động về chính sách bán hàng, khuyến mại theo từng thời điểm. Khi về Việt Nam, CR-V e:HEV đã bị lược bớt một số trang bị so với bản quốc tế, chẳng hạn như la-zăng 19 inch (hiện là 18 inch) hay hệ dẫn động 4 bánh.

Dải sản phẩm ô tô hybrid của HVN còn có Civic e:HEV RS (999 triệu đồng) và HR-V e:HEV RS (859 triệu đồng). Hãng chưa đề cập đến việc triển khai dây chuyền lắp ráp cho bộ đôi này, song khả năng là tương đối thấp do HR-V lẫn Civic bản thuần xăng đều có xuất xứ Thái Lan.

Ra mắt vào tháng 10/2023, CR-V e:HEV gây chú ý với tổ hợp động cơ xăng 2.0L hút khí tự nhiên (146 mã lực, 183Nm) và mô-tơ điện 181 mã lực, sản sinh công suất kết hợp 204 mã lực và mô-men xoắn 335Nm, kết hợp với hộp số vô cấp eCVT. Sau 9 tháng đầu năm 2025, CR-V đang là xe “xăng lai điện” bán chạy nhất của Honda và xếp thứ 4 toàn thị trường trong phân khúc xe hybrid.

Xe từng có tình trạng bán hàng "bia kèm lạc" trong vài tuần mở bán đầu tiên do lượng xe được nhập về không nhiều, lên tới 50 triệu đồng cho các suất nhận xe sớm. Tuy vậy, trong những tháng gần đây, hãng và đại lý liên tục tung ra các ưu đãi lớn nhằm giải quyết lượng xe CR-V e:HEV được sản xuất trong năm 2024 (VIN 2024).

Có đại lý ưu đãi tới 150 triệu đồng, gồm 50 triệu đồng tiền mặt và 100 triệu đồng giá trị phụ kiện, song giá thực tế của CR-V e:HEV vẫn cao nhất phân khúc C-SUV và ngang ngửa mức khởi điểm của Ford Everest thuộc phân khúc D.

Nước đi của Honda được xem như đòn “phủ đầu” lên Toyota. Cách đây 1 tháng, đại diện Toyota Việt Nam thông báo công ty này sẽ chi hơn 360 triệu USD (khoảng 9.500 tỷ đồng) nhằm nâng cấp trụ sở, nhà máy và mở dây chuyền lắp ráp ô tô hybrid đầu tiên tại nhà máy ở tỉnh Phú Thọ. Thành phẩm dự kiến được xuất xưởng từ năm 2027, song chưa rõ cái tên nào được chọn.

Honda, Toyota và "đồng hương" Suzuki khẳng định các dòng xe hybrid tự sạc là sản phẩm chủ lực trong giai đoạn điện hóa. Theo các thương hiệu này, xe hybrid phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam, giúp hạn chế khí thải mà không phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng, không ảnh hưởng đến thói quen của người dùng.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 9/2025, thị trường đã tiêu thụ 9.785 xe “xăng lai điện” các loại, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh xe hybrid nở rộ tại Việt Nam cùng động lực từ thực tế thị trường và áp lực từ xu hướng giảm phát thải phương tiện giao thông, đây rõ ràng là thời điểm thích hợp để các hãng ô tô xem xét đẩy nhanh kế hoạch lắp ráp xe hybrid trong nước.

Tất nhiên, quyết định lắp ráp cũng phải xem xét nhiều khía cạnh rủi ro, từ biến động chính sách, chi phí đầu tư cho dây chuyền sản xuất và nhà cung cấp phụ tùng trong nước.

Комментарии