[JMS 2025] Honda Prelude: “Hồn” Civic e:HEV, “xương” Civic Type R, vượt 700% chỉ tiêu

Dòng coupe duy nhất của Honda hiện tại chia sẻ chung động cơ với Civic e:HEV và khung gầm với Civic Type R, đặc biệt được lòng tệp khách hàng muốn tìm về một thời tuổi trẻ.

"Hồi sinh" Prelude sau 24 năm, có lẽ Honda cũng không ngờ đến mức độ thành công như hiện tại ở quê nhà. Tròn 1 tháng sau khi ra mắt, mẫu coupe hybrid đã nhận được gần 2.400 đơn đặt hàng tại Nhật Bản, cao gấp 8 lần so với mục tiêu vỏn vẹn 300 xe/tháng.

Kết quả này được xem là ấn tượng nếu xét tới giá khởi điểm 6.179.800 yen Nhật (1,018 tỷ đồng khi quy đổi sang VND) của Prelude, vượt xa Civic Type R (4.997.300 yen Nhật - khoảng 824 triệu đồng) lẫn Nissan Z và Toyota Supra 2.0L - vốn sở hữu sức mạnh thậm chí gấp đôi so với sản phẩm nhà Honda.

Đáng chú ý, đối tượng hưởng ứng nhiệt liệt nhất lại là những người trong độ tuổi từ 50 đến 69 - thuộc thế hệ Gen X và Baby Boomer. Đây là những "fan" trung thành, từng cầm lái hoặc sở hữu Prelude và sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để hoài niệm về thời niên thiếu.

Để kịp hoàn thành các đơn hàng Prelude, Honda đã tạm dừng nhận đơn đặt hàng ở một số đại lý, đồng thời tăng công suất tại nhà máy.

Dưới nắp ca-pô là hệ động lực hybrid mạnh 200 mã lực giống Civic RS e:HEV tại Việt Nam, bao gồm máy xăng 2.0L hút khí tự nhiên (139 mã lực, 182Nm) và mô-tơ điện (181 mã lực, 315Nm). Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước và loạt chi tiết cơ khí tiên tiến từ hatchback hiệu năng cao Civic Type R như hệ thống treo phía trước MacPherson trục kép tích hợp bộ giảm chấn thích ứng và tính năng kiểm soát thân xe vào cua.

Công nghệ Honda S+ Shift lần đầu xuất hiện trên ô tô Honda được đánh giá cao bởi khả năng mang đến cảm xúc lái vui vẻ. Về cơ bản, S+ Shift sẽ biến hộp số vô cấp eCVT thành hộp số tự động 8 cấp bằng cách mô phỏng âm thanh, hình ảnh và cả cảm giác thân xe “giật” mỗi khi chuyển số.

Hãng cho biết toàn bộ đã được hiệu chỉnh nhằm đảm bảo độ thoải mái đặc trưng của dòng xe GT mà không hy sinh cảm giác lái phấn khích và linh hoạt.

Thiết kế của chiếc coupe duy nhất của Honda hiện nay được lấy cảm hứng từ tàu lượn, hướng tới hạn chế hệ số cản gió và nâng cao trải nghiệm của người dùng.

Yếu tố này thể hiện rõ nếu nhìn từ bên hông: mũi xe góc cạnh, tấm mui gồ ghề kiểu xe đua thoải cùng kính hậu kéo dài lạ mắt và loạt đường nét uốn lượn. Tay nắm cửa tự động bật ra khi người dùng đến gần xe với chìa khóa trên người.

Đuôi xe gợi liên tưởng đến Porsche 911 thế hệ mới bởi đèn hậu LED thanh mảnh và dòng chữ “HONDA” trên nền đen bóng, còn “gương mặt” lại khiến giới mộ điệu nghĩ đến Toyota Camry.

Ẩn sau bộ mâm 19 inch là dàn phanh Brembo hàng hiều với đĩa thông gió 350mm và cùm 4 pít-tông phía trước, đĩa đặc 305mm và cùm 1 pít-tông phía sau. Điểm nhấn màu xanh dương ở hốc hút gió trung tâm, cản sau dày dặn hay cùm phanh cùng khẳng định yếu tố “điện hóa” của chiếc xe 2 cửa. 

Bên trong, Honda cung cấp tùy chọn phối màu xanh-trắng và xanh-đen, áp dụng lối bày trí tương tự Civic, CR-V nhưng thể thao hơn. Nhiều bề mặt được bọc vải mịn hoặc da có họa tiết độc đáo, dập nổi logo “PRELUDE”; bệ trung tâm to bản tích hợp dãy phím chuyển số và các nút điều khiển tính năng vận hành.

Một số tiện nghi nổi bật bao gồm cụm đồng hồ 10,2 inch, màn hình cảm ứng 9 inch, 8 loa Bose, điều hòa tự động 2 vùng, tính năng sưởi ấm hàng ghế trước và gói ADAS Honda Sensing. Vô-lăng được vát đáy, điểm xuyết vải Alcantara ở vị trí 12 giờ và tích hợp lẫy chuyển số kim loại to bản.

Cặp ghế da pha vải liền khối có kết cấu đệm khác nhau ở mỗi bên, phục vụ 2 mục đích độc lập: cố định tài xế trong quá trình vận hành và hỗ trợ hành khách thuận tiện ra/vào xe.

Hàng ghế sau không phù hợp cho đa số người trưởng thành. Bù lại, cốp xe tương đối rộng rãi, chứa vừa 2 túi đựng gậy golf hoặc ván lướt sóng. Cửa hậu lớn giúp quá trình chất dỡ hành lý thêm dễ dàng.

Chưa rõ hãng xe Nhật Bản có dự tính đưa mẫu xe hybrid 2 cửa về Việt Nam trong tương lai hay không. Honda đang phân phối ba mẫu xe “xăng lai điện” ở nước ta là CR-V e:HEV RS (1,259 tỷ đồng), Civic e:HEV RS (999 triệu đồng) và HR-V e:HEV RS (869 triệu đồng). Mẫu hatchback hiệu năng cao Civic Type R có giá 2,999 tỷ đồng.

التعليقات