Toyota Hilux thế hệ mới về Việt Nam trước Tết 2026: Ford Ranger lo sốt vó?

Toyota Hilux 2026 được kỳ vọng làm nên chuyện tại Việt Nam nhờ nội thất "lột xác", nhiều tiện nghi, tính năng an toàn hiện đại cùng năng lực vận hành mạnh mẽ, bền bỉ.

Ngay sau khi Toyota Hilux thế hệ mới ra mắt toàn cầu tại Thái Lan, nhiều đại lý Toyota chính hãng ở Việt Nam đã bắt đầu nhận đặt cọc dòng xe bán tải này. Một số tư vấn bán hàng cho biết xe dự kiến đến tay khách hàng từ trước Tết Nguyên đán năm 2026.

Tại Thái Lan, xe được phân phối tới 17 phiên bản với 5 cấp độ trang bị: Standard, Smart, Premium, Overland và Overland Plus. Biến thể cabin kép phổ biến tại Việt Nam có giá 895.000-1.366.000 Baht (727 triệu đến 1,11 tỷ đồng khi quy đổi sang VND), thấp hơn Ford Ranger 2.0 Turbo (924.000-1.429.000 Baht).

Ở thế hệ thứ 9, Hilux duy trì khung gầm rời hình thang (body-on-frame) IMV. Kích thước "giậm chân" với chiều dài x rộng x cao đạt 5.320 x 1.885 x 1.815mm và trục cơ sở 3.085mm, kém chiếc Ranger đôi chút. Năng lực vượt địa hình được đảm bảo với khoảng sáng gầm 225mm, góc tới/vượt đỉnh/thoát được tối ưu hóa và khả năng lội nước sâu lên tới 700mm.

Đầu xe sắc nét, tân thời hơn trước nhờ lưới tản nhiệt dạng tổ ong không viền, đèn pha LED projector dát mỏng, ba-đờ-sốc tích hợp hốc hút gió trung tâm cỡ lớn và nắp ca-pô dập nổi theo kiểu chữ "U". Tên thương hiệu in hoa nổi bật trên nền đen bóng xuất hiện trở lại trên nhiều mẫu SUV, bán tải của hãng xe Nhật Bản như Land Cruiser FJ.

Khu vực phía sau dễ gợi liên tưởng đến Toyota Tacoma, Tundra dành cho thị trường Mỹ bởi cửa thùng gồ ghề và dòng chữ Toyota to bản màu đen hoặc đồng màu thân xe. Đèn hậu LED có đồ họa cầu kỳ, tương đồng với đèn định vị ban ngày phía trước, còn cản sau được vát cạnh cứng cáp hơn trước.

Thân xe giống thế hệ tiền nhiệm tới 90%, với khác biệt hiếm hoi là khu vực quanh hốc lốp trông vuông vức hơn. Bản Overland trở lên sở hữu phanh đĩa thông gió phía sau và loạt điểm nhấn đen bóng (gương chiếu hậu, tay nắm cửa, tem xe, la-zăng 18 inch kiểu mới...). Hãng bổ sung "lớp áo" mới là cam và xám - vốn quen thuộc với Ranger Wildtrak và Raptor thế hệ hiện hành.

Thùng xe dài 1.555mm, rộng 1.540mm và cao 480mm; trọng tải của xe là 1 tấn. Hãng bổ sung cơ cấu trợ lực cửa thùng mới, giúp thao tác đóng/mở nhẹ nhàng. Góc cản sau của mẫu Toyota cỡ trung được tạo thành bệ bước chân, cho phép người dùng dễ tiếp cận thùng hàng.

Nội thất của Hilux mới gây ấn tượng bởi thiết kế và trang bị được lấy cảm hứng từ Land Cruiser Prado. Táp-lô đa tầng kết hợp giữa vẻ vuông vắn và góc cạnh, tích hợp hộc đựng cốc trước cửa gió điều hòa. Trải nghiệm của người dùng được nâng cao bằng vật liệu mềm có ở nhiều bề mặt hơn trước.

Trước mặt người lái là vô-lăng to bản giống Prado, Land Cruiser FJ cùng cụm đồng hồ và màn hình cảm ứng cùng cỡ 12,3 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Bảng điều khiển điều hòa tự động 2 vùng độc lập và các tính năng vận hành được trau chuốt đẹp mắt hơn.

Đáng nói đây là lần đầu tiên xe bán tải Toyota cỡ trung ở Đông Nam Á có phanh tay điện tử kèm Auto Hold và hệ thống lựa chọn đa địa hình Multi-Terrain Select (MTS) giống Land Cruiser. Đối diện ghế hành khách được bố trí 2 hộc chứa đồ: bên trên có chức năng làm mát, bên dưới có khóa an toàn.

Ghế bọc da hoặc nỉ màu đen, riêng hàng ghế trước có kiểu dáng công thái học hơn. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng nhưng thiếu tính năng thông gió. Một số tiện nghi nổi bật còn có cửa sổ lên/xuống một chạm và có chống kẹt ở cả 4 vị trí, 5 cổng sạc USB-C, sạc không dây, ổ cắm 220V, gương chiếu hậu chống chói tự động…

Hàng ghế sau gần như không đổi so với trước: lưng ghế tương đối đứng, khoảng sáng đầu gối ở mức khá. Người dùng có thể dựng mặt ghế lên theo tỷ lệ 60:40 để tiếp cận hộc chứa đồ bí mật hoặc khi cần chở những vật cao. Các tiện ích ở đây gồm cửa gió điều hòa riêng, cặp cổng sạc USB-C và bệ tỳ tay trung tâm.

Dưới nắp ca-pô của tất cả các phiên bản Hilux 2026 là động cơ dầu 2.8L tăng áp, công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420Nm (hộp số sàn 6 cấp) hoặc 500Nm (hộp số tự động 6 cấp). Nhà sản xuất công bố xe tiết kiệm nhiên liệu hơn 7,5% so với trước.

Hệ dẫn động cầu sau hoặc 2 cầu bán thời gian (4WD) đi kèm khóa vi-sai cầu sau và 3 chế độ gài cầu. Ngoài chế độ lái Tiết kiệm, Bình thường và Thể thao, chủ xe phiên bản 4WD còn có thể thay đổi giữa 6 chế độ địa hình: Tự động, Đường đất, Đường cát, Đường bùn và Đường tuyết dày.

Phương diện an toàn được chú trọng với 7 túi khí, camera 360 độ, cảm biến trước/sau và loạt tính năng ADAS Toyota Safety Sense 3.0 như: kiểm soát hành trình thích ứng ở mọi tốc độ, phanh khẩn cấp tự động, phanh hỗ trợ đỗ xe trước/sau, cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang phía sau, đèn pha thích ứng tự động.

Ngoài khung gầm và khung xe được gia cố, hệ thống treo tay đòn kép phía trước và nhíp lá phía sau cũng được hiệu chỉnh, cải thiện độ êm ái và khả năng bám đường của xe. Hệ thống trợ lực tay lái điện thay thế loại thủy lực trước đây, cho phép Toyota bổ sung hệ thống hỗ trợ định tâm làn đường.

Tính đến hết tháng 9/2025, Toyota Hilux tạm xếp thứ 3 trong phân khúc xe bán tải cỡ trung tại Việt Nam với doanh số 2.504 chiếc, đứng sau Ford Ranger (12.577 xe) và Mitsubishi Triton (2.814 xe). Hilux nổi tiếng với độ bền bỉ, khả năng vận hành ổn định và linh hoạt, nhưng nội thất có phần lạc hậu khiến xe chưa được lòng số đông. Thế hệ mới được kỳ vọng sẽ cải thiện doanh số của mẫu xe bán tải cỡ trung này tại Việt Nam, với điều kiện là giá bán đủ hấp dẫn.

Reacties