Subaru Forester 2026 ra mắt khách Việt, "tự làm khó mình" với giá 1,4 tỷ đồng

C-SUV của Subaru “ghi điểm” bằng xuất xứ Nhật Bản, loạt tính năng bảo vệ người dùng và khả năng vận hành ấn tượng, song giá bán từ 1,299 tỷ đồng trở thành rào cản không hề nhỏ.

Ngày 12/11, Subaru chính thức giới thiệu Forester thế hệ mới đến khách hàng Việt Nam. Đáng chú ý, đối thủ của Mazda CX-5, Honda CR-V, Ford Territory, Hyundai Tucson... được chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản bởi nhà máy tại Thái Lan đã ngừng hoạt động từ cuối năm 2024.

Số lượng phiên bản giảm từ 3 xuống 2 (không còn bản i-L). Chi tiết như sau:

Phiên bảnGiá niêm yếtSo với bản cũ
Forester 2.5 i-L EyeSight1.299.000.000Tăng 200.000.000
Forester 2.5 i-S EyeSight1.399.000.000Tăng 200.000.000

* Đơn vị: Đồng

Bước sang thế hệ thứ 6, diện mạo của Subaru Forester thay đổi đáng kể theo hướng khỏe khoắn, cơ bắp nhưng không kém phần thực dụng. Mọi phiên bản sở hữu nhiều điểm nhấn đen bóng như mặt ca-lăng cỡ lớn, vỏ gương chiếu hậu và thanh ngang nối liền cụm đèn hậu LED.

Đèn pha Bi-LED hình chữ "C" kết nối với logo thông qua dải trang trí màu bạc, tự động “liếc” theo góc đánh lái và phun nước rửa đèn. Góc cản trước được bố trí đèn trợ sáng khi vào cua.

Ẩn sau la-zăng 18 inch cách điệu là hệ thống treo MacPherson phía trước và tay đòn kép phía sau. Cản va, ốp babule và cua lốp được ốp nhựa sần to bản, hạn chế hư hại cho lớp sơn bóng. Thanh ray nóc của 2 phiên bản sẽ có đôi chút khác biệt về kiểu dáng.

Ngoài loạt chi tiết tối ưu khí động học, hãng cũng bổ sung nhiều tùy chọn "lớp áo" cho Forester mới, bao gồm màu xám xanh ngọc trai, xanh dương ánh kim, vàng ánh kim và đỏ ngọc trai.

Forester 2026 dài và rộng hơn thế hệ trước 15mm, đạt số đo dài x rộng x cao lần lượt là 4.655 x 1.830 x 1.730mm. Trục cơ sở 2.670mm không đổi, kém CX-5 và CR-V 30mm. Khoảng sáng gầm 220mm thuộc nhóm cao nhất phân khúc.

Nội thất "lên đời" tương tự các mẫu Subaru đời mới như Crosstrek hay Outback. Người dùng sẽ điều khiển hầu hết chức năng qua màn hình cảm ứng 11,6 inch kết nối Android Auto/Apple CarPlay không dây. Dãy phím chỉnh các tính năng điều hòa và hệ thống thông tin - giải trí nằm dọc viền màn hình.

Một số tiện nghi nổi bật có thể kể ra như hàng ghế trước chỉnh điện, ghế lái nhớ vị trí, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, đèn viền nội thất, lẫy chuyển số trên vô-lăng, cốp điện có tính năng “đá cốp”. Bảng đồng hồ vẫn là loại truyền thống kết hợp màn hình LCD 4,2 inch, chưa phải điện tử 12,3 inch giống biến thể hybrid ở nước ngoài.

Chi 100 triệu đồng để chuyển lên phiên bản 2.5L i-S EyeSight, người mua sẽ nhận thêm cửa sổ trời, ghế da, sạc không dây và gương chiếu hậu chống chói tự động. Bản tiêu chuẩn chỉ có ghế nỉ.

Subaru cho biết "phom" ghế trước được nghiên cứu kỹ lưỡng, tối ưu công thái học, hạn chế sự mệt mỏi cho người ngồi. Hàng ghế sau thoải mái với không gian rộng rãi và độ ngả lưng lớn, đi kèm cửa gió điều hòa, cổng sạc USB-C, USB-A và bệ tỳ tay trung tâm.

Ưu thế về phương diện an toàn trên xe Subaru nói chung và Forester nói riêng được củng cố bằng tổ hợp công nghệ trợ lái tiên tiến EyeSight 4.0 mới nhất. Hãng hứa hẹn EyeSight sẽ hoạt động mượt mà, nhanh chóng hơn dưới đa dạng điều kiện nhờ camera có tầm bao quát mở rộng, phần mềm quản lý mới và hệ thống trợ lực phanh điện tử.

Xe đã được bổ sung camera 360 độ, tính năng hỗ trợ dừng xe khẩn cấp, hệ thống giám sát người lái bằng camera chuyên dụng thế hệ mới, phanh tự động khi lùi... Sự xuất hiện lần đầu của túi khí đệm ghế phụ nâng tổng số túi khí trên xe lên con số 8.

Forester 2026 là cái tên hiếm hoi đi ngược xu hướng giảm dung tích động cơ của thị trường ô tô Việt Nam. Cụ thể, động cơ xăng Boxer (4 xi-lanh đối đỉnh nằm ngang) 2.5L hút khí tự nhiên sản sinh công suất 182 mã lực và mô-men xoắn 247Nm - vượt xa mức 156 mã lực, 192Nm của máy 2.0L trước đây và ngang ngửa CX-5 2.5, CR-V 1.5 Turbo.

Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số vô cấp Lineartronic CVT và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD, cho khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 9,7 giây. Vận tốc tối đa 205km/h.

Hệ thống kiểm soát vận hành thông minh Si-Drive với 2 chế độ Thông minh và Thể thao, cùng tính năng hỗ trợ vận hành địa hình X-Mode gồm chế độ Snow/Dirt (Tuyết/Đất) và Deep Snow/Mud (Tuyết dày/Bùn lầy) được giữ nguyên. Hệ thống trợ lực lái điện dạng bánh răng kép thừa hưởng từ mẫu sedan thể thao WRX, hứa hẹn trải nghiệm cầm lái ấn tượng hơn.

Subaru Forester được đánh giá cao về khả năng vận hành ổn định, tính năng an toàn và độ rộng rãi, song thiết kế chưa thực sự bắt mắt cùng giá bán kém hấp dẫn so với Mazda CX-5 hay Ford Territory làm "lu mờ" loạt ưu điểm kể trên trong mắt người Việt.

Con số 1,3-1,4 tỷ đồng trở thành trở ngại không hề nhỏ cho đại diện nhà Subaru trong bối cảnh phân khúc SUV cỡ C đang “so kè” bằng giá bán. Thậm chí, Forester còn phải đối đầu phiên bản cao cấp, dẫn động 4 bánh của các xe 7 chỗ như Hyundai Santa Fe (1,265-1,365 tỷ đồng) và Ford Everest (1,468-1,545 tỷ đồng).

Yorumlar