Cầm lái Ford Mustang Mach-E trên đất Úc: Không chỉ là xe điện - Đó chính là Mustang tái sinh!

Đồng hành cùng 3 phiên bản Mustang Mach-E trên cung đường dài 70km tại Melbourne - Úc, tôi hiểu ra điều gì đã khiến Ford tự tin đặt tên mẫu SUV chạy điện đầu tiên của mình theo dòng coupe cơ bắp Mỹ huyền thoại.

Vừa rồi, tôi có 1 chuyến trải nghiệm với Mustang Mach-E tại Melbourne - Úc. Như bao mẫu xe mang tính biểu tượng được tái sinh trong kỷ nguyên “xanh” khác, Ford Mustang Mach-E mang đến cho tôi cảm giác háo hức, chờ đợi được thử thách chiếc SUV điện mang hồn cốt của "Ngựa hoang" Mustang này đến giới hạn.

Trong bài đánh giá này, tôi sẽ phân tích chi tiết 3 phiên bản Mach-E được phân phối tại thị trường Úc: Select, Premium và GT. Hành trình bắt đầu tại khách sạn Hyatt Essendon (Melbourne) và kết thúc ở Healesville Country Club & Resort, băng qua những con đường uốn lượn quanh thung lũng Yarra. Cung đường dài 70km đặc biệt lý tưởng để kiểm chứng khả năng xử lý, hiệu suất và độ thoải mái của Mach-E, tổng hợp cả đồi núi, đường cao tốc và những khúc cua thử thách.


Nguồn gốc tên gọi: Mach-E - Sự kết hợp giữa di sản và tương lai

Không ngẫu nhiên mà Ford đặt tên mẫu xe điện “đầu tay” là Mustang Mach-E. “Mach” được lấy cảm hứng từ Mach 1 - phiên bản Mustang hiệu suất cao ra mắt năm 1969, biểu tượng cho tốc độ vượt trội (Mach ám chỉ tốc độ âm thanh).

Trong khi đó, chữ “E” đại diện cho “Electric”, nhấn mạnh bản chất xe điện thuần túy. Ngoài tận dụng thương hiệu Mustang để thu hút khách hàng truyền thống, cái tên này còn là lời khẳng định Mach-E là một phần của gia đình Mustang. Đó không chỉ là chiếc SUV điện thông thường mà còn là mẫu xe kết hợp di sản hiệu suất với công nghệ xanh, giúp thương hiệu Mỹ duy trì vị thế trong cuộc đua điện hóa mà không đánh mất bản sắc.

Tại Úc, nơi Mustang truyền thống vẫn rất phổ biến, Mach-E được định vị như "Mustang của tương lai", thu hút cả người hâm mộ chất cơ bắp Mỹ lẫn những ai tìm kiếm phương tiện thân thiện môi trường.

 

Thiết kế ngoại thất: Phong cách Mustang hiện đại hóa

Ngoại thất Mustang Mach-E là sự hòa quyện tinh tế giữa di sản Mustang và thiết kế SUV hiện đại. Cả 3 phiên bản Select, Premium và GT chia sẻ chung ngôn ngữ thiết kế, với lưới tản nhiệt kín đặc trưng của xe điện, đèn pha LED mỏng manh lấy cảm hứng từ Mustang và đèn hậu LED mang đồ họa 3 vạch biểu tượng.

Tuy nhiên, GT nổi bật với mặt ca-lăng đen bóng, cản trước thể thao hơn và la-zăng 20 inch hợp kim (so với 19 inch trên Select và Premium). Vật liệu sử dụng chủ yếu là thép cường lực cho khung gầm, kết hợp với nhôm ở một số bộ phận để giảm trọng lượng và kính cách âm cao cấp giúp khoang xe yên tĩnh hơn.

Mustang Mach-E thuộc phân khúc cỡ trung với số đo dài x rộng x cao đạt 4.713 x 1.881 x 1.624mm, chiều dài cơ sở 2.984 mm. Khoang hành lý có dung tích tiêu chuẩn 402 lít, và người dùng có thể mở rộng lên 1.420 lít bằng cách gập phẳng hàng ghế sau - dư sức cho các chuyến đi cuối tuần. Trên hành trình từ Hyatt Essendon qua Yarra Valley, thiết kế khí động học với hệ số cản gió chưa tới 0,30 giúp xe lướt êm ái trên cao tốc Maroondah, hạn chế đáng kể tiếng ồn gió.

 

Thiết kế nội thất và vật liệu: Sang trọng và công nghệ cao

Tiến vào khoang lái, Mach-E mang đến không gian rộng rãi cho 5 người, sở hữu vật liệu cao cấp như da tổng hợp Sensico, nhựa mềm và viền kim loại anodized. Phiên bản Select cơ bản với ghế chỉnh điện 8 hướng, tính năng thông gió/sưởi ấm và nhớ vị trí xuất hiện từ phiên bản Premium, trong khi GT được bổ sung ghế thể thao ôm sát với logo GT thêu nổi.

Màn hình trung tâm 15,5 inch đặt dọc hoạt động trên nền hệ thống SYNC 4A là điểm nhấn, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và tính năng ra lệnh bằng giọng nói. Băng qua Yarra với địa hình gồ ghề, nội thất Mach-E cho thấy sự thoải mái: dàn âm thanh cao cấp 10 loa Bang & Olufsen có chất âm ấn tượng và ghế ngồi hỗ trợ tốt cho lưng. Tuy nhiên, tôi kỳ vọng nhà sản xuất sẽ hoàn thiện chỉn chu một số chi tiết nhựa ở táp-lô hơn nữa.

 

Thông số kỹ thuật: Hệ truyền động và dung lượng pin

Tại thị trường Úc, Mach-E có 3 cấu hình hệ động lực với sự khác biệt lớn về hiệu suất và phạm vi hoạt động.

Trên phiên bản Select, mô-tơ điện dẫn động cầu sau (RWD) sản sinh công suất tối đa 284 mã lực và mô-men xoắn cực đại 525Nm giúp chiếc SUV tăng tốc 0-100km/h trong khoảng 6,6 giây, trước khi chạm tốc độ tối đa 180km/h.

Cung cấp năng lượng cho động cơ là pin LFP dung lượng 73kWh, cho tầm hoạt động tối đa 470km (WLTP) sau mỗi lần sạc đầy. Đây là cấu hình hợp với cả môi trường đô thị lẫn đường cao tốc, tiết kiệm chi phí sạc cho người dùng nhờ công nghệ pin LFP bền bỉ.

"Trái tim" của phiên bản Premium vẫn thế, song hệ thống pin cao áp được thay đổi sang loại NMC với dung lượng tăng lên 91kWh. Sự điều chỉnh này giúp kéo dài phạm vi di chuyển sau mỗi lần sạc của xe lên tới 600km, đồng thời kéo thời gian tăng tốc 0-100km/h xuống 6,3 giây.

Chuyển lên phiên bản GT, khách hàng sẽ được trải nghiệm cảm giác thể thao, “nhanh như điện” với cặp mô-tơ điện có công suất tối đa 582 mã lực và sức kéo “khủng”: 955Nm. Xe có thể chạy 515km/lần sạc nhờ bộ pin NMC 91kWh giống phiên bản Premium.

Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD), kéo chiếc SUV hiệu năng cao từ trạng thái đứng yên lên 100km/h chỉ trong 3,7 giây. Tốc độ tối đa 200km/h. Hãng đã bổ sung chế độ lái Untame Plus tối ưu cho đường đua.

Tất cả các phiên bản đều hỗ trợ sạc chậm AC 11kW và sạc nhanh DC lên tới 150kW, với thời gian sạc 10-80% ngắn nhất khoảng 38-45 phút (tùy phiên bản).

 

Hệ thống treo: Tinh chỉnh cho trải nghiệm lái thú vị

Để giữ được trải nghiệm vận hành chuẩn “Ngựa hoang”, Ford đã tinh chỉnh hệ thống treo của Mach-E hướng đến sự cân bằng giữa thoải mái và thể thao. Cụ thể, hệ thống treo trước MacPherson và treo sau đa liên kết sở hữu lò xo và giảm chấn được hiệu chỉnh độc quyền cho địa hình Úc, nhưng phiên bản GT gây ấn tượng hơn hẳn với hệ thống treo thích ứng MagneRide - sử dụng chất lỏng từ tính để điều chỉnh độ cứng chỉ trong mili giây.

Trên đường Yarra Valley với những khúc cua gắt và mặt đường gợn sóng, Select và Premium thể hiện sự êm ái, hấp thụ tốt rung động nhưng hơi mềm ở tốc độ cao. GT, nhờ MagneRide, chuyển đổi mượt mà giữa chế độ Whisper (thoải mái) và Untame (thể thao), giữ thân xe ổn định, giảm lật ngang và tăng độ bám đường. Đây là điểm cộng đặc biệt lớn cho những ai yêu thích lái xe có phần phấn khích, đẩy chiếc xe tới giới hạn.

 

Cảm nhận lái: Vô-lăng, chân ga, chân phanh và sự khác biệt phanh Brembo

Vô-lăng của Mach-E mang cảm giác Mustang đích thực: nặng tay ở tốc độ cao, nhẹ nhàng khi đỗ xe với phản hồi chính xác nhờ hệ thống lái điện biến thiên theo tốc độ. Cùng lúc đó, chân ga nhạy bén, đặc biệt ở phiên bản GT với sức kéo lập tức được truyền xuống bánh xe, tạo cảm giác "dính ghế" khi tăng tốc. Chế độ ga/phanh tích hợp trong một bàn đạp (One-Pedal Driving) hoạt động mượt mà, thu hồi năng lượng dư thừa hiệu quả trên đường đồi Yarra.

Về khả năng hãm tốc, Select sử dụng hệ thống phanh tiêu chuẩn với đĩa thông gió, cảm giác phanh tuyến tính nhưng chưa đủ cứng ở tốc độ cao, hướng đến nhu cầu di chuyển cơ bản hàng ngày.

Hệ thống phanh hàng hiệu Brembo trên phiên bản Premium và GT mang lại lực phanh mạnh mẽ, phản hồi sắc nét và tự tin hơn khi giảm tốc liên tục trên đường cua. Tổng thể, Mach-E mang đến cảm xúc lái vui vẻ, kết hợp sức mạnh điện với sự kiểm soát chính xác.

Tôi đã cầm lái nhiều chiếc xe điện, nhưng rõ ràng sự khác biệt trên Mustang Mach-E tồn tại khá rõ: Không mượt mà như xe Đức, không nhão như xe Trung Quốc.

Cách đội ngũ kỹ sư của Ford tinh chỉnh chiếc Mach-E hài hòa ở mọi khía cạnh gây ấn tượng nhất định đối với tôi. Đó là một cảm giác mà chiếc xe “đọc” được suy nghĩ của tôi, hành động chuẩn xác theo từng lệnh tôi đưa ra. Một cảm giác lái rất sướng.

Và tôi cho rằng: cảm giác lái thú vị chính là như vậy!

 

Kết luận: Mustang Mach-E chính là bước tiến mạnh mẽ của Ford

Sau hành trình 70km từ Hyatt Essendon đến Healesville, qua những vườn nho Yarra và đường đèo thử thách, Ford Mustang Mach-E chứng minh mình xứng đáng với tên gọi huyền thoại. Select lý tưởng cho người dùng đô thị. Premium cho chuyến đi dài và GT cho tín đồ tốc độ. Với thiết kế hấp dẫn, công nghệ tiên tiến và hiệu suất ấn tượng, Mach-E không chỉ là xe điện - mà là Mustang tái sinh. Nếu bạn đang tìm kiếm sự kết hợp giữa di sản và tương lai, Mach-E chắc chắn đáng cân nhắc.

Comments