Mitsubishi Xpander Hybrid nâng cấp mạnh, chờ ngày chạm trán Limo Green tại Việt Nam

Biến thể "xăng lai điện" của Xpander được bổ sung nhiều tính năng an toàn, có thể về Việt Nam trong bối cảnh các quy định khí thải, mức tiêu thụ nhiên liệu ngày càng khắt khe nhưng cần giải quyết vấn đề giá bán.

Chưa đầy 1 tuần sau màn "chào sân" của Toyota Veloz Hybrid, Mitsubishi đã trình làng Xpander HEV 2026. Đây là cái tên được nhiều khách Việt mong đợi giữa lúc xe hybrid phổ thông dần phổ biến và các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường ngày càng nghiêm ngặt.

Giá bán tăng nhẹ lên 939.000 Baht (768 triệu đồng khi quy đổi sang VND), cao hơn đáng kể so với Suzuki XL7 Hybrid và Toyota Veloz có giá dao động từ 795.000-875.000 Baht (651-716 triệu đồng). Xe được lắp ráp ở Thái Lan thay vì Indonesia.

Trong đợt nâng cấp này, ngoại thất của Xpander "xăng lai điện" được điều chỉnh một số chi tiết như mặt ca-lăng dạng đa nan dọc, đèn định vị ban ngày kiêm xi-nhan cầu kỳ hơn, bộ mâm 17 inch đa chấu, đèn sương mù LED và ba-đờ-sốc vuông vắn. Thậm chí, xe trông hầm hố, hiện đại hơn bản xăng nhờ vỏ đèn pha, đèn hậu LED màu đen khói và gói bodykit gồm líp cản trước, sau và babule.

Mui xe, viền lưới tản nhiệt và gương chiếu hậu được phủ đen bóng tương phản, còn tay nắm cửa chuyển từ mạ crôm sang đồng màu thân xe. Phanh sau dạng đĩa thay vì tang trống như trên bản xăng.

Bên trong, Xpander HEV sở hữu màn hình cảm ứng 10 inch cải tiến, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Loạt điểm nhấn trang trí trên táp-lô và vô-lăng bọc da, bao quanh cửa gió điều hòa được làm tối màu.

Phần tiện nghi còn lại không đổi, tiêu biểu là cụm đồng hồ 8 inch, gương chiếu hậu chống chói tự động, phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold và cần số điện tử. Ghế chỉnh cơ, bọc da giảm hấp thụ nhiệt trên mọi phiên bản, song đã được tinh chỉnh về màu sắc sao cho cao cấp, thể thao hơn.

Phục vụ hành khách phía sau tiếp tục là bệ tỳ tay trung tâm, cửa gió điều hòa, cổng sạc USB-C, USB-A và cổng 12V. Hàng ghế thứ hai có 2 điểm neo ISOFIX.

Phương diện an toàn được Mitsubishi đầu tư mạnh tay, với số lượng túi khí tăng từ 2 lên 6 cùng nhiều tính năng trợ lái nâng cao (ADAS) lần đầu có mặt: cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ chuyển làn đường. So với Veloz, Xpander thiếu phanh khẩn cấp tự động nhưng nhỉnh hơn ở kiểm soát hành trình - dù vẫn là loại thông thường.

Dưới nắp ca-pô là hệ động lực hybrid e:Motion gồm máy xăng 1.6L (94 mã lực, 134Nm), một mô-tơ điện và pin lithium-ion 1,1kWh. Tổng công suất và sức kéo hệ thống đạt 114 mã lực và 255Nm, truyền xuống mặt đường thông qua hộp số eCVT và hệ dẫn động cầu trước.

Nhà sản xuất công bố thời gian tăng tốc 0-100km/h là 9,7 giây và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ là 5,2 lít/100km. Người lái có thể tùy chỉnh giữa 7 chế độ vận hành: Thông thường, Đường ướt, Đường sỏi, Đường nhựa, Đường bùn, Thuần điện và Sạc pin. Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (AYC) giúp xe vận hành ổn định hơn.

Xpander đứng trước cơ hội trở thành ô tô xăng/dầu bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2025 với lũy kế doanh số 15.082 xe sau 10 tháng. Kể từ năm 2018, dòng xe 7 chỗ cỡ nhỏ giữ vai trò chủ lực cho Mitsubishi khi tổng hòa các yếu tố thiết kế, trang bị, độ thực dụng và giá bán.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của VinFast Limo Green (749 triệu đồng) khiến vị thế của Xpander lung lay. MPV thuần điện dễ hấp dẫn các bác tài chạy dịch vụ bằng lợi thế về kích thước và chi phí vận hành tối ưu (miễn phí sạc đến hết tháng 6/2027; chi phí bảo dưỡng thấp).

Trước áp lực lớn, Mitsubishi gia tăng ưu đãi cho Xpander trong tháng 11, bao gồm hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và gói bảo hiểm vật chất 1 năm, đưa giá thực tế về 496-593 triệu đồng.

تبصرے