Audi hé lộ Q5 thế hệ mới: 3 màn hình OLED "khủng", thêm loạt tính năng ADAS, đối đầu GLC, X3 từ năm 2026

Sản phẩm chủ lực của Audi Việt Nam dự kiến "lên đời" vào năm sau, thay đổi mạnh cả về thiết kế và trang bị tiện nghi, an toàn nhằm tăng sức cạnh tranh trước các đối thủ như Mercedes-Benz GLC, BMW X3 và Volvo XC60.

Trong sự kiện trình làng A6 Sedan, Audi Việt Nam còn bất ngờ trưng bày Q5 thế hệ mới. Thương hiệu “bốn vòng tròn” dự kiến mở bán mẫu xe gầm cao quan trọng hàng đầu vào năm 2026, song vẫn giữ kín thời điểm, số lượng phiên bản lẫn mức giá chi tiết.

Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mexico, cạnh tranh với Mercedes-Benz GLC (2,319-2,839 tỷ đồng), BMW X3 (2,299-2,649 tỷ đồng) và Volvo XC60 (2,299-2,750 tỷ đồng). Nhiều khả năng giá bán sẽ tương đương hoặc giảm nhẹ so với con số 2,390 tỷ đồng của bản hiện hành.

Diện mạo của chiếc SUV hạng sang cỡ trung ngày càng thể thao và cân đối. “Gương mặt” nổi bật với mặt ca-lăng Singleframe cỡ lớn, đèn pha LED ma trận góc cạnh và hốc hút gió trung tâm mở rộng.

Bên hông, Audi tăng cường các đường gân dập nổi và bố trí hài hòa hơn, tạo vẻ năng động, khỏe khoắn và cảm giác trường xe. Cửa sổ rộng hơn trước, tăng độ thoải mái cho hành khách. Thanh ray nóc và tấm ốp chống trầy bệ cửa trước bằng nhôm, có logo “S” phát sáng là trang bị tiêu chuẩn.

Đuôi xe gọn gàng, thanh thoát với điểm nhấn thuộc về cụm đèn hậu LED vắt ngang có đồ họa cầu kỳ. Cốp đóng/mở điện, có tính năng mở rảnh tay bằng thao tác đá chân. Đáng tiếc, nhà sản xuất chưa ẩn cần gạt nước kính sau dưới cánh lướt gió to bản.

Tương tự các mẫu Audi thế hệ mới, Q5 2026 cho phép người dùng lựa chọn giữa nhiều kiểu hiển thị đèn định vị ban ngày khác nhau, tạo dấu ấn cá nhân.

Gói thiết kế thể thao S line tiếp tục được trang bị trên phiên bản dành cho thị trường Việt Nam, đồng nghĩa với sự xuất hiện của cản trước hầm hố, cản sau dày dặn tích hợp bộ khuếch tán không khí, ống xả đối xứng hai bên đuôi xe và la-zăng 19 inch.

Giống A5 Sedan và A6 Sedan, Q5 thế hệ thứ ba sử dụng nền tảng PPC (Premium Platform Combustion) mới chuyên biệt cho xe dùng động cơ đốt trong. Với số đo dài x rộng x cao đạt 4.717 x 1.900 x 1.662mm và trục cơ sở 2.828mm, xe dài hơn 35mm, rộng hơn 7mm so với đời trước nhưng vẫn nhỏ hơn GLC lẫn X3.

Bên trong, chào đón người dùng sẽ là bộ ba màn hình OLED độc nhất phân khúc: bảng đồng hồ Audi virtual cockpit plus 11,9 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 14,5 inch và màn hình cảm ứng 10,9 inch đối diện ghế hành khách phía trước. Hầu hết các nút vật lý bị loại bỏ hoặc chuyển sang dạng mô phỏng cảm ứng, có rung phản hồi.

Hệ thống trợ lý ảo Audi assistant hỗ trợ điều khiển nhiều chức năng của phương tiện, thậm chí kết hợp ChatGPT nhằm giao tiếp với người dùng một cách tự nhiên hơn.

Tham khảo thị trường quốc tế, chiếc SUV sở hữu nhiều tiện nghi đáng chú ý như màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) thế hệ mới, 16 loa Bang & Olufsen tổng công suất 685W, điều hòa tự động ba vùng độc lập, cổng sạc USB-C có công suất lên tới 100W, cửa sổ trời toàn cảnh, hàng ghế trước chỉnh điện có nhớ vị trí.

Hàng ghế thứ hai có không gian tối ưu hơn trước, đồng thời được bổ sung cơ chế điều chỉnh tiến/lùi - vốn chưa xuất hiện trên các đối thủ. Dung tích khoang hành lý dao động từ 520 lít đến 1.473 lít.



Ở khía cạnh an toàn, Q5 được cập nhật mạnh với loạt tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) như: kiểm soát hành trình thích ứng với giới hạn tốc độ theo biển báo giao thông, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ đánh lái tránh chướng ngại vật, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện đến gần khi mở cửa…

Tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động Park Assist Plus hoạt động nhờ camera 360 độ và cảm biến trước/sau.

Chưa rõ xe được phân phối tại Việt Nam sở hữu cấu hình hệ động lực nào. Lựa chọn khả dĩ nhất được cho là động cơ xăng TFSI 2.0L tăng áp cho công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 340Nm, tích hợp công nghệ mild-hybrid (hybrid hạng nhẹ) 48V.

Kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp S tronic và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian quattro, kéo chiếc SUV nặng 1,9 tấn tăng tốc 0-100km/h trong 7,2 giây. Tốc độ tối đa 226km/h.

Khách hàng có thể kỳ vọng vào khoang lái yên tĩnh nhờ việc xe có tính khí động học tốt hơn trước và sự bổ sung của các giải pháp hạn chế tiếng ồn như kính cách âm hai lớp ở hàng ghế trước.

Q5 sẽ là “mảnh ghép” quan trọng trong kế hoạch làm mới toàn bộ dải sản phẩm của Audi trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Mức giá và trang bị của các mẫu xe mới như A5 Sedan, A6 Sedan đã cạnh tranh hơn đáng kể so với trước đây, do đó khách hàng có quyền trông đợi một Q5 hấp dẫn cả về giá trị lẫn giá bán trong phân khúc SUV hạng sang cỡ trung.

التعليقات