"Soi" VinFast EC Van bản thương mại: 285 triệu đồng, 175km/lần sạc, có thể chạy Xanh SM

VinFast EC Van bản thương mại đã được nâng cấp một vài thông số về khả năng chuyên chở và tầm hoạt động thuần điện so với thời điểm ra mắt, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cơ bản.

Sau hơn nửa năm kể từ ngày bắt đầu nhận đặt cọc, VinFast chuẩn bị bàn giao EC Van đến tay những khách hàng đầu tiên. Chiếc xe trong bài mang màu xanh đặc trưng của Xanh SM, sẽ được khai thác dịch vụ giao hàng trong tương lai gần.

Mẫu xe tải "đầu tay" của VinFast có giá khởi điểm 285 triệu đồng (đã bao gồm pin) cùng chính sách bảo hành 5 năm/130.000km cho xe, 7 năm/160.000km cho pin.

Đúng với tên gọi "Electric City Van - Xe van thuần điện cho đô thị", EC Van có vóc dáng nhỏ gọn, đảm bảo yếu tố cơ động. Thông số cụ thể gồm chiều dài x rộng x cao đạt 3.767 x 1.680 x 1.790mm, trục cơ sở 2.520mm và bán kính quay đầu tối thiểu 5,1 mét, tức dài và rộng hơn đáng kể so với Suzuki Blind Van (hay "Su Cóc").

Thùng hàng là điều được nhiều người quan tâm. Theo công bố của nhà sản xuất, khoang chứa đồ của EC Van dài 1.450mm, rộng 1.470mm và cao 1.220mm, dung tích 2.600 lít. So với chiếc Suzuki (1.700 x 1.270 x 1.190mm), mẫu VinFast kém 25cm chiều dài nhưng hơn 20cm chiều rộng.

Trọng tải cho phép đạt 650kg, tăng 50kg so với công bố ban đầu và nhỉnh hơn "Su Cóc" 70kg. Cửa sau chiếm gần như toàn bộ đuôi xe, không chỉ giúp việc chất dỡ hàng hóa thêm thuận tiện mà còn có thể trở thành một mái che cho gian hàng di động.

Điểm trừ của VinFast EC Van so với Suzuki Blind Van nằm ở sự "vắng mặt" của cửa trượt hai bên thân xe - vốn hữu ích trong trường hợp xếp dỡ hàng ở những nơi chật hẹp. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho hay xe sẽ được bổ sung chi tiết này trên phiên bản cao cấp hơn.

Với giá bán dưới 300 triệu đồng và đặc thù sử dụng, các trang bị ngoại thất trên EC Van dừng ở mức cơ bản, ưu tiên sự bền bỉ. Nhiều bộ phận gợi nhắc đến VF 3 như đèn pha halogen dạng thấu kính nối liền dải trang trí hình chữ "V" mạ crôm và gương chiếu hậu chỉnh/gập cơ to bản. Ba-đờ-sốc màu đen có sẵn vị trí để lắp đèn sương mù.

Mâm thép có đường kính giảm từ 16 inch trên VF 3 xuống 14 inch, không đi kèm ốp. Tay nắm cửa dạng lẫy giật, tích hợp ổ cắm bên tài xế. Cụm đèn hậu halogen được tinh chỉnh so với ảnh đồ họa ban đầu.

Khoang lái được hoàn thiện chủ yếu bằng nhựa cứng, sàn xe không có bất cứ lớp che chắn nào. Phanh tay cơ và hộc chứa đồ nhỏ gọn, cho phép người dùng đặt các vật dụng tương đối lớn tại đây hoặc di chuyển giữa hai vị trí ngồi nếu dừng, đỗ tại những nơi chật hẹp.

Phía sau vô-lăng hai chấu và cần số trên cột lái quen thuộc là bảng đồng hồ đơn giản, hiển thị đầy đủ các thông tin cần thiết như tốc độ, lượng pin, tầm hoạt động khả dụng còn lại…

Hệ thống giải trí nằm cao, tích hợp radio AM/FM, kết nối AUX, USB và Bluetooth. Ở bản khởi điểm, VinFast chỉ trang bị cửa kính chỉnh cơ bằng tay quay và quạt gió cho chiếc xe tải cỡ nhỏ.

Phiên bản trong bài viết đã có tùy chọn điều hòa không khí chỉnh cơ và cửa kính chỉnh điện thông qua hai nút gạt bên dưới hệ thống giải trí.

Hai ghế ngồi bọc nỉ, trong đó ghế lái chỉnh cơ 4 hướng còn ghế hành khách cố định. Khoang lái và thùng hàng đều được bố trí đèn chiếu sáng halogen.

Khía cạnh an toàn được xem là điểm cộng lớn dành cho "tân binh" VinFast trong tầm giá, với hỗ trợ phanh ABS/EBD, kiểm soát lực kéo (TCS) và đèn báo nguy hiểm khi phanh khẩn cấp (ESS). Phanh trước dạng đĩa và phanh sau dạng tang trống.

Về khả năng vận hành, EC Van sở hữu một mô-tơ điện dẫn động cầu sau có công suất 40 mã lực và mô-men xoắn 110Nm, tức tương đương về sức mạnh nhưng vượt trội về sức kéo so với Suzuki Blind Van (68Nm). Tốc độ tối đa 75km/h.

Đáng chú ý, hãng mở rộng dung lượng pin khả dụng từ 17kWh lên 18,3kWh, đồng nghĩa với tầm hoạt động tối đa sau mỗi lần sạc đầy của EC Van đạt 175km (NEDC) thay vì 150km như tại thời điểm công bố.

Xe hỗ trợ sạc nhanh DC tối đa 24,2kW, tức thời gian nạp 10-70% ít nhất là 42 phút. Tương tự VF 3, EC Van chỉ nhận sạc DC, do đó khách hàng cần mua bộ sạc di động chuyên dụng nếu muốn linh động trong việc tiếp năng lượng cho phương tiện.

Hệ thống treo nhíp lá phía sau thường thấy trên các dòng xe thương mại, đảm bảo khả năng chịu tải và độ bền trong quá trình sử dụng.

"Đặt lên bàn cân" với xe chở hàng đô thị từng được khách Việt ưa chuộng là Suzuki Blind Van, EC Van có lợi thế cạnh tranh là chi phí sử dụng thấp (miễn phí sạc đến hết tháng 6/2027, chi phí bảo dưỡng thấp) và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt.

Chiếc xe tải điện đến từ thương hiệu Việt được kỳ vọng đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong phạm vi ngắn. Xe dễ dàng xoay trở trong không gian nhỏ hẹp trong mọi khung giờ ở đô thị lẫn nông thôn.

Ngoài ra, EC Van còn có thể trở thành chiếc xe khởi nghiệp, với các mô hình kinh doanh thức ăn, cafe di động như nhiều người đã làm với chiếc VF 3.

মন্তব্য