Nissan Kicks trở lại trong hình hài mới: Thêm ADAS, có thể chạy bằng “mía, ngô”

Mẫu xe được xem như bản facelift của Nissan Kicks mang thiết kế hiện đại và thực dụng hơn, đi kèm nhiều công nghệ an toàn và động cơ tương thích với hai loại nhiên liệu.

Nissan Kait vừa chính thức ra mắt khách hàng Brazil với 4 phiên bản, giá bán 117.990-152.990 BRL (tương đương 572-741 triệu đồng) - rẻ hơn hẳn Hyundai Creta 1.0 Turbo (151.290-186.590 BRL; khoảng 733-904 triệu đồng). Đây là sản phẩm được phát triển dựa trên Kicks thế hệ thứ nhất, trở thành lựa chọn SUV cỡ nhỏ dễ tiếp cận cho số đông.

Ngoại thất của Kait gọn gàng, thực dụng hơn Kicks. Ở đầu xe, lưới tản nhiệt V-motion đặc trưng được thế chỗ bởi mặt ca-lăng nhỏ hơn đáng kể, trong khi cặp đèn pha LED chóa phản xạ được làm mỏng đi, nối liền tấm trang trí màu đen bóng.

Đèn định vị ban ngày LED nằm tách biệt, kết hợp với các điểm nhấn nổi khối ở ba-đờ-sốc và nắp ca-pô khiến chiếc xe hạng B thêm cứng cáp.

Khu vực phía sau được trau chuốt với cửa hậu không còn quá nhiều đường nét vát cạnh - giúp quá trình chất dỡ hành lý thêm thuận tiện - và đèn hậu LED chuyển từ dạng boomerang sang đặt ngang. Vùng gắn biển số được dời xuống cản.

Nissan không thực hiện nhiều thay đổi ở thân xe, ngoài cột C cách điệu và ốp babule gồ ghề theo phong cách việt dã. La-zăng 17 inch trên tất cả các phiên bản sẽ được hoàn thiện đơn sắc hoặc phay xước. Phanh sau là loại tang trống.

Về kích thước, Kait nhỉnh hơn Hyundai Creta và tương đương Toyota Yaris Cross, với chiều dài x rộng x cao đạt 4.304 x 1.760 x 1.611mm và trục cơ sở 2.620mm.

Khoang lái được tinh chỉnh, mang màu sắc hiện đại và trẻ trung với kiểu phối hai tông màu sáng - tối. Tuy vậy, bệ trung tâm của Kait kém sang hơn Kicks e-Power, “vắng bóng” cần số điện tử và phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold.

Bảng đồng hồ bán kỹ thuật số tiếp tục chứa màn hình TFT 7 inch, song vòng cơ hiển thị tốc độ đã được thay bằng màn hình điện tử. Màn hình cảm ứng 8 hoặc 9 inch tùy phiên bản, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây.

Một số tiện nghi nổi bật khác còn có chìa khóa thông minh đi kèm nút bấm khởi động, điều hòa tự động, gương chiếu hậu chống chói tự động, sạc không dây, ghế bọc nỉ hoặc da. Bên cạnh ghế lái dạng “không trọng lực”, cả bốn cửa sổ lên/xuống một chạm và có chống kẹt, đồng thời có thể điều khiển từ xa thông qua chìa khóa là chi tiết hiếm thấy trong phân khúc B-SUV.

Hàng ghế sau tương đối rộng rãi về khoảng trống đầu gối. Đáng tiếc, Nissan chưa trang bị cửa gió điều hòa và bệ tỳ tay trung tâm mà chỉ có cặp cổng sạc USB-C. Khoang hành lý 432 lít có thể được mở rộng bằng cách gập hàng ghế sau xuống theo tỷ lệ 60:40.

Phương diện an toàn của Nissan Kait vượt trội so với Kicks ở Việt Nam, khi 3/4 phiên bản sở hữu 6 túi khí và nhiều tính năng ADAS như hỗ trợ phòng tránh va chạm phía trước và hỗ trợ giữ làn đường. Thậm chí, bản cao nhất có cả kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo người lái mất tập trung và camera 360 độ tích hợp cảnh báo va chạm.

Dưới nắp ca-pô là động cơ xăng 1.6L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất tối đa 110 mã lực và mô-men xoắn cực đại 146Nm. Đáng chú ý, động cơ này tương thích với ethanol - chủ yếu được chiết xuất từ mía và ngô (bắp) ở đất nước có sản lượng ethanol hàng đầu thế giới, nâng thông số sức mạnh lên 113 mã lực, 149Nm và giảm phát thải.

Liên kết với cỗ máy này là hộp số CVT giả lập 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Xe có chế độ lái Thể thao. Hệ thống treo MacPherson phía trước, thanh xoắn phía sau được hiệu chỉnh để cho cảm giác thoải mái.

Tại Việt Nam, việc kinh doanh của Nissan tương đối “trầm lắng”. Ngoài Kicks e-Power (789-858 triệu đồng) vẫn xuất hiện trong danh mục sản phẩm nhưng không có xe mới, thương hiệu Nhật Bản còn phân phối sedan hạng B Almera (489-569 triệu đồng) và xe bán tải Navara (685-960 triệu đồng).

Giới chuyên môn nhận định sự “nhạt nhòa” về trang bị và giá bán của các sản phẩm cùng mạng lưới đại lý, xưởng dịch vụ hạn chế khiến Nissan không thật sự được lòng số đông tại nước ta, thường xuyên cần khuyến mại lớn.

Kommentare