Ô tô điện bán chạy nhất Trung Quốc sắp về Việt Nam, đối đầu BYD, VinFast

Geely EX2 - "hiện tượng" xe điện năm 2025 tại quốc gia đông dân thứ nhì thế giới - dự kiến được mở bán ở Việt Nam trong năm 2026, song hạ tầng sạc còn hạn chế khiến khách hàng phần nào đắn đo.

Mới đây, Geely đã xác nhận kế hoạch mở bán xe điện Geely EX2 tại Việt Nam vào năm 2026. Tại Trung Quốc, mẫu xe này dưới tên gọi Geome Xingyuan đang đối diện cơ hội "lên ngôi" ô tô bán chạy nhất đất nước tỷ dân năm 2025. Theo Dongchedi - nền tảng thông tin, giao dịch và dịch vụ ô tô nổi tiếng, lũy kế doanh số 11 tháng của EX2/Xingyuan đã đạt 446.119 xe, vượt qua Wuling Mini EV 5 cửa (443.981 xe).

Khi về nước, EX2 sẽ đối đầu BYD Dolphin (659 triệu đồng) và VinFast VF 6 (689-745 triệu đồng). Tham khảo thị trường Thái Lan, xe có các phiên bản Pro và Max với giá ưu đãi 399.990-429.990 Baht (tương đương 335-360 triệu đồng), rẻ hơn hẳn Honda City (từ 599.000 Baht, khoảng 501 triệu đồng).

Ngoại thất của chiếc Geely mềm mại và dễ nhìn, phù hợp với phái nữ. Đèn ngoại thất LED tự động bật/tắt là trang bị tiêu chuẩn, trong đó đèn định vị ban ngày hình boomerang cách điệu. Hốc hút gió trung tâm và chi tiết mô phỏng khe điều hướng gió ở hai góc cản tạo điểm nhấn cho đầu xe.

Thân xe đơn giản với ít đường gân dập nổi. Mui xe và gương chiếu hậu màu đen bóng xuất hiện trên một số phiên bản cao cấp. Cột C được điểm xuyết hình ảnh thiên hà lạ mắt; tay nắm cửa dạng ẩn góp phần tối ưu hóa tính khí động học, cải thiện tầm hoạt động sau mỗi lần sạc.

Nâng đỡ chiếc xe 1,3 tấn sẽ là mâm thép 15 inch hoặc mâm hợp kim 16 inch. Hệ thống treo liên kết đa điểm phía sau là điểm mạnh (trên giấy tờ) của mẫu xe cỡ nhỏ này so với treo thanh xoắn trên Dolphin và nhiều xe xăng/dầu cùng tầm giá.

Kiểu dáng đuôi xe đồng bộ với phía trước, có ba-đờ-sốc nhựa đen sần tôn thêm vẻ năng động và tránh ảnh hưởng lớp sơn bóng. Điểm trừ là sự "vắng mặt" của cần gạt nước kính hậu sẽ hạn chế tầm nhìn trong điều kiện thời tiết nhiệt đới ẩm tại Việt Nam.

Về kích thước, EX2 có chiều dài x rộng x cao đạt 4.135 x 1.805 x 1.570mm, chiều dài cơ sở 2.650mm bằng Mitsubishi Xforce và nhỉnh hơn Toyota Yaris Cross. Bán kính quay đầu 4,95m giúp tài xế dễ xoay trở trong phố.

Khoang lái đối xứng và tối giản, chỉ được bố trí một số nút vật lý chỉnh điều hòa bên cạnh cần số điện tử. Họa tiết loạt tòa nhà chọc trời trên các tấm ốp nhựa nhấn mạnh định hướng xe đô thị của EX2.

Hầu hết các tính năng tập trung vào màn hình cảm ứng 14,6 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, ghép với 4 hoặc 6 loa thường. Phiên bản cao cấp có thêm tính năng kết nối 4G và quản lý phương tiện từ xa thông qua thiết bị di động thông minh, cũng như đèn viền nội thất 256 màu và sạc không dây.

Một số tiện nghi nổi bật bao gồm vô-lăng hai chấu bọc vải mịn, bảng đồng hồ 8,8 inch, ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold và cả bốn kính lên/xuống một chạm. Bệ trung tâm có ngăn chứa đồ rộng tới 20 lít, tích hợp cổng sạc USB-A, USB-C.

Hàng ghế sau thoải mái cho người dùng phổ thông, nhất là chiều cao mặt ghế vừa đủ để tạo tư thế chân đủ tốt. Đáng tiếc, dù đã có cửa gió điều hòa và cổng sạc USB-A nhưng khu vực này vẫn thiếu bệ tỳ tay lẫn tựa đầu ở ghế chính giữa.

EX2 là cái tên hiếm hoi trong tầm tiền sở hữu cốp trước với dung tích 70 lít cùng ngăn kéo 28 lít dưới hàng ghế thứ hai, phù hợp với những vật dụng ẩm ướt hoặc có mùi. Cốp sau rộng 375-1.320 lít, nhưng lưng ghế sau khi gập không liền mạch với sàn cốp, gây khó khăn cho việc chất dỡ và sắp xếp hành lý.

Về năng lực vận hành, xe được trang bị một mô-tơ điện 114 mã lực, 150Nm, dẫn động cầu sau thay vì cầu trước như các đối thủ. Thời gian tăng tốc 0-100km/h là 11,5 giây, tốc độ tối đa 130km/h. Tài xế có thể tùy chỉnh giữa chế độ lái Tiết kiệm, Thoải mái, Thể thao và các mức phanh tái sinh năng lượng.

Bộ pin LFP 39,4kWh cho phép EX2 chạy tối đa 395km (chuẩn NEDC) sau mỗi lần sạc, thấp hơn đôi chút so với BYD Dolphin (405km). Xe cần ít nhất 25 phút để nạp điện từ 30-80% với trụ sạc nhanh DC 70kW. Tính năng "sạc ngược" V2L biến EX2 thành máy phát điện di động cho các thiết bị khác.

Phương diện an toàn là điểm mạnh của "tân binh" nhà Geely với 6 túi khí và các tính năng ADAS như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo phương tiện đến gần khi mở cửa ngay từ bản thấp nhất. Phiên bản Max được bổ sung kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường và camera 360 độ giả lập hình ảnh dưới gầm.

Chưa rõ thời điểm Geely mở bán EX2 và giá bán chính thức tại Việt Nam. Thương hiệu này hiện có ba sản phẩm, trong đó EX5 (839-889 triệu đồng) là SUV cỡ trung chạy điện, cạnh tranh với BYD Atto 3 và VinFast VF 7.

Về hạ tầng sạc, nhà phân phối vừa công bố kế hoạch triển khai hơn 50 trạm sạc nhanh DC tại các showroom trong quý I/2026, sau đó mở rộng đến các xưởng dịch vụ, bãi đỗ xe và trung tâm thương mại của đơn vị này.

注释