Mới đây, Consumer Reports (CR) - tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu, thử nghiệm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Mỹ - đã công bố bảng xếp hạng độ tin cậy của 26 thương hiệu ô tô. Với nhiều khách hàng, báo cáo thường niên này là một tài liệu tham khảo mua xe quan trọng do thể hiện được một phần độ bền bỉ của sản phẩm.
Năm nay, các đại diện Nhật Bản tiếp tục áp đảo khi chiếm 6 vị trí trong top 10 hãng đáng tin nhất. Đáng chú ý, với 4 điểm tăng thêm so với năm ngoái, Toyota đã đánh bại Subaru để trở lại đỉnh bảng kể từ lần gần nhất vào năm 2022.

Theo các chuyên gia, sự cải thiện đáng kể của những "gương mặt" chủ lực, nổi tiếng về độ bền như Camry và cặp xe bán tải Tacoma - Tundra, cũng như màn thể hiện ấn tượng ban đầu của Land Cruiser và 4Runner thế hệ mới đã khôi phục vị thế của nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản.
Dù thấp hơn một hạng so với năm trước nhưng Subaru vẫn được đánh giá độ ổn định dự đoán cao với 63/100 điểm, chủ yếu nhờ các dòng Impreza và Crosstrek.
Thương hiệu xe sang thuộc tập đoàn Toyota là Lexus không ghi nhận bất cứ mẫu xe nào ở dưới mức tiêu chuẩn ngành, tiếp tục lọt top 3 với 60/100 điểm.

Hạng 4 thuộc về Honda, còn nhánh xe sang cùng nhà là Acura đứng thứ 7, ngay sau Nissan. Kia giữ vững một chỗ trong top 10, trở thành đại diện thứ 7 đến từ châu Á trong bảng thống kê của CR. Cái tên châu Âu duy nhất trong nhóm 10 thương hiệu bền bỉ nhất là BMW, nhờ vào việc toàn dải sản phẩm sở hữu điểm số tin cậy từ trung bình trở lên.
Tesla bứt phá khi tăng 8 bậc so với năm ngoái, lên hạng 9. Model 3 và Model Y được vinh danh là xe điện tốt nhất trong cuộc khảo sát, song Cybertruck vẫn gây thất vọng dù nhà sản xuất đã khắc phục nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng hoàn thiện.
Trái với các "đồng hương", Mazda rơi từ vị trí thứ 6 xuống 14 do CX-70 và CX-90 tồn tại hàng loạt trục trặc nghiêm trọng trên cả bản xăng lẫn plug-in hybrid (hybrid có cắm sạc). Theo CR, nếu Toyota và Subaru đổi mới “chậm mà chắc” thì Mazda lại quá vội vàng với nền tảng và động cơ hoàn toàn mới, đặc biệt là cấu hình plug-in hybrid.
Những gì Mazda đang gặp phải phản ánh một thực tế rằng xe thuần điện (EV) và xe plug-in hybrid (PHEV) vẫn tạo ra không ít phiền muộn cho người dùng, với số lỗi nhiều hơn 80% so với xe xăng/dầu truyền thống. 7 trong số 10 xe kém ổn định nhất là PHEV hoặc EV, tập trung vào các vấn đề liên quan hệ thống pin cao áp, sạc và động cơ.

Trong khi đó, CR thống kê xe hybrid tự sạc (HEV) ít gặp sự cố hơn khoảng 15% so với xe xăng/dầu. Chỉ 3 trong 30 mẫu xe xăng lai điện tự sạc bị chấm thấp hơn trung bình ngành, cho thấy một lợi ích đáng kể trong bối cảnh người Mỹ ngày càng ưa chuộng dòng xe này.
CR khuyến nghị khách hàng bỏ qua các mẫu ô tô hoàn toàn mới hoặc có bản nâng cấp lớn trong hai năm trở lại đây, nếu không muốn tốn thời gian và tiền bạc tới các xưởng sửa chữa.
Hằng năm, CR khảo sát các thành viên những sự cố đã xảy ra trên xe của họ trong 12 tháng qua, từ đó phân tích 20 nhóm vấn đề cụ thể từ nhỏ nhặt đến nghiêm trọng. Đội ngũ chuyên gia sẽ đánh giá mức độ ảnh hưởng của lỗi đối với chủ xe nhằm rút ra điểm tin cậy dự đoán cho mỗi xe mới theo thang 1-100.
CR đã thu thập dữ liệu từ khoảng 380.000 ô tô đời 2000-2025 cùng một số xe đời 2026 nhằm xét độ tin cậy tổng thể của từng mẫu xe, với điều kiện xe đó không có bản facelift hoặc thế hệ mới trong ba năm qua. Nếu thiếu dữ liệu về một mẫu xe trong bất kỳ năm sản xuất nào, CR sẽ sử dụng điểm số độ tin cậy của thương hiệu để bổ sung cho dự đoán về xe mới.
