Đánh giá nhanh Mitsubishi Xforce Premium
Hơn 1 tháng trước mitsubishi đã cho ra mắt mẫu xe CUV hạng B Xforce với kỳ vọng sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ đến từ Hàn Quốc đang thống trị phân khúc này. Tuy nhiên, tất cả chỉ là ngắm và sờ bản Ultimate.
Hôm qua, tôi mới thực sự được cầm lái chiếc Xforce Premium bản thương mại và có vài cảm nhận.
Về ngoại thất, Mitsubishi Xforce toát lên vẻ nam tính hơn so với đối thủ Hàn, độ rộng rãi cũng trội hơn chút. Nhưng theo mình thì độ nuột thì vẫn chưa bằng. Có vẻ điều này không chỉ ở xe hơi mà còn diễn ra ở nhiều sản phẩm khác. Người Nhật thường có thiết kế mang nặng công năng hơn là hình thức, còn người Hàn thì rõ ràng họ trau chuốt hơn từ vẻ bề ngoài. Bản Premium không có sự hiện diện của rada phía đầu xe đồng nghĩa với các chức năng kiểm soát hành trình thích ứng là không có. Duy chỉ có cảnh báo điểm mù và cảnh báo có vật cắt ngang khi lùi mà thôi. Cả 2 chức năng này không mất thiết thực. Cái thiếu nữa đó chính là cốp điện, bản premium chỉ có cốp cơ, nếu Xfroce bán chạy thì các thương gia sẽ có option cốp điện với giá hợp ví ngay. Ở phần nội thất không còn sự hiện diện của dàn âm thanh Yamaha xịn sò mà Mitsubishi quảng bá rất ghê nữa. Tóm lại là bản Ultimate cắt đi xíu xiu là ra bản Premium.
Về vận hành, điểm này thì mình thấy Mit đã rất cố gắng để ra được 1 chiếc xe chạy khá ổn. Mặc dù động cơ chỉ 1.5L với hộp số CVT nhưng vận hành nó rất khác so với người anh em Xpander.
Sự khác biệt:
1. Do hướng đến là 1 chiếc SUV vận hành ở đa địa hình hơn nên các kỹ sư của Mit đã gia cường thêm ở phần cột C và đuôi xe thép có cường độ cao khiến cho khung xe của Xforce cứng vững hơn chống sự vặn vẹo của đường xấu.
2. Tăng chiều rộng trục và góc Caster ở bánh trước; cải thiện cao su giảm chấn, tăng kích thước của phuộc sau lớn hơn. Cái này mình đã góp ý và hãng đã lắng nghe và cải thiện
3. Mặc dù sử dụng hộp số CVT nhưng các kỹ sư Mit đã map lại phần điều khiển khiến cho chạy khá vui. Nếu bạn đạp chân ga nhẹ thì xe sẽ tăng tốc mượt mà và êm. Nhưng nếu bạn hàn chân ga thì hộp số lập tức phản ứng theo kiểu hộp số có cấp. Nhìn vòng tua máy cũng vọt lên xong tụt giống y như sang số. Cũng tạo được cảm giác phấn khích hơn. Nhưng cái chính là hộp số này đỡ ồn hơn rất nhiều so với hộp số CVT khác.
4. Cách âm: cái này dành lời khen nhiều cho Xforce. Khả năng cách âm rất tốt của nó khiên cho mình hơn ngỡ ngàng. Nếu ai đó đã đi Xpander và cùng có cảm nhận là nó có khả năng cách âm hơn hẳn các đối thủ MPV khác thì Xforce còn làm được hơn thế nữa. Mình sẽ cố gắng mượn xe để thử tháo tung ra xem bên trong nó dùng vật liệu cách âm gì?
5. Chế độ lái: thường ở các xe phổ thông, chế độ lái chủ yếu chỉ tác động đến vô lăng nặng nhẹ. Chứ ít xe tác động đến cả động cơ, hộp số, chân ga và các thiết bị điện tử. Với Xforce thì mình hơi ngạc nhiên là 4 chế độ lái của nó có sự khác nhau khá rõ rệt. Đợt này mình chỉ chưa có điều kiện để thử chế độ bùn lầy xem thế nào thôi. Còn các chế độ Bình thường, Ẩm ướt hay Đá răm đều đã thử và thấy rất ổn. Ở chế độ Bình thường thì kiểm soát lực kéo ở mức độ trung bình, hệ thống điện tử can thiệp đến hỗ trợ vào cua khá ít, độ nhạy chân ga cũng ở mức vừa phải và độ đầm của vô lăng cũng vừa phải. Nhưng nếu bạn chuyển sang chế độ Ẩm ướt thì lập tức kiểm soát lực kéo được gia tăng, kết hợp với hệ thống điện tử can thiệp nhiều hơn khi vào cua để giữ ổn định cho xe. Cùng với đó là độ nhạy chân ga cũng giảm xuống ở mức thấp mà bạn có thể cảm nhận được rõ ràng độ trễ của chân ga. Vô lăng cũng được níu lại cho nặng hơn để hạn chế đánh lái nhiều. Chuyển sang chế độ Đá răm thì xe chạy rất vui. Hệ thống kiểm soát lực kéo cho phép xe trượt nhiều hơn, khi vào cua thì hệ thống điện tử cũng can thiệp ít đi chút xíu. Độ nhạy chân ga cũng giảm xuống và vô lăng nặng chịch. Dường như cái món này các anh kỹ sư bê nguyên từ chiếc Pajero sang thì phải.
6. Nếu chỉ chừng đó thì chưa hết. Màn hình giải trí IVI và màn hình trung tâm sau vô lăng cũng hiển thị khá hay. Ở màn hình giải trí bạn có thể lựa chọn được xe hiển thị tất cả các thông số từ nhiệt độ máy, áp suất kim phun, nhiệt độ dầu, góc lái, góc mở chân ga... tóm lại là lại được bên nguyên từ chiếc Lancer Evo sang. Trước đây nếu các bạn đã chạy chiếc Xpander Cross có chức năng hỗ trợ vào cua chủ động (AYC) đều có cảm giác là xe chạy ngon hơn đấy nhưng ko biết nó can thiệp như thế nào thì ở Xforce nó sẽ phơi bày ra để các bạn biết là nó đã can thiệp như thế nào để bạn được an toàn. Móc túi trả tiền cũng cảm thấy đáng đúng ko các bạn. Ngoài ra Xforce còn có nhiều chế độ hiển thị mà nếu bạn là fan của Mit sẽ thấy rất quen thuộc, từ thiết bị đo độ nghiêng và la bàn khi đi offroad trên chiếc Pajero, đến màn hình kiểm soát sức kéo động cơ, lực G hay là hiển thị góc đánh lái lực phanh khi hỗ trợ vào cua chủ động trên Lancer EVO.
Khen thì nhiều nhưng có điểm gì chê không?
Rằng thưa là có, nhưng điểm chê này chỉ mang tính cá nhân thôi nhé!
1. Bậu cửa và khu vực trung tâm có 1 số chỗ dùng nhựa đen bóng kiểu piano. Những chỗ này không dán PPF thì chắc không quá nửa năm trông sẽ nham nhở vì xước.
2. Nhìn tổng thế nội thất vẫn chưa được nuột nà, có gì đó vẫn hơi thô thô.
3. Treo sau mặc dù đã được cải thiện nhưng với cá nhân mình thích Xforce sử dụng lò xo cứng hơn xíu nữa, kết hợp với phuộc có độ reboud chậm thì xe sẽ êm hơn và nhất là khi chở full tải không bị xệ đít trông kém đi vẻ thể thao vốn có của ngoại hình.
Sẽ có bài đánh giá chi tiết khi mượn được xe để chạy dài dài tí các bạn nhé!
#whatcarvn #oto+ #mitsubishixforce

image