Mới đây, cơ quan An toàn Giao thông quốc gia (NHTSA) đã loại bỏ quy định về việc tất cả xe ô tô luôn phải có ghế lái, vô-lăng và một cột lái đi kèm, hoặc chỉ một vị trí ghế phụ phía trước trong các tiêu chuẩn thử nghiệm va chạm, sau khi xem xét đề xuất từ tháng 3/2020.
Việc này sẽ tạo điều kiện cho các nhà sản xuất ô tô ra mắt xe tự lái với thiết kế hoàn toàn không có vô-lăng, tất cả người ngồi trên xe đều xe hành khách. Tuy nhiên, trẻ em sẽ không được ngồi ở vị trí trước đây là ghế lái, vì vị trí này kém an toàn trong trường hợp xảy ra va chạm.
Dù nhiều người cho rằng việc xe không có vô-lăng sẽ làm mất đi cảm giác lái, nhưng khả năng di chuyển tự động hoàn toàn chính là điều mà hầu hết mọi nhà sản xuất xe hơi hướng tới trong tương lai. Tất cả các hãng xe đều muốn tăng sự an toàn tối đa cho mẫu xe tự động của mình khi di chuyển trên đường phố.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ mới đây tiết lộ một quy tắc mới mà họ đã thông qua sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những chiếc xe tương lai có khả năng tự hành.
NHTSA cho biết: “Với những xe được thiết kế để tự lái hoàn toàn, không cần thiết phải có các hệ thống điều khiển lái vật lý nữa”. Dù có những thay đổi này, nhưng xe tự lái vẫn phải đạt tiêu chuẩn an toàn như xe ô tô truyền thống. Ông Steven Cliff, phó giám đốc NHTSA, cho biết: “Khi tài xế đã chuyển từ con người sang máy móc ở xe tự lái, yêu cầu đảm bảo an toàn vẫn không có gì thay đổi và phải được tích hợp ngay từ đầu”.
Hồi tháng 2, General Motors (GM) và bộ phận phát triển xe tự lái của họ đã kiến nghị NHTSA cho phép họ phát triển và đưa vào sử dụng Origin, một mẫu xe tự lái không trang bị các hệ thống điều khiển vật lý.
Cơ quan này cho biết: “Đối với các phương tiện được thiết kế để vận hành duy nhất bởi một ADS, việc điều khiển lái xe được vận hành bằng tay về mặt logic là không cần thiết”.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cho biết: “Qua các năm, sứ mệnh của Bộ Giao thông Hoa Kỳ là đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn bắt kịp với sự phát triển của hệ thống hỗ trợ lái xe và lái xe tự động”.
“Quy tắc mới này là một bước quan trọng, thiết lập các tiêu chuẩn an toàn mạnh mẽ cho các phương tiện được trang bị hỗ trợ lái tự động (ADS)”.
Trước khi sửa đổi này được thực hiện, các tiêu chuẩn quy định rằng bất kể khả năng của ô tô như thế nào, các bộ điều khiển ô tô thông thường phải có trong cabin. Sự điều chỉnh này sẽ giúp ích đáng kể cho các nhà sản xuất đã đầu tư để thiết kế những chiếc ô tô tự lái phục vụ cho thị trường Mỹ với cabin không có vô lăng và các bộ điều khiển khác.
NHTSA cho biết họ đã thúc đẩy quy định này vì họ cũng muốn đảm bảo an toàn cho người đi đường với sự phát triển nhanh chóng của xe tự hành. Cơ quan này cũng sẽ tiếp tục làm việc để thử nghiệm an toàn các công nghệ này bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu, nghiên cứu các yếu tố con người cũng như quản lý việc hoạch định và thực thi.