Michelin Việt Nam ra mắt thế hệ lốp mô tô mới ROAD 5

Tăng khả năng bám đường khi trời mưa, giữ nguyên quãng đường phanh sau 5000km sử dụng là những ưu điểm chính từ sản phẩm mới của Michelin.

Ngày 25/11/2018, Michelin Việt Nam đã tổ chức buổi ra mắt và trải nghiệm sản phẩm mới, lốp Road 5 khu vực miền Bắc tại Trung tâm đào tạo lái xe Đình Xuyên, Hà Nội. Tham gia tổ chức buổi trải nghiệm còn có sự phối hợp của BMW Motorrad Hà Nội và CLB kỹ năng lái xe an toàn Hanoi Riding Skill (HRS).

Lốp Michelin Road 4 từ lâu đã không còn xa lạ với giới biker Việt Nam bởi những ưu điểm vượt trội về khả năng hoạt động ổn định trên nhiều điều kiện đường xá và thời tiết, đặc biệt là độ êm ái khi di chuyển trên các cung đường dài.

Nối tiếp những thành công của Road 4, Michelin Road 5 đã được hãng lốp đến từ nước Pháp thiết kế mới hoàn toàn về hình thức cũng như chất liệu với mục tiêu hoàn thiện hơn nữa, vượt trội hơn thế hệ tiền nhiệm.

Được ra mắt lần đầu trên Thế giới vào cuối tháng 2/2018 và đã được các đại lý nhỏ bán lẻ hàng nhập ngoài. Tuy nhiên, phải tới hôm nay, Road 5 mới được Michelin chính thức phân phối tại thị trường Việt Nam.

Michelin Road 5 hơn gì Road 4?

Tương tự như sản phẩm tiền nhiệm, Road 5 cũng là dòng lốp hỗn hợp chỉ dành cho đường giao thông với công nghệ hợp chất cao su kép 2CT và 2CT+ độc quyền của Michelin. 2CT là công nghệ đúc kết hợp giữa các lớp cao su cứng hơn ở bề mặt tiếp xúc giữa và mềm hơn ở hai bên thành lốp. Điều này khiến cho lốp có tuổi thọ cao hơn, giữ được bề mặt hình vòng cung lâu hơn trong khi vẫn bảo đảm độ bám đường cả khi xe dựng thẳng đứng lẫn nghiêng trong cua.

Với lốp trước, Michelin sử dụng công nghệ 2CT gồm 2 lớp hỗn hợp cao su silica với tỷ lệ khác nhau, trong khi 2CT+ áp dụng ở lốp sau hỗn hợp silica ở khu vực trung tâm bề mặt tiếp xúc lốp và carbon đen nằm hai bên rìa lốp. Về thiết kế vân, Road 5 giống như một sự pha trộn giữa người tiền nhiệm Road 4 và dòng lốp thể thao Power RS ra mắt vào năm ngoái: những rãnh phụ dạng chỉ nhỏ được thừa hưởng từ Road 4, còn các vân đa giác lớn tương tự Power RS.

Nằm bên dưới các rãnh phụ là những khoảng trống hình tam giác có mặt cắt hình thang ngược. Khi lốp mòn, diện tích rãnh hình tam giác sẽ càng tăng so với bề mặt lốp, giúp tăng khả năng thoát nước và hệ số bám đường của lốp ít bị suy giảm.

Có thể thấy rằng, với thiết kế mới này, bề mặt lốp sẽ tạo ra những khoang áp suất thấp khi lốp đè xuống mặt đường, tạo ra độ bám đường tương tự một chiếc giác hút. Hiệu ứng này đặc biệt phát huy tác dụng trong điều kiện đường ướt.

mô phỏng lốp Road 5 đi trên đường ướt với lốp mới và lốp đã đi 5000km

Theo Michelin, thiết kế vân lốp mới này có tên XST Evo, được tạo ra bởi công nghệ đúc phụ gia kim loại 3D và đem tới độ bám đường vượt trội trên mặt đường ướt. XST Evo chính là lý do khiến hãng tự tin khẳng định một cặp lốp Road 5 có thể đạt được độ bám đường ở mọi điều kiện đường sau 3.000 dặm (khoảng hơn 4.820km) – tương đương với Road 4 mới tinh. Dù tổng tuổi thọ của 2 dòng lốp này không có sự chênh lệch lớn, tuy nhiên vân XST Evo đã giúp cho Road 5 đạt được độ bám đường tối ưu trong thời gian lâu hơn.

Hiệu ứng vùng áp suất thấp của lốp Road 5 khi chạy trên đường ướt

Ngoài vân lốp, công nghệ khung tự thích ứng ACT+ (Adaptive Casting Technology) của Power RS cũng đã được Michelin đem tới Road 5. Về cơ bản, công nghệ này sử dụng một lớp bố cuộn lên ở 90 độ, bọc xung quanh phần tanh lốp và gia cố hai bên thành, cũng như vai lốp để bảo đảm sự ổn định tối đa khi vào cua ở tốc độ cao và phanh.

Công nghệ ACT+ trên lốp xe đua Power RS cũng được đưa vào dòng lốp Road 5 với lớp bố phủ rộng qua vai lốp

Những điểm mới ưu việt của dòng lốp Road 5 vừa được giới thiệu đã có cơ hội thể hiện trên thực tế trong các bài trải nghiệm chạy track với tăng tốc, phanh gấp, ôm cua, chạy zic zắc… và đều được các biker đánh giá cao.

 

Lốp chuyên dụng cho các dòng mô tô chạy đường nhựa giao thông

Khác với 1 số dòng lốp khác của Michelin có thể được sử dụng cho chạy track trong trường đua, lốp Road 5 là dòng chỉ dùng cho chạy trên đường giao thông với các ưu thế vượt trội về khả năng bám đường sau thời gian dài sử dụng và chạy trên đường ướt nhưng không làm giảm hiệu quả trên đường khô.

Tại Việt Nam, Michelin Road 5 được phân phối với kích thước 120/70 ZR17 và 160/60 ZR17 cho bánh trước và, 180/55 ZR17 và 190/55 ZR17 cho bánh sau. Như vậy, dòng lốp này phù hợp nhất với đa phần các dòng mô tô sử dụng bánh cấu hình 17 inch trước/sau và có dung tích máy từ 400cc trở lên.

Michelin Road 5 được sản xuất từ các nhà máy tại Thái Lan và Tây Ban Nha. Đại diện hãng cho biết, giá bán lẻ niêm yết tại Việt Nam sẽ được công bố vào tháng 1/2019.

Phạm Minh

Bình luận