“Ferrari hai bánh” là biệt danh mà những người đam mê xe thể thao trên thế giới đặt cho thương hiệu xe mô tô đến từ nước Ý – MV Agusta. Có thể nói rằng, MV Agusta là một phong cách mang đậm bản chất Italiano – hoàn mỹ nhất và mạnh mẽ nhất. Dù lịch sử hãng xe đã phải trải qua gần 100 năm đầy thăng trầm cũng chính bởi cái cá tính đặc biệt đó thì những sản phẩm mà hãng xe đã đóng góp vào thế giới tốc độ 2 bánh là không thể lãng quên. Những chiếc xe mô tô thể thao đẹp nhất, chạy nhanh nhất, ít ỏi nhất và cũng đắt đỏ nhất mà MV Agusta đã chế tạo ra luôn đứng đầu trong danh sách mong muốn sở hữu của các tay chơi trên toàn thế giới.
Chính vì lẽ đó, không lấy làm lạ khi tại Việt Nam, những chiếc mô tô mang logo đỏ – bạc đến từ nước Ý chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Được một lần cầm lái, cảm nhận vẻ đẹp đẹp và sức mạnh của một chiếc MV Agusta quả thực là một điều may mắn. Dẫu rằng, những con đường tại Hà Nội là quá nhỏ để một “mãnh thú” như MV Agusta Dragster 800RR có thể bộc lộ hết sức mạnh, nhưng những cảm xúc đã trải qua cũng đã đủ gây nên sự phấn khích tột cùng với một kẻ mê xe và mê tốc độ như tôi.
Lãng tử hay thú dữ?
Dễ dàng nhận ra rằng, MV Agusta Dragster 800RR là một chiếc naked bike nhưng lại mang đậm phong cách của dòng streetfighter với thiết kế kiểu “báo chồm” đưa toàn bộ trọng tâm xe hướng về phía trước. Tay lái rộng, bình xăng ngắn, độ cao yên xe chỉ 81cm khiến cho Dragster trở thành chiếc xe phù hợp với mọi khổ hình người lái, ngay cả với những biker Việt Nam có chiều cao dưới 1,7m. Khác với những chiếc naked bike thường có tay lái bằng ống thép hoặc nhôm khá đơn giản, Dragster lại được trang bị hệ thống tay lái khá phức tạp bằng nhôm đúc tương tự như những xe sport touring kèm thêm khớp chỉnh nhiều cấp cho phù hợp với chiều dài tay người lái.
Dù cho Dragster 800RR không phải dòng xe đỉnh cao và đắt đỏ nhất của thương hiệu MV Agusta nhưng nó vẫn mang đầy đủ ADN của một tên tuổi được ví như “Ferrari hai bánh”. Bên cạnh kiểu dáng cực kì quyến rũ của một chiếc xe thể thao Ý, Dragster còn mang đến sự hấp dẫn người chơi bởi các phụ tùng hàng hiệu trang bị trên xe. Giảm xóc trước up-side-down của Marzocchi – có khả năng tùy chỉnh độ cao cho cả trước và sau, phanh trước dạng kép của Brembo MonoBloc 4 piston đi kèm đĩa phanh có kích cỡ 330mm. Phanh sau Brembo 2 piston, và tất nhiên, chiếc môtô này vẫn được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên cả 2 bánh trước và sau.
Bên cạnh đó là vô số phụ tùng bằng nhôm siêu nhẹ được phay CNC như tay phanh, chân chống, gá để chân, nắp đầu ốc, giảm lái có tùy chỉnh của CRC… Dragster 800RR được trang bị gắp đơn phía sau với bộ la-zăng hợp kim đa chấu của Kineo danh tiếng, bộ vành này chính là một trong những điểm làm nên cái tên Dragster đúng nghĩa. Phía sau xe không dùng chắn bùn truyền thống, thay vào đó là bộ biển số rời, tích hợp đèn signal trên giá đỡ, và cũng là hệ thống chắn bùn cho xe. Đi kèm bộ mâm nhôm hợp kim nan hoa cực kì bắt mắt là bộ lốp Pirelli 120/70-17 trước và 200/55-17 sau.
Với chừng ấy đồ chơi siêu nhẹ, Dragster 800RR có trọng lượng khô chỉ là 168kg, nhẹ hơn tới 63kg nếu so với chiếc xe cùng phân khúc Kawasaki Z800.
Không chỉ đẹp, Dragster 800RR còn được trang bị trên mình động cơ 3 xy-lanh thẳng hàng (I3) dung tích 798cc cho công suất 140 mã lực tại 13.100vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 86Nm tại 10.100vòng/phút, theo thông tin từ hãng xe, chiếc mô tô này có thể đạt ngưỡng tốc độ tối đa 245km/h – một tốc độ thường chỉ có với những chiếc mô tô thể thao trên 1000cc.
Với 140 sức ngựa và cân nặng 168kg, MV Agustar Dragster 800RR là chiếc xe có tỉ lệ công suất/trọng lượng cực kì ấn tượng, có thể cạnh tranh trực tiếp với những chiếc Panigale của nhà Ducati. Thế nhưng, ngoại hình hay sức mạnh chưa phải là giá trị cốt lõi của xe, mà những công nghệ trên đó mới thực sự khiến chiếc xe trở nên giá trị. Thậm chí là giá trị hơn hẳn nhiều mẫu naked bike 1.000cc đang hiện hữu trên thị trường.
Toàn bộ cỗ máy vận hành qua hệ truyền động của hộp số 6 cấp độ với cơ cấu sang số nhanh (QuickShifter), giúp người lái dễ dàng lên và nhả số ở nhiều điều kiện. Khả năng nạp và xả của Dragster cũng đầy sức hấp dẫn, tạo ra âm thanh uy lực ở bộ ống xả 3 nòng phá cách.
MV Agusta Dragster 800 RR được trang bị hệ thống điện tử Motor Vehicle Integrated Control System (MVICS) dưới dạng tiêu chuẩn cho phép người lái điều chỉnh hệ các chế độ lái phủ hợp theo từng loại địa hình hoặc sở thích khác nhau (Rain, Normal, Sport và Custom). Hệ thống điều chỉnh bướm ga điện tử, bộ hạn chế vòng tua máy và phanh động cơ, hệ thống ly hợp chống trượt và hệ thống điều chỉnh lực bám 8 cấp độ.
Cầm cương mãnh thú
Đầu tiên khi ngồi lên Dragster 800RR là một cảm giác cực kì thoải mái, thiết kế trọng tâm của xe khá thấp, phù hợp với nhiều người Việt có tầm thước vừa phải. Nhưng cũng cần phải nói ngay rằng, những người mới chơi xe mô tô không nên nhảy lên cầm lái MV Agusta Dragster 800 RR vì có thể sẽ bị “sốc”. Sự dữ dằn khó kiểm soát ngay từ nước ga đầu trái ngược hoàn toàn với vẻ ngoài lịch lãm đầy thân thiện của chiếc xe. Tay ga điện tử đáp ứng gần như tức thì đẩy chiếc xe chồm về phía trước một cách dữ dội chứ không hề mượt mà như đa số các dòng xe Nhật cùng phân khúc.
Nếu đặt chế độ Sport, bạn sẽ chỉ mất không đến 3 giây để đạt tốc độ 100km/h từ vạch xuất phát. Cái cảm giác này thừa đủ làm “chết mê” mọi biker yêu tốc độ. Cảm giác “dính lưng” khi bạn ngồi trong khoang lái những chiếc siêu xe quả thực “dễ thở” hơn rất nhiều khi ngồi trên mô tô thể thao. Núp gió và ghì chặt tay lái, tôi chỉ mất thêm 6 giây để đạt tới vận tốc 200km/h trên một đoạn đường thẳng. Đáng tiếc là đường giao thông tại Việt Nam không đủ điều kiện an toàn cho việc trải nghiệm tốc độ tối đa của chiếc xe mà theo thông số từ hãng là sấp xỉ 250km/h. Tuy vậy, Dragster thực tế là một chiếc xe hướng tới những cú vọt “thần sầu” hơn là một cỗ máy siêu tốc. Trục cơ sở xe ngắn, trọng lượng nhẹ giúp cho chiếc xe tăng tốc nhanh hơn nhưng đồng thời cũng trở thành nhược điểm khi phải duy trì tốc độ cao trong khoảng thời gian dài.
Ưu điểm có thể thấy rõ khi cầm lái chiếc xe này là hệ thống lái cực kì xuất sắc. Dù luôn bị giằng bởi hệ thống giảm lái CRC nhưng tay lái Dragster rất nhẹ, linh hoạt ở tốc độ thấp và ngược lại rất chắc chắn ở tốc độ cao. Tôi đã thử đưa chiếc xe lên tốc độ trên 200km/h mà tay lái vẫn cho cảm giác bám đường và ổn định rất tốt – điều chưa từng thấy khi tôi cầm lái những chiếc xe đến từ Nhật Bản thường bị rung khi chạy ở tốc độ này.
Cùng với tay lái tuyệt hảo là trọng lượng xe nhẹ và thiết kế trọng tâm thấp giúp cho Dragster có những cú ôm cua rất “ngọt” mà không cần đến quá nhiều kĩ năng từ người điều khiển.
Có thể nói rằng, MV Agusta Dragster 800RR là chiếc xe tuyệt hảo cho những tín đồ đam mê tốc độ bởi khả năng tăng tốc ấn tượng, tay lái chính xác, linh hoạt và chắc chắn cùng hệ thống phanh hàng hiệu. Tuy nhiên, mặc dù rất đẹp và hấp dẫn nhưng dường như Dragster lại không phải là chiếc xe phù hợp với việc di chuyển trong đô thị hay đi cà phê cùng bạn bè. Động cơ quá dữ dằn khiến cho việc điều khiển xe ở tốc độ thấp trở nên khá vất vả. Việc liên tục phải đỡ côn khi đi chậm sẽ làm cho người lái mau chóng bị mỏi và trở thành cực hình nếu chẳng may gặp đường tắc.
Điểm hạn chế khó chịu nhất, và chắc cũng là nhược điểm không người Việt nào mong muốn đó là hệ thống giải nhiệt của xe. Mặc dù chỉ trang bị động cơ 798cc nhưng nhiệt độ toả ra từ khối động cơ của Dragster 800RR là cực kì nóng. Với điều kiện khí hậu Việt Nam, đây có lẽ là điểm yếu lớn nhất ảnh hưởng tới sự vận hành ổn định của xe. Theo chia sẻ từ kinh nghiệm của nhiều biker lâu năm, MV Agusta Dragster 800RR rất dễ bị lỗi hệ thống động cơ, lỗi phun xăng, lỗi bướm ga vì nhiệt độ quá cao khi vận hành ở đô thị Việt Nam.
Với mức giá xe nguyên bản lên tới 750 triệu đồng, MV Agusta Dragster 800RR xứng đáng là một món “đồ hiệu” độc đáo trong làng xe mô tô thể thao tại Việt Nam. Thế nên, dù gặp không ít bất tiện khi sở hữu chiếc xe bởi điều kiện khí hậu và đường xá không phù hợp, phụ tùng hiếm và đắt đỏ… nhưng Dragster vẫn được cộng đồng biker Việt đánh giá cao và đứng hàng đầu trong “giấc mơ” của các tín đồ đam mê tốc độ.
Phạm Minh