Du ngoạn Malaysia trên 2 bánh: Phần 1: Thuần phục quái thú RC213V-S

Thật khó để có thể diễn tả hết bằng lời những cảm xúc của chuyến đi, những trải nghiệm đặc biệt mà chắc hẳn những gã đàn ông đam mê xe cộ sẽ muốn được một lần trải nghiệm trong đời.

Khi bài viết này lên trang thì Honda Việt Nam đã bắt đầu khởi động cho “Hành trình Châu Á 2018”. Một chuyến đi mới lại sắp bắt đầu, những con đường, những chiếc xe, những giây phút nghẹt thở tại trường đua moto GP Sepang bỗng chợt như trở lại, đầy ắp cảm xúc về hành trình đáng nhớ đã qua.

Hành trình đến Malaisia

Được du lịch tới đất nước Malaysia xinh đẹp đã là một điều tuyệt vời, nhưng du ngoạn quanh Malaysia trên những chiếc xe phân khối lớn thì quả là một trải nghiệm rất khác biệt. Cùng nổ máy, vặn ga, cảm nhận nhịp đập mạnh mẽ của động cơ và vi vu trên những con đường trải dọc đất nước, những cảm xúc mà bạn sẽ không dễ lặp lại trong đời…

 

Tôi may mắn được trở thành khách mời trong sự kiện “Hành trình Đông Nam Á 2017” (Honda Asian journey 2017) của Honda Việt Nam, một hoạt động thường niên của Honda toàn cầu trong chuỗi hoạt động về đua xe và xe thể thao của hãng xe. Việc trở thành khách mời trong một chuyến đi như thế này quả thực vừa là sự háo hức nhưng cũng là một thử thách với tôi. Để chuyến đi được diễn ra hoàn hảo, Honda Việt Nam đã phải chuẩn bị trước hàng tháng trời, từ kịch bản tổ chức cho tới việc trang bị cho người trải nghiệm những kĩ năng cần thiết trong hành trình trên đất nước Malaysia.

Tập huấn lái xe an toàn tại trung tâm của Honda Việt Nam

1 tháng trước chuyến đi, các thành viên trong đoàn đã được Honda Việt Nam sắp sếp 1 ngày tập huấn kĩ năng lái xe an toàn trên những chiếc xe phân khối lớn tại trường dạy lái xe Honda Vĩnh Phúc cùng với các chuyên gia về lái xe an toàn hàng đầu Việt Nam. Với tiêu chí “An toàn trên hết”, Honda luôn rất khắt khe trong mọi tiêu chí để đảm bảo an toàn cho cả đoàn Việt Nam khi tham gia giao thông tại nước ngoài. Điều này được thể hiện rõ trong suốt chuyến hành trình của chúng tôi…

Đối với đa số người Việt Nam, việc điều khiển một chiếc xe gắn máy là khá đơn giản. Tuy nhiên, việc điều khiển một chiếc mô tô lại là chuyện hoàn toàn khác. Một chiếc mô tô phân khối lớn (big bike) với sức mạnh lên tới cả trăm mã lực, ngang với một chiếc xe con, đòi hỏi người điều khiển phải có một kĩ năng nhất định ngoài việc có bằng lái A2.

Do đó, việc đoàn chúng tôi đã phải đổ rất nhiều mồ hôi trên đường tập tại trung tâm Lái xe an toàn Honda Vĩnh Phúc cả ngày trời là một trình tự bắt buộc trước hành trình. Các chuyên gia Honda hướng dẫn chúng tôi các kĩ năng lái xe từ đơn giản tới phức tạp như phanh, chạy zic zắc, ôm cua, đi chậm trên cầu ván… cho tới bài chạy kiểm tra kĩ năng tổng hợp Zimkhana. Sau một ngày thực hành, các biker đều đã vượt qua các yêu cầu về kĩ năng lái xe an toàn của Honda Việt Nam.

Ngay khi đặt chân tới Malaysia, tất cả các đoàn tham dự Honda Asian journey 2017 tới từ 7 quốc gia trong khu vực châu Á đều được tham gia một khóa tập huấn kĩ năng điều khiển xe an toàn do Honda Malaysia tổ chức tại một trường đua nhỏ thuộc thành phố Malacca. Tuy nhiên, đây cũng là nơi mà chúng tôi có được trải nghiệm đặc biệt đầu tiên trong chuyến đi của mình.

Đoàn biker Việt Nam tại sân bay Kuala Lumper

Thưởng thức không gian văn hóa Mã Lai trong bữa tiệc chiêu đãi của Honda Malaysia
Cùng nhau vẽ nên bức tranh của “Hành trình Châu Á”

“Cầm cương” siêu phẩm đường đua GP: Honda RC213V-S

Honda RC213V-S, phiên bản thương mại của chiếc xe đua do đương kim vô địch thế giới MotoGP – Marc Márquez cầm lái quả thực là một “con quái thú” trên đường nhựa. Chỉ được sản xuất giới hạn 250 chiếc trên toàn thế giới, RC213V-S sở hữu khối động cơ V4 nghiêng 90 độ, dung tích 1.000cc cho sức mạnh tối đa 212 mã lực và một giá bán ngất ngưởng: 245 ngàn USD (tương đương 5,5 tỉ đồng) tại thị trường Thái Lan. Do độ hiếm và đắt đỏ của chiếc xe mà cho tới trước khi đặt chân tới Malaysia, tôi mới chỉ được chiêm ngưỡng và chạm tay vào chiếc siêu mô tô tại gian trưng bày triển lãm xe máy trong nước.

Chính vì vậy, việc được trực tiếp cầm lái RC213V-S trên đường đua thực sự là điều bất ngờ với tất cả mọi thành viên trong hành trình chứ không chỉ riêng tôi. Hầu như ai cũng dành thời gian nghỉ trưa để ở bên chiếc xe, nhìn ngắm, chạm tay vào từng chi tiết của chiếc xe trong mơ này.

Dù bản xe thương mại đã bị “gỡ” bớt một số công nghệ bí mật của hãng xe nhưng chiếc xe đua vẫn mang hầu hết những công nghệ đỉnh cao trong ngành công nghiệp chế tạo xe máy. Thông thường, các hãng xe máy không bán xe đua của họ ra ngoài bởi có thể lộ những công nghệ độc quyền, chính vì vậy, để sở hữu một chiếc MotoGP là điều không thể. Thay vào đó, Honda cung cấp phiên bản đường phố, lược bỏ một vài tính năng nhưng vẫn đảm bảo phẩm chất của xe đua như khung nhôm siêu nhẹ, dàn áo sợi carbon, các thiết bị điện tử tiên tiến và phanh, giảm xóc hiệu suất cao. Dù chiếc xe có công suất rất lớn, gấp 4 lần sức mạnh của một chiếc xe hơi có cùng dung tích động cơ nhưng trọng lượng của chiếc xe lại vô cùng nhẹ, chỉ sấp xỉ 130kg khiến cho chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0 tới 100km/h chỉ trong 2,6 giây (thông số của nhà sản xuất), vượt xa khả năng tăng tốc của đa số siêu xe thể thao thương mại như Laboghini hay Ferari.

Háo hức và sung sướng là cảm giác chung của tất cả mọi người khi được trực tiếp cầm lái siêu xe RC213V-S. Mặc giáp đội mũ chỉnh tề, chúng tôi xuống đường pit đợi tới lượt chạy bất chấp cái nóng hầm hầm của đường đua khiến mồ hôi trong áo thi nhau chảy. Để chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt này, đoàn Việt Nam đã mang theo một lá cờ đỏ sao vàng để chụp hình ghi dấu ấn về sự góp mặt của các biker Việt trong cộng đồng xe mô tô thể thao thế giới. Thật hãnh diện khi là một trong những người Việt Nam đầu tiên được vặn ga chiếc siêu mô tô đắt giá nhất thế giới. Đó có lẽ không chỉ là giấc mơ của riêng tôi mà còn là của rất nhiều gã đàn ông đam mê xe và tốc độ.

Phấn khích là vậy nhưng chỉ đến khi cầm lái, vặn ga chạy trong trường đua, tôi mới thực sự hiểu được thế nào là một chiếc xe đua GP. Quả thực xen lẫn cảm giác phấn khích chính là sự sợ hãi bởi “nài” một cỗ máy có sức mạnh khủng khiếp như vậy quả thực không hề dễ, tim tôi như ngừng đập ngay từ cú vặn ga đầu tiên. Trên đoạn ngắn đường thẳng của trường đua, tôi dễ dàng đạt tốc độ 170km/h chỉ ở số 3, trường đua Melaka dường như là quá nhỏ so với sức mạnh của RC213V-S nêu hầu như chúng tôi không có dịp để trải nghiệm sức mạnh tối đa của chiếc xe. Tuy vậy, được thưởng thức những cú tăng tốc “nhòe hình” trên chiếc siêu xe cũng đã là quá đủ cho buổi trải nghiệm.

Buổi tập tại trường đua kết thúc trong sự thỏa mãn của tất cả các thành viên đoàn. Chúng tôi về khách sạn trong thành phố trên những chiếc mô tô mà ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn cho từng thành viên tham gia hành trình. Những chiếc xe thể thao đủ màu sắc và kiểu dáng của hãng Honda có dịp khoe mình trên con đường tuyệt đẹp dẫn vào thành phố cảng nổi tiếng bậc nhất Đông Nam Á – Malacca. Chuyến hành trình trên 2 bánh vòng quanh đất nước Malaysia xinh đẹp bắt đầu…

Những chiếc mô tô của Honda sẽ được chúng tôi lần lượt trải nghiệm trong hành trình này

Đón đọc phần 2: “Từ Malacca tới cao nguyên Genting” 

Bình luận