Công nghệ pin mặt trời trên mui xe điện mới của Hyundai

Sau lần “nhá hàng” tại Frankfurt Motor Show 2019, Hyundai đã chính thức trình làng chiếc Ioniq 5 với nhiều trang bị công nghệ hấp dẫn và vô cùng hiện đại.

Lần đầu ra mắt tại Triển lãm Ô tô Frankfurt 2019 dưới tên gọi 45 EV Concept, mới đây, Hyundai đã chính thức cho ra mắt mẫu xe điện Hyundai Inoiq 5 với hàng loạt công nghệ hiện đại, đặc biệt là công nghệ tích hợp pin năng lượng mặt trời trên mui xe.

Thiết kế của Hyundai Ioniq 5 mang nhiều nét thiết kế gợi nhớ đến dòng xe đời đầu của hãng – chiếc Pony 1974. Mẫu xe điện mới này là niềm tự hào của Hyundai với bánh xe khổng lồ 20 inches, mui xe dạng vỏ sò, đèn pixel bắt mắt ở phía trước cùng đèn pha ma trận ở sau xe. Khung crom chữ V bên dưới đèn pha trước cũng chiếu sáng được, bề mặt thiết kế bao gồm các lỗ siêu nhỏ, cho phép ánh sáng xuyên qua khi bật đèn và trông như một tấm kim loại đơn thuần khi tắt đèn.

Bên cạnh đó, điều khiến Ioniq 5 đặc biệt hơn tất cả đó là phần mui tích hợp các tấm pin năng lượng mặt trời. Các tấm pin này sẽ bao phủ gần như toàn bộ xe. Những tấm pin mặt trời này là một option của xe.

Tất nhiên, năng lượng mặt trời khó có thể sạc đầy pin tiêu chuẩn 58 kWh hoặc pin đường trường 72.6 kWh của Ioniq 5. Thay vào đó, nó đóng vai trò là nguồn sạc phụ giúp tăng quãng đường xe chạy. Hyundai cho biết các tấm pin năng lượng mặt trời này có thể giúp xe chạy thêm tới 2.000km mỗi năm (tương đương 5-6 km/ngày) nếu chạy ở vùng nhiều ánh nắng như Tây Ban Nha hoặc miền Nam nước Pháp.

Pin 800V cũng hỗ trợ chế độ sạc siêu nhanh, có thể giúp Ioniq 5 chạy được thêm 100km sau 5 phút cắm vào bộ sạc 350kW. Nguồn pin tăng từ 10% đến 80% chỉ trong vỏn vẹn 18 phút. Đáng tiếc là bộ sạc 350 kW hiện chưa phổ biến. Dù vậy, với bộ sạc 50 kW, pin vẫn phục hồi được từ 10% đến 80% trong vòng 1 giờ.

Một điều thú vị nữa là Ioniq 5 có khả năng sạc cho các phương tiện khác. Tốc độ sạc tuy chỉ là 3.6kW nhưng Ioniq 5 có thể sạc được cho xe máy điện, xe đạp điện và thậm chí là máy tính xách tay. Khi mức pin xuống 15%, Ioniq 5 sẽ tự động ngưng sạc cho phương tiện khác để bảo toàn nguồn điện dự phòng cho xe.

Ioniq 5 được trang bị 2 kích cỡ pin và 2 hệ dẫn động: AWD (dẫn động 4 bánh toàn thời gian) và RWD (dẫn động cầu sau). Pin tiêu chuẩn 58 kWh cho phép xe chạy được 200 km và pin 72.6 kWh thì lên tới 500 km chỉ với một lần sạc.

Trong khoang lái, người ngồi có thể ngả lưng tối đa và thư giãn với ghế “không trọng lực”, đi kèm chỗ để chân rộng rãi và thoải mái. Nội thất được trang bị nhiều công nghệ, bao gồm 2 màn hình 12.25 inches nằm trên bảng điều khiển. Một màn hình ở ngay sau tay lái, hoạt động như một cụm phương tiện kỹ thuật số cho người lái. Màn hình còn lại nằm ở trung tâm bảng điều khiển, cho phép truy cập hệ thống thông tin giải trí, điều hướng,…

Hyundai Ioniq 5 sẽ có mặt trên thị trường trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay. Giá của chiếc CUV cỡ trung này vẫn chưa được tiết lộ, ngoại trừ bản đặc biệt “Project 45” Ioniq 5 được định mức 45.000 Bảng.

Bình luận