Sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh tấn công Ukraine vào hôm 24/2/2022, nước Nga đã bị nhiều quốc gia áp dụng lệnh trừng phạt. Những lệnh trừng phạt này ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp tại Nga, trong đó có ô tô.
Theo ông Ferdinand Dudenhöffer, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô Duisburg, doanh số xe mới tại thị trường Nga có thể sụt giảm đến 50% trong năm nay như hệ quả của những lệnh trừng phạt kinh tế từ các quốc gia phương Tây nhằm phản đối việc nước này tấn công Ukraine.
Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu Ô tô Duisburg đã công bố một nghiên cứu cho thấy việc đồng Ruble mất giá nghiêm trọng sau những lệnh trừng phạt kinh tế từ phương Tây sẽ có tác động mạnh lên ngành công nghiệp xe hơi Nga. Theo nghiên cứu này, nếu Trung Quốc hỗ trợ Nga, doanh số ô tô của thị trường này sẽ giảm khoảng 1/3. Dù thế thì thị trường ô tô Nga vẫn bị ảnh hưởng nặng.
Tất nhiên, đây cũng không phải là lần đầu tiên thị trường ô tô Nga bị trượt dốc. Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu diễn ra năm 2008 và 2009 cũng như việc Crimea sáp nhập vào nước Nga, thị trường ô tô ở xứ sở bạch dương từng bị sụt giảm tương tự.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Ô tô Duisburg, trong năm ngoái, đã có tổng cộng 1,67 triệu chiếc ô tô mới được bán ra tại Nga. Con số này chiếm 2,3% tổng doanh số ô tô toàn cầu. Những hãng bán được nhiều ô tô nhất tại Nga trong năm 2021 là liên doanh Renault – Nissan và Hyundai – Kia. Do đó, Renault – Nissan và Hyundai – Kia cũng bị ảnh hưởng nặng nhất bởi cuộc khủng hoảng Ukraine.
Vào cuối tuần trước, Renault đã phải tạm ngừng hoạt động sản xuất tại một số nhà máy sau khi Nga tấn công Ukraine. Renault hiện đang sở hữu hãng ô tô nội địa AvtoVAZ vốn sản xuất xe Lada.
Cả Renault và tập đoàn Hyundai đều không tuyên bố sẽ ngừng xuất khẩu xe sang Nga sau cuộc khủng hoảng Ukraine. Trong khi đó, Mercedes-Benz, BMW, Honda, Toyota, Mazda, tập đoàn Volkswagen, Ford, General Motors, Jaguar Land Rover, Aston Martin và Volvo đã có động thái “quay lưng” với thị trường Nga. Điều này chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng đến doanh số xe mới tại thị trường Nga trong năm nay.
Ngoài ra, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine còn gây đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện cho các nhà máy ô tô ở nước ngoài. Thậm chí, tập đoàn BMW còn phải tạm thời đóng cửa 4 nhà máy ở Đức, Anh và Áo vì không thể nhập dây điện từ Ukraine.