Cho đến nay, tổ chức đánh giá xe về tiêu chí môi trường Green NCAP chỉ đánh giá ô tô dựa trên lượng khí thải từ ống xả, vì vậy ô tô điện – loại xe không khí thải – cần một phương pháp đánh giá mới hoàn toàn, theo AutoEvolution.
Vào năm 2022, Green NCAP sẽ dựa trên việc đánh giá lượng phát thải khí nhà kính trên cơ sở phân tích toàn diện, có nghĩa là tác động môi trường đi vào quá trình sản xuất nguồn năng lượng pin cũng sẽ được tính đến.
Điều này sẽ mang lại sự kiểm nghiệm chính xác hơn về dấu ấn môi trường thực sự của chiếc xe đối với người tiêu dùng, đặc biệt là đối với xe điện.
Ông Alex Damyanov, Giám đốc kỹ thuật của Green NCAP giải thích: “Chỉ nhìn vào các phương tiện chạy điện mà bỏ qua nguồn năng lượng để sản xuất nguồn điện tích vào pin là một thiếu sót lớn. Chúng tôi biết điều đó và đang làm việc để tinh chỉnh tiêu chí xếp hạng của mình để phản ánh thực tế đó”.
Năm tới, chúng tôi có kế hoạch cung cấp cho người dùng một bản phân tích tổng vòng đời (LCA) chiếc xe, cho phép họ tự xem xét chiếc xe nào cung cấp phương thức di chuyển sạch sẽ nhất, tùy thuộc vào việc họ sử dụng xe do ai làm ra, nguồn điện của họ đến từ đâu, chiếc xe được sản xuất ở đâu và cuối cùng nó được tái chế như thế nào, vị giám đốc kỹ thuật lý giải thêm.
Tin tức này được đưa ra khi Nissan và Lexus tận dụng tối đa các quy trình thử nghiệm hiện hành để đạt được xếp hạng 5 sao tối đa, dựa trên hiệu suất kết hợp trong không khí sạch, lượng khí thải nhà kính và hiệu quả năng lượng.
Trong khi Nissan Leaf và Lexus UX 300e đều đạt điểm hoàn hảo 5 sao, thì hai mẫu xe plug-in hybrid – là Renault Captur E-Tech và Volkswagen Golf 8 GTE chỉ nhận được ba sao rưỡi.
nguồn: Báo Giao thông