Ngày 11/11 vừa qua, Subaru Corp đã chính thức trình làng mẫu xe điện đầu tiên của mình. Được biết, đây là kết quả của dự án phát triển chung kéo dài hai năm với Toyota Motor Corp.
Mẫu xe thể thao đa dụng này được ra mắt trong thời điểm nhu cầu EV gia tăng khi các quốc gia trên thế giới thắt chặt các quy định về môi trường nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon. Trong tháng trước, Toyota đã công bố phiên bản xe điện chạy pin (BEV) là bZ4X.
Sự chuyển đổi công nghệ từ động cơ đốt trong đặt ra thách thức cho các hàng sản xuất xe nhỏ như Subaru, với tiềm lực tài chính hạn chế hơn cho việc phát triển EV vốn tốn kém, nhưng đồng thời cũng là cơ hội cho các nhà sản xuất dẫn đầu như Toyota để tăng cường hợp tác với các đối thủ nhỏ hơn.
“Thị trường xe điện vẫn chưa trưởng thành, vì vậy chúng tôi sẽ đáp ứng nó bằng cách tăng cường hợp tác với Toyota”, Giám đốc điều hành Subaru Tomomi Nakamura cho biết trong sự kiện ra mắt Solterra.
Ông cho biết hiện tại, Solterra sẽ được Toyota sản xuất tại Nhật Bản và Subaru có thể chuyển sản xuất sang thị trường chính của hãng là Hoa Kỳ khi hãng có đủ số lượng bán ra.
Toyota, nhà tiên phong về ô tô điện hybrid nhưng lại là người đến sau thị trường EV đầy đủ, có kế hoạch có dòng sản phẩm gồm 15 mẫu BEV vào năm 2025. Hãng cũng đang chi 13,5 tỷ USD trong thập kỷ tới để mở rộng năng lực sản xuất pin ô tô.
Doanh số bán xe của Subaru chưa bằng một phần mười so với Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo số lượng sản xuất.
Subaru cho biết trong một thông cáo báo chí, Solterra dẫn động cầu trước có phạm vi 530 km (329 dặm), trong khi phiên bản dẫn động bốn bánh có thể lái 460 km trong một lần sạc
Toyota sở hữu 20% cổ phần của Subaru và 5% cổ phần của Mazda Motor Corp (7261.T), công ty có kế hoạch tung ra 13 loại xe điện vào năm 2025, bao gồm cả hybrid và BEV sẽ kết hợp công nghệ của Toyota.