Trao đổi với phóng viên, đại diện Chi cục cho biết, chương trình đo kiểm khí thải thí điểm đối với xe gắn máy đang triển khai tại 6 quận (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông) sẽ không giới hạn về thời gian. Cho tới khi nào đủ số lượng 3.000 – 5.000 phương tiện theo kế hoạch, chương trình mới kết thúc.
Chương trình “Xe sạch – Trời xanh” triển khai thí điểm đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP Hà Nội làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí chính thức được khởi động từ ngày 12/11.
Theo đó, sẽ đo kiểm khí thải miễn phí cho khoảng 3.000 – 5.000 xe mô tô, xe gắn máy các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Người dân Thủ đô sẽ được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí tại 8 điểm kiểm định thuộc 6 quận nội thành trong chương trình.
Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. Các phương tiện vẫn được tiếp tục lưu hành sau khi được kiểm tra khí thải.
Đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc 5 hãng xe trên có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn, nếu đáp ứng các điều kiện của Chương trình sẽ nhận được các mức hỗ trợ từ các hãng xe tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới).
Báo cáo thống kê theo ngày, Chi cục BVMT Hà Nội cho biết, đến hết ngày 14/11 đã đo được 310 xe, đạt quy chuẩn sau khi đo lần 1 chiếm 47,74%. Sau khi có bảo dưỡng nhỏ, đo lần 2 thì tỷ lệ đạt quy chuẩn là 77,42%.
Điều kiện chuyển đổi xe
Ngày 15/11, tại điểm đo ở địa chỉ 25 Trần Khánh Dư (quận Hoàn Kiếm), một nhân viên cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 20 lượt xe tới đo kiểm miễn phí khí thải.
Theo ghi nhận, để được hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ, người dân phải thỏa mãn các điều kiện sau: có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội; xe máy cũ thuộc sở hữu chính chủ; xe máy cũ thuộc 5 hãng xe nói trên đăng ký lần đầu trước năm 2002 và đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận: khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả.
Xe máy cũ hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký (có giấy chứng nhận thu hồi được cấp bởi cơ quan đăng ký xe);
Người dân đồng ý tự nguyện bàn giao lại xe máy cũ đồng thời muốn chuyển đổi sang xe mới thuộc 1 trong 5 hãng xe nằm trong chương trình.
Để thích ứng với công tác phòng dịch Covid -19, người dân có nhu cầu đo kiểm, hoán đổi xe sẽ đăng ký tại phường nơi thường trú. Danh sách người đăng ký sẽ được gửi tới các điểm đo kiểm trong danh sách, phân bổ thời gian để tránh tình trạng ùn ứ một lúc đông người, dẫn tới nguy cơ lây nhiễm dịch.
Tại điểm đo kiểm 25 Trần Khánh Dư, người dân đến đo kiểm khí thải sẽ đăng ký tại quầy dịch vụ. Nhân viên sẽ dùng máy đo kiểm khí thải để xác định các chỉ số. Xe máy có nồng độ khí thải đạt tiêu chuẩn TCVN 6438-2018 mức 1: -CO= 4.5%; – H = 1,500ppm được tặng 1 hộp dầu máy.
Xe máy có nồng độ khí thải vượt quá tiêu chuẩn mức được tặng 1 hộp dầu máy và gói bảo dưỡng.
Chị Nguyễn Thị Huyền (quận Hoàn Kiếm) cho biết, người dân rất ủng hộ chương trình này, vừa là dịp để kiểm tra chất lượng phương tiện, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường…
Tuy nhiên sau 3 ngày triển khai, tại điểm đo kiểm 25 Trần Khánh Dư, chưa có trường hợp người dân nào “đổi cũ lấy mới” để nhận hỗ trợ 4 triệu đồng/phương tiện.
nguồn: Vietnamnet