Cụ thể, theo Honda Việt Nam, số lượng chi tiết các mẫu xe triệu hồi gồm: 89 xe CBR500R, sản xuất từ tháng 8/2019- 1/2020; 39 xe CB500F, sản xuất từ tháng 11/2019 – 1/2020; và 198 xe CB500X, sản xuất từ tháng 7/2019-1/2020. Tất cả đều xuất xứ Thái Lan.
Theo Honda Việt Nam, khi giảm tốc bằng tay phanh trước, các xe này có hiện tượng lực tác động lên tay phanh giảm và nhẹ hơn bình thường, dẫn đến hành trình tay phanh tăng bất thường, khiến hiệu quả phanh giảm và quãng đường phanh có thể tăng lên. Hiện tượng này có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người dùng trong quá trình vận hành xe.
Nguyên nhân được Honda Việt Nam chỉ ra nằm ở bộ điều biến ABS – thiết bị phân phối dầu phanh của hệ thống phanh ABS, làm nhiệm vụ kiểm soát, cung cấp và tạo áp suất dầu phanh từ tay phanh hoặc chân phanh đến má phanh trên xe theo điều kiện của nhà sản xuất, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
“Nhà sản xuất bộ điều biến ABS đã điều chỉnh lượng mỡ không theo tiêu chuẩn trong quá trình bảo dưỡng máy bôi mỡ cho bộ điều biến. Trong quá trình sử dụng, lượng mỡ dư di chuyển theo đường dầu và kẹt lại tại van thoát dầu làm kênh bi, hở đường thoát dầu, dẫn đến giảm áp suất phanh, khiến hành trình của tay phanh trước tăng và giảm lực phanh”, Honda Việt Nam cho hay.
Để khắc phục sự cố này, Honda Việt Nam đề nghị người dùng liên hệ, mang xe đến các cửa hàng tại Hà Nội (BigBike shop Doanh Thu), thành phố Hồ Chí Minh (BigBike shop Phát Tiến, BigBike shop Hoàng Việt), 3 cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) là HEAD Hưng Phát 2 (Nghệ An), HEAD Tiến Thu 4 (Đà Nẵng) và HEAD Dũng Tiến 1 (Phú Yên) để được kiểm tra và thay thế phụ tùng, ngăn ngừa hiện tượng nêu trên.
Thời gian triệu hồi từ 21/10/2021 đến 19/10/2022. Do dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Honda Việt Nam khuyến khích khách hàng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và hướng dẫn của chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn cao nhất. Các cửa hàng Honda sẽ chủ động liên hệ với khách hàng nằm trong diện ảnh hưởng để xác nhận tình trạng của xe và đưa ra các hướng dẫn cần thiết để thực hiện việc sửa chữa.
“Tổng thời gian dự kiến kiểm tra, khắc phục khoảng 3,5 giờ/xe, bao gồm: thời gian xử lý kĩ thuật và thời gian kiểm tra sản phẩm trước khi giao. Nếu việc thay thế không cần thiết thì tổng thời gian chỉ mất 5 phút. Khách hàng không phải trả bất kỳ chi phí nào liên quan đến vấn đề này, toàn bộ các chi phí liên quan đến việc triệu hồi sản phẩm sẽ do Honda Việt Nam chi trả”, Honda Việt Nam khẳng định.
nguồn: tienphong