1. Herbert Diess
Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Volkswagen, Diess đang điều hành một công ty sản xuất 11 triệu xe mỗi năm, điều này đã biến ông thành người tạo nên những sự khác biệt.
Ông đang có có kế hoạch vượt qua tốc độ sản xuất xe điện của Tesla. Từ năm nay và đến năm 2030, Herbert Diess cho biết ông muôn một nửa sản lượng của tập đoàn sẽ là điện. Là một kỹ sư, Diess thừa nhận đây là một khoản đầu tư dài hạn khổng lồ, thậm chí có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất các mẫu xe động cơ đốt trong của hãng.
Herbert Diess là một trong những nhà lãnh đạo của một hãng xe hơi cam kếtkhông có CO2 vào năm 2050, bằng cách chuyển đổi sang xe hơi chạy điện, nâng cấp nhà nhà máy, cung cấp hệ thống pin và sạc điện cho xe điện. Vị chủ tịch này này cũng trở thành bạn của Elon Musk – liệu có khi nào trong tương lai chúng ta sẽ có liên mình Volkswagen-Tesla?
2. Jennifer Granholm
Tổng thống Mỹ Joe Biden lên một nâng cấp cơ sở hạ tầng xanh trị giá 2 nghìn tỷ đô la nhằm mục đích đưa lượng phát thải CO2 của Mỹ – đứng thứ 2 thế giới về lượng phát thải CO2 – về mức 0 vào năm 2050. Và giúp tổng thống Mỹ hoàn thành kế hoạch này sẽ là thư ký năng lượng của ông – Jennifer Granholm.
Với tư cách là thống đốc bang Michigan từ năm 2003–2011, bà đã có thực hiện các hoạt động thực tế như kích thích những kế hoạch làm xanh để bù đắp cho những phát thải gây hại mà các nhà sản xuất ô tô ở Detroit đang gây ra. Là một người nhạy bén, hiểu biết về công nghệ xanh, Jennifer Granholm đã xử lý xuất sắc nguồn ngân sách cho kế hoạch xanh và rất có thể, bà sẽ khiến cả hai phe chính trị hợp tác cùng nhau trng kế hoạch xanh này.
3. Elon Musk
Tất nhiên khi nhắc đến những người có ảnh hưởng đến nền công nghiệp xe điện, ta không thể không nhắc đến Elon Musk – giám đốc của Tesla. Ông chủ Tesla bắt đầu thành lập công ty với mục đích khử loại bỏ CO2 cho hững chiếc xe, không chỉ những chiếc mà Tesla sản xuất (nhưng thật kỳ lạ khi Elon Musk lại hay đăng những dòng Twitter xỉa xói những người đang cố gắng làm điều tương tự!!!).
Elon Musk đã có một năm 2020 đầy ngoạn mục khi đưa nửa triệu chiếc xe điện Tesla ra thị trường, đồng thời nâng cấp hệ thống Supercharger độc quyền của hãng. Cùng với đó, việc hãng cho ra những chiếc xe như Cybertruck, Semi, Roadster hay công nghệ tự lái hoàn toàn cho ta thấy, Elon Musk sẽ còn khiến thế giới bất ngờ thêm nhiều lần nữa.
4. Lewis Hamilton
Xe điện sẽ chỉ được thúc đẩy mạnh mẽ khi có sự đồng thời bởi những chính sách pháp luật, cùng với đó là xóa bỏ những khác biệt của văn hóa.
Lewis Hamilton – tay đua 7 lần vô địch giải đua danh giá nhất thế giới F1 – đã trở thành chủ sở hữu của Extreme E, dòng xe điện địa hình độc nhất vô nhị. Đội đua của anh mang tên X44 hiện đang làm việc với Prodrive và có Seb Loeb – tay đua Rally nổi tiếng – làm tay lái chính cho đội.
Với sức ảnh hưởng, tài năng và màu da của mình, những đóng góp của Hamilton sẽ tiếp cận đến với nhiều nền văn hóa, chủng tộc và giới tính hơn.
5. Mate Rimac
Việc Porsche tăng mức đầu tư vào hãng xe điện Rimac đủ để thấy sự tín nhiệm của hãng xe thể thao với chàng giám đốc trẻ tuổi Mate Rimac. Không chỉ cùng Porsche phát triển hệ thống xe điện, Mate Rimac còn đang hướng Bugatti đi theo con đường điện hóa.
Việc tạo ra một chiếc siêu xe điện tuyệt đẹp mạnh gần 2.000 mã lực không chỉ cho thấy vị giám đốc này thông minh như thế nào mà còn cho thấy, chàng trai này có thể tìm thấy những kỹ sư tài năng ở chính quê hương Croatia của mình. Việc này dường như đã minh chứng rằng, sự phát triển xe điện không còn chỉ dựa vào Thung lũng Silicon, những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp hay của các công ty Trung Quốc.
6. Luca de Meo
Với tư cách là Giám đốc điều hành mới của một Renault đang gặp khó khăn, ông đánh giá rằng chiến lược tăng trưởng cũ của công ty đã lỗi thời. Thay vào đó, ông giảm mục tiêu bán ô tô, đồng thời thu lợi nhuận bằng cách đưa Renault tham gia vào mọi phần của chuỗi thương mại bền vững.
Vị giám đốc này đã thành lập Mobilize, thương hiệu không chỉ gói gọn trong lĩnh vực xe hơi mà còn cung cấp các dịch vụ liên quan đến di chuyển, năng lượng và dữ liệu.
7. Tập Cận Bình
Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Quốc đã gây bất ngờ khi đưa ra kế hoạch đưa lượng khí thải CO2 của đất nước này về 0 vào năm 2060. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra kế hoạch cụ thể để đạt được mức phát thải CO2 về 0.
Bên cạnh đó, kế hoạch 5 năm của ông rằng Trung Quốc sẽ thay thế hàng triệu chiếc xe động cơ đốt trong bằng xe điện, điều mà các nước phương Tây vẫn còn đang loay hoay để thực hiện.
8. Toddington Harper
Doanh nhân năng lượng mặt trời này hiện là ông chủ của Gridserve, công ty điều hành một trạm sạc siêu nhanh khổng lồ ở Essex, đồng thời, công ty này còn có nhiều kế hoạch thú vị khác nữa.
Và Gridserve không chỉ sản xuất bộ sạc, công ty còn vận hành các trang trại năng lượng mặt trời với bộ đệm pin. Gridserve kinh doanh mua bán và dịch vụ cho thuê điện, đặc biệt hơn, với mỗi hợp đồng mua bán xe thành công, công ty sẽ trồng thêm 100 cây xanh.
Có lẽ đáng chú ý nhất là việc Harper vừa sắp xếp làm việc với Ecotricity, ông sẽ giúp Ecotricity thay hệ thống sạc của công ty này. Vào đầu những năm 2010, Ecotricity đã thiết lập những trạm sạc trên đường cao tốc tại Anh Quốc, nhưng có vẻ hệ thông sạc của họ có hiệu suất chưa thực sự . Hiện tại chỉ có Tesla có bộ sạc đường cao tốc hoạt động hiệu quả, nếu thỏa thuận của Harper với Ecotricity thành công, đây sẽ là cú hích rất lớn với sự phát triển của xe điện.
9. Albert Biermann
Albert Biermann hiện đang phụ trách mảng RD cho liên doanh Hyundai-Kia-Genesis, liên doanh này vừa thể hiện một sự cam kết vững chắc với sự phát triển của xe điện cũng như xe sử dụng pin nhiên liệu.
Với nền tảng 800V trên Ioniq 5 và Kia EV6 sở hữu công nghệ sạc cực nhanh, nhiều công nghệ cùng mức giá vừa phải, kinh nghiệm từ khi còn làm việc cho M Performance và hiện tại là N Performance, những yếu tố này khiến chúng ta có thể hy vọng rằng Albert Biermann sẽ giúp những chiếc xe điện của Hyundai, Kia và Genesis sẽ mang đến những cảm giác lái vô cùng phấn khích.
10. Boris Johnson
Một phần trong “cuộc cách mạng công nghiệp xanh” mà Thủ tướng Boris Johnson đặt ra cho Vương quốc Anh là cấm bán những mẫu xe động cơ đốt trong vào năm 2030.
Việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang tất cả các loại xe điện đưa Vương quốc Anh đi trước phần lớn khi các chính phủ khác cam kết loại bỏ dần ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Pháp có mục tiêu chấm dứt việc bán các thiết bị tiêu thụ khí đốt mới vào năm 2040. Bang California gần đây đã cam kết làm như vậy vào năm 2035. Na Uy có mục tiêu tham vọng hơn là kết thúc doanh số bán hàng mới vào năm 2025.
Thử tướng Anh Quốc cũng có kế hoạch cắt giảm lượng khí thải giao thông vận tải bằng cách đầu tư vào giao thông công cộng và nghiên cứu các cách làm cho máy bay và tàu biển ít gây ô nhiễm hơn. Kế hoạch cũng bao gồm các nỗ lực tăng cường năng lượng không có carbon, bao gồm năng lượng gió ngoài khơi, hydro và năng lượng hạt nhân. Toàn bộ kế hoạch sẽ tiêu tốn 12 tỷ bảng Anh đầu tư của chính phủ.