Đã 8 năm kể từ khi KTM giới thiệu chiếc sport bike cỡ nhỏ một xy-lanh RC 390 của mình. Kể từ đó, RC390 chỉ nhận những nâng cấp, tinh chỉnh nhỏ chứ chưa thực sự lột xác. Đã đến lúc KTM làm mới chiếc sport bike này.
Những bức ảnh về RC 390 đã lộ diện từ năm 2019 nhưng mới đây, KTM mới chính thức công bố hình ảnh hoàn thiện nhất của chiếc xe này. Đây hứa hẹn sẽ là bản nâng cấp đắt giá nhất của RC 390 từ trước đến nay.
Điểm khác biệt lớn nhất của RC 390 so với thế hệ cũ đó phần đầu xe. Không còn thiết kế “mỏ vịt” đặc trưng, đầu xe nay có thiết kế bo tròn giống những chiếc xe đua KTM Moto3 hay Moto2, giúp giản sức cản của gió nhiều nhất có thể.
Giống như RC 390 đời trước, kính chắn gió kiêm luôn phần kính chụp đèn pha, loại bỏ thiết kế kính chắn gió riêng biệt. Xi nhan cũng không còn tích hợp trên gương chiếu hậu mà nay đã đổi thành hai dải LED tạo hình boomerang, tăng khả năng nhận diện cũng như cho RC 390 một vẻ ngoài vô cùng bắt mắt.
Các tấm quây thân xe nay đã phình to hơn, có thêm các chi tiết cánh gió, được thiết kế để hướng luồng không khí ra khỏi người lái. Ngoài mang đến hiệu ứng bắt mắt phần ngoại hình, tăng sự ổn định cho khi lên vận tốc cáo, thiết kế quây mới này cũng cần ít ngàm nối và vít để giữ cố định hơn, giúp việc bảo dưỡng và sửa chữa dễ dàng hơn so với trước đây.
Mặc dù nhìn giống với phiên bản trước, phần khung phụ (sub-frame) trên RC 390 mới được KTM thiết kế lại, là nhẹ hơn 1.5 kg so với phiên bản trước, đồng thời giúp phần đuôi xe thanh thoát hơn, nhỏ gọn hơn nhưng lại có thể cho thiết kế yên ngồi dày hơn, tăng thêm sự thoải mái cho người lái.
Nhờ thừa hưởng công nghệ từ MotoGP, cặp mâm của RC 390 nay đã nhẹ hơn 3.4 kg, bộ cùm phanh Bybre nhẹ hơn 1 kg so với thế hệ trước. Xe cũng có những nâng cấp như hệ thống phuộc treo đến từ WP Apex với phuộc trước 30 mức điều chỉnh tốc độ nén và hồi, phuộc sau điều chỉnh hành trình lò so và độ đàn hồi, biến RC 390 dù là một chiếc sport bike cỡ nhỏ nhưng có khả năng tinh chỉnh như một chiếc super bike thực thụ
Vẫn là khối động cơ xy-lanh đơn 373 cc cho ra 43.5 mã lực nhưng nhờ tăng 40% ram air, điều chỉnh thời gian đánh lửa và hệ thống ống xả tương tự xe đua MotoGP KTM RC16, RC 390 nay đã sở hữu mức mo-men xoắn cực đạt 37 Nm.
Duy trì truyền thống sở hữu nhiều công nghệ nhất nhì phân khúc, KTM đã mang lên chiếc xe hệ thống ABS Supermoto, hệ thống này cho phép người lái tắt hoàn toàn hệ thống ABS phía sau để người lái có thể thực hiện kĩ năng trượt trong cua. KTM’s Quickshifter+ kết hợp hộp số 6 cấp để cho phép người lái lên và xuống số mà không cần sử dụng côn hay giảm ga. Bên cạnh đó là hàng loạt trang bị đắt giá khác như ga điện tử ride-by-wire, cornering ABS (phanh ABS trong cua), cornering traction control (kiểm soát lực kéo trong cua), asist slipper clutch (ly hợp hỗ trợ tăng tốc và chống trượt), màn hình TFT có kết nối với điện thoại,…
Giá bán của RC 390 2022 vẫn chưa được tiết lộ. Tại Việt Nam, RC 390 đời cũ được bán với mức giá 149 triệu đồng. Phân khúc 390 của KTM trong nước hiện có đủ dòng xe, từ 390 Duke đến 390 Adventure.