Huyền thoại đường đua rally Subaru Impreza WRX 2022 lộ diện

Thế hệ thứ 5 của chiếc Subaru Impreza WRX đã chính thức lộ diện với nhiều nâng cấp đáng giá

Huyền thoại trường đua rally, mẫu xe ưa thích của dân độ, ‘con cưng của Subaru’ – Impreza WRX đã chính thức ra mắt thế hệ thứ 5. Mặc dù vẫn mang đường nét từ thế hệ cũ, nhưng Impreza WRX nay đã có nhiều thay đổi để cải thiện hiệu suất cũng như tăng trải nghiệm người dùng.

Đầu tiên, hãy nói về khối động cơ – thứ đã góp phần tạo nên danh tiếng của Impreza WRX. Subaru đã trang bị cho Impreza WRX 2022 động cơ boxer tăng áp 2.4L thay cho khối động cơ 2.0L ở thế hệ cũ. Động cơ mới này cho ra 271 mã lực và mo-men xoắn cực đại đạt 349 Nm trải từ dải vòng tua từ 2.000-5.200 v/p.

Thực tế thì khối động cơ 2.4L này chỉ tăng thêm 3 mã lực so với thế hệ cũ, trong khi mức mo-men xoắn là không đổi. Tuy nhiên, với truyền thống ‘đồ độ nhiều vô biên’, cùng với việc tăng dung tích xy-lanh, WRX 2022 hứa hẹn vẫn sẽ cho khả năng độ tăng công suất ‘khủng khiếp’, cho phép các tay độ xe ép công suất lên rất cao cũng như độ bền cũng tăng lên đáng kể. Nếu dạo qua một vòng trên internet, không khó để có thể bắt gặp một chiếc Impreza được độ lên 1000 mã lực.

Subaru cung cấp hai tùy chọn hộp số là hộp số sàn sáu cấp hoặc hộp số biến thiên vô cấp Subaru Performance Transmission – CVT, và đương nhiên là đi cùng hệ thống truyền động Subaru Symmetrical All-Wheel Drive với tính năng kiểm soát mo-men xoắn chủ động danh tiếng.

Hộp số sàn 6 cấp thứ đã quen thuộc gắn liền với những chiếc WRX, còn hộp số CVT chỉ mới xuất hiện gần đây, tuy nhiên, không phải vì thế mà Subaru không chăm chút cho tùy chọn này. Hộp số CVT này có chế độ số 8 tám cấp, chuyển số qua lẫy chuyển số gắn trên vô lăng, Subaru cho biết, hộp số CVT giả lập 8 cấp này cho khả năng lên số nhanh hơn 30% và nhanh hơn 50% khi xuống số. Để đảm bảo hiệu năng, hộp số này được Subaru trang bị một hệ thống làm mát bằng chất lỏng riêng biệt.

Ra đời dựa trên hệ thống khung gầm toàn cầu mới của Subaru – Subaru Global Platform, khung gầm của Impreza WRX nay đã cững vưng hơn thế hệ trước khi tăng 28% độ cứng xoắn tổng thể và tăng 75% độ cứng của vị trí gắn hệ thống treo của WRX – cho phép xe hoạt động ở cường độ cao ở những mặt đường xấu, đồng thời cho phép Subaru ‘treo’ giảm xóc lên cao hơn giúp hạ thấp trọng tâm của xe. WRX 2022 cũng được trang bị thanh cân bằng ở phía sau thay vì sử dụng khung phụ.

Dù khác quá khác biệt, WRX 2022 vẫn có những điểm nhấn của riêng mình như phần đầu xe nay đã rộng hơn về bề ngang, cụm đèn pha LED vuốt nhọn làm nổi bật lưới tản nhiệt hình lục giác đặc trưng. Cản trước được làm từ nhôm, giúp giảm 2.3 kg trọng lượng trong khi các tấm ốp vòm bánh lại mang đến cảm giác ‘rally’ cho chiếc xe. Subaru cho biết những chi tiết trang trí đó, cánh gió bên và các tấm ốp gầm đều có tác dụng làm giảm lực cản không khí.

Bước về phần đuôi, có lẽ ấn tượng đầu tiên với người nhìn là độ họa của đèn hậu nhìn rất giống… Honda Civic, bộ khuếch tán gió ở phía dưới và một cánh gió nhỏ tích hợp trên cửa cốp. Nếu muốn có một cánh gió cỡ lớn, người dùng sẽ phải trả thêm tiền.

Vào bên trong cabin, WRX 2022 sẽ chào đón hành khách với cách bài trí hoàn toàn mới với màn hình thông tin giải trí ‘khổng lồ’ 11.6 inch với đầy đủ các kết nối Apple CarPlay, Android Auto,… Ghế Recaro dành riêng cho mẫu xe, có ghế lái chỉnh điện tám hướng được bọc bằng Ultrasuede màu đen với đường chỉ khâu tương phản màu đỏ. Các tùy chọn bao gồm hệ thống âm thanh Harman Kardon 11 loa và công nghệ hỗ trợ người lái EyeSight của Subaru.

 
 

Subaru WRX 2022 sẽ có thêm tùy chọn gói trang trí GT (màu trắng). Gói trang trí này chỉ có sẵn với phiên bản số tự động, nhưng nó cũng có các bộ giảm chấn được điều khiển bằng điện tử và ba chế độ: Comfort, Normal và Sport. Phiên bản cũng đi kèm với bánh xe 18 inch màu xám mờ độc quyền với lốp hiệu suất cao mùa hè 245/40 R18. Các phiên bản không phải GT sẽ nhận được tùy chọn mâm hợp kim 17 hoặc 18 inch.

 
 

Subaru chưa đưa ra giá bán cụ thể, nhưng giá khởi điểm của bản 2021 chỉ hơn 27.000 USD, biến thể 2022 có lẽ sẽ chỉ tăng thêm một khoản không đáng kể. Việc ra mắt WRX có thể là tiền đề để Subaru giới thiệu chiếc Impreza WRX STI mạnh mẽ hơn vào mùa hè năm sau.

Bình luận