Trong khi doanh số bán xe điện đã lập kỷ lục vào năm 2021 với khoảng 310.000 chiếc xe điện được bán ra tại Mỹ trong nửa đầu năm 2021 trong tổng số hơn 8 triệu xe bán ra. Mặc dù thị phần xe điện sẽ còn tăng lên đáng kể khi các nhà sản xuất xe hơi đang chuyển dịch dải sản phẩm của mình sang sử dụng năng lượng điện, nhưng động cơ đốt trong có thể sẽ tồn tại trong nhiều năm tới, đặc biệt là trên quy mô toàn cầu.
Môn thể thao tốc độ nổi tiếng nhất thế giới xe hơi – F1 cũng đã nhanh chóng chuẩn bị cho xu hướng này bằng cách sử dụng một loại nhiên liệu xanh mới, phù hợp cho thế hệ động cơ tiếp, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025.
Bước sang mùa giải 2022, những chiếc xe F1 sẽ chuyển từ nhiên liệu có trị số octan cao sang xăng E10 – hay Ron 87. Nhưng bước sang năm 2025, động cơ F1 sẽ sử dụng nhiên liệu bền vững 100% mà F1 cho biết sẽ được tạo ra trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng các nguyên tố từ nhiều nguồn tiềm năng khác nhau. Một trong số các biện pháp mà F1 có thể sẽ áp dụng là thu giữ carbon, tái sử dụng carbon dioxide phát thải của động cơ để lưu trữ hoặc tái sử dụng.
F1 cho biết nhiên liệu sử dụng cho động cơ này được tạo ra từ các vật liệu rất thân thuộc như rác thải đô thị hoặc sinh khối phi thực phẩm như tảo hoặc chất thải nông nghiệp. Mục đích là để loại nhiên liệu mới có thể phù hợp với mật độ năng lượng của xăng hiện đang được sử dụng trong F1, đảm bảo hiệu suất của những chiếc xe sẽ không bị ảnh hưởng.
F1 cho biết họ hiện đang đàm phán với các công ty sản xuất nhiên liệu về việc tạo ra đủ nhiên liệu cho cho các đội đua, cũng như sau đó sẽ mở rộng quy mô sản xuất để sử dụng rộng rãi trong cộng đồng. F1 ước tính rằng chỉ 8% trong số 1.8 tỷ chiếc ô tô dự kiến có mặt trên đường vào năm 2030 sẽ chạy hoàn toàn bằng điện. Thay vì tiếp tục sử dụng loại xăng không tái tạo, F1 muốn đi đầu trong việc tạo ra động cơ đốt trong bền vững.
Loại nhiên liệu mà F1 “thả vào” vào những chiếc xe đua trong tương lai sẽ có thể được sử dụng trong bất kỳ động cơ đốt trong nào mà không cần bất kỳ sửa đổi đặc biệt nào. Động cơ đốt cũng sẽ tiếp tục được sử dụng trong các ngành công nghiệp du lịch hàng không và đường biển – mà F1 sẽ dựa vào đó để vận chuyển xe cộ, vật tư và nhân viên của mình đi khắp thế giới.
Việc thúc đẩy nhiên liệu bền vững của F1 cũng có thể dẫn đến sự tham gia từ các nhà sản xuất xe hơi lớn. Đã có những tin đồn xoay quanh việc Porsche và Audi có khả năng tham gia đấu trường F1 với tư cách là nhà sản xuất động cơ.
Porsche đã bày tỏ sự quan tâm đến nhiên liệu tổng hợp dành cho xe sử dụng động cơ đốt trong và hồi tháng 3, Phó chủ tịch Porsche Motorsport Fritz Enzinger chia sẻ với tờ Automotive News Europe rằng Porsche sẽ cân nhắc tham gia F1 nếu F1 cam kết sử dụng loại nhiên liệu bền vững. Nếu Porsche và F1 cùng hợp tác để tạo ra nhiên liệu bền vững, tương lai của động cơ đốt trong có thể sẽ trở nên tươi sáng một cách đáng ngạc nhiên.