Ngày 15.1, tại Trường đua Công thức 1 Mỹ Đình (Hà Nội), Công ty trách nhiệm hữu hạn Hiệp hội Thể thao Xe động cơ (VMA LLC) – Thành viên (ASN) của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) phối hợp cùng Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội tổ chức Giải Vô Địch Motorkhana Việt Nam 2021.
Đây thực sự là một ngày vui với bất kì ai đam mê đua xe thể thao khi chúng ta đã có một năm 2021 ảm đạm do Covid-19, nhưng cuối cùng, vượt qua khó khăn, chúng ta đã được chứng kiến một giải đua mang tầm cơ quốc gia, được tổ chức bài bản cùng với ban trọng tài với trình độ chuyên môn cao.
Và còn đặc biệt hơn thế nữa khi giải đấu lần này được tổ chức trên một phần đường đua F1 Mỹ Đình, nơi đã từng là nơi đăng cai tổ chức giải Grand Prix Viet Nam, tuy nhiên bị hủy do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Việc tổ chức trên đường đua F1 Mỹ Đình phần nào đã thổi lên ngọn lửa nhiệt huyết trong mỗi vận động viên.
Từ 7h sáng, các vận động viên cùng ban tổ chức đã có mặt tại khu vực sự kiện để chuẩn bị, đồng thời thực hiện xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho giải đấu. Những khách mời và phóng viên khi muốn vào khu vực trường đua cũng đều được yêu cầu làm xét nghiệm.
Giải đấu lần này chia làm hai phân hạng gồm hạng dành cho những tay đua có bằng đua xe do câu lạc bộ cấp đua xe thể thao trực thuộc VMA, và hạng cao hơn là các tay đua có bằng do VMA cấp.
Viet Nam Motorkhana Championship thi đấu theo hình thức Gymkhana – các tay đua sẽ so kè nhau theo sa hình có sẵn và xếp hạng theo thời gian hoàn thành sa hình. Với ý tưởng thống nhất ba miền Bắc – Trung – Nam một lòng, hợp lực sức mạnh, đoàn kết đẩy lùi khó khăn, sa hình đường đua được thiết kế chạy dọc đất nước, đi qua các di tích điểm nhấn của 3 thành phố lớn của 3 miền đó là Hà Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo những tay đua và thậm chí là những khán giả theo dõi giải đấu, sa hình lần này cực kì “khó nhằn” do đường chạy lắt léo. Chỉ cần sơ sểnh một chút, các tay đua sẽ bị xử thua do chạy sai đường.
Với phân hạng đầu tiên, những mẫu xe mà các vận động viên sử dụng rất đa dạng, từ những mẫu xe hạng A như Kia Morning, Volkswagen Polo đến những chiếc xe thuộc phân khúc hạng sang tại Việt Nam có thể kể đến như Audi TTS, BMW 3-Series hay BMW Z4.
Ở phân hạng những vận động viên có bằng do VMA cấp, những vận đông viên này với trình độ lái xe điêu luyện, đồng thời sử dụng những chiếc xe đã được nâng cấp nên đã trình diễn đến khán giả những màn drift cực kì đã mắt.
Buổi sáng, các vận động viên tham gia tập luyện, buổi chiều tham gia chạy phân hạng và chọn ra những tay đua xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết. Đặc biệt, giải đấu lần này có sự góp mặt của hai vận động viên nữ mang số báo danh 09 và 10.
Sau một ngày thi đấu, những vận động viên có thành tích xuất sắc nhất đã được xướng tên. Tại phân hạng câu lạc bộ, vận động viên Nguyễn Đăng Quang vượt qua các đối thủ để đem về chức vô địch, á quân là vận động viên Nguyễn Ngọc Quang Anh, đứng thứ 3 là vận động viên Nguyễn Văn Thanh.
Tại phân hạng những vận động viên được VMA cấp bằng, sự kịch tính đã được đẩy lên tột độ khi vận động viên Nguyễn Ngọc Trung đã xuất sắc giành ngôi vô địch, Phạm Quốc Huy đứng thứ 2 và vị trí thứ 3 thuộc về vận động viên Trương Nam Thành.
Giải Vô địch Motorkhana Việt Nam sẽ được lên kế hoạch tổ chức định kỳ mỗi năm theo định dạng của một giải đua ô tô thể thao chuyên nghiệp tiêu chuẩn FIA, qua đó lựa chọn được những tay đua xuất sắc đại diện cho ASN Việt Nam tham dự FIA World Motorsport Games được tổ chức hàng năm vào trung tuần tháng 10 tại Châu Âu. Các tay đua tham dự giải sẽ được công nhận thành tích thi đấu, tích lũy điểm làm cơ sở duy trì hạng và gia hạn bằng đua xe.
Với sự thành công của giải đấu, Viet Nam Motorkhana Championship sẽ là nền móng vững chắc, cho chúng ta một hy vọng về một tương lai đầy hứa hẹn của motorsport Việt Nam.