Có lẽ chúng ta không phải bàn cãi về mức độ hấp dẫn của cái tên Toyota. Những chiếc xe của hãng có giá cả phải chăng, độ đáng tin cậy cao cùng thiết kế phù hợp với đại bộ phận khách hàng. Bên cạnh đó, hãng xe cũng không đi theo xu hướng với những mẫu xe điện giá cả phải chăng. Vậy nên, không khó hiểu khi Toyota luôn thu hút một lượng lớn khách hàng mỗi năm.
Giống như bất kỳ nhà sản xuất xe hơi nào khác, Toyota đã phải đối mặt với những thách thức của việc ngừng hoạt động liên quan đến đại dịch và các vấn đề cung cấp toàn cầu, nhưng có vẻ như Toyota đang cảm thấy những ảnh hưởng này “không thành vấn đề”.
Theo kết quả tài chính công bố gần đây , kết thúc 31.3.2022, Toyota ghi nhận con số lợi nhuận khoảng 24,6 tỷ đô la (theo tỷ giá hối đoái hiện tại).
Con số này tăng 36% so với năm trước và cao hơn đáng kể so với kỷ lục trước đó là khoảng 17,6 tỷ USD, được thiết lập vào năm 2016. Doanh thu cũng tăng đáng kể 15% lên khoảng 257,4 tỷ USD.
Không có gì ngạc nhiên khi doanh số bán hàng đã tăng trong năm tài chính vừa qua, với mức tăng của Toyota là 7,6% lên 8,23 triệu xe. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng con số này bao gồm cả doanh số của các thương hiệu con của Toyota như Lexus và Hino. Toyota kỳ vọng mức tăng doanh số tích cực này sẽ tiếp tục trong năm nay, dự đoán doanh số bán lẻ sẽ tăng 3,1% lên 10,7 triệu chiếc. Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động dự kiến sẽ giảm khoảng 19,7 tỷ USD.
Lý giải cho triển vọng “ảm đạm” là do Trung Quốc tiếp tục đóng cửa, chi phí nguyên liệu thô tăng, lạm phát gia tăng và vấn đề nguồn cung liên tục do cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine gây ra.
Giám đốc truyền thông của Toyota – Jun Nagata cho biết: “Những yếu tố này sẽ được kết hợp với nhau sẽ khiến năm tài chính tiếp theo sẽ còn khó khăn hơn nữa”.
Ông cũng thừa nhận rằng để giải quyết những vấn đề này và duy trì sức mạnh tài chính của Toyota hãng sẽ buộc phải tăng giá sản phẩm của mình và khách hàng nên chuẩn bị cho điều này.