Thị trường ô tô Việt Nam lao đao vì dịch

Trong tháng 7, các thành viên VAMA chỉ bán được 16.035 xe, giảm 33,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), trong tháng 7/2021, toàn thị trường có 16.035 xe được bán ra, giảm 32% so với tháng 6/2021 và giảm 33,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó có 10.411 xe du lịch, giảm 34%; 5.163 xe thương mại, giảm 27% và 461 xe chuyên dụng, giảm 30% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc, trong khi sản lượng của xe lắp ráp trong nước là 9.024 xe, giảm 32% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ là 7.011 xe, giảm 31% so với tháng 6.

Cũng nhận kết quả tiêu thụ giảm mạnh, thương hiệu TC Motor cho biết lượng xe Hyundai bán ra trong tháng 7 đạt 4.031 xe, giảm 27,5% so với tháng 6. Tính lũy kế, từ đầu năm đến hết tháng 7/2021, TC Motor bán được 38.066 xe, giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái (bán 35.620 xe).

Đối với Vinfast (không nằm trong báo cáo VAMA), tiêu thụ ô tô trong tháng 7 là 3.782 xe, tăng nhẹ 7,5% so với tháng trước đó (bán 3.517 xe)

Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, các thành viên VAMA đạt doanh số 166.516 xe các loại, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó có 115.318 xe du lịch (tăng 22%), 47.690 xe thương mại, (tăng 37%) và 3.508 xe chuyên dụng (tăng 63%).

Tính chung doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 7/2021, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 24.375 xe các loại. Tính chung 7 tháng của năm 2021 từ 3 đơn vị này, đã có tổng số 224.302 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong khắp cả nước.

Thị trường ô tô lao dốc vì dịch

Bất chấp các chiến dịch khuyến mãi giảm giá rầm rộ kéo dài từ tháng 5 tới nay, nhiều mẫu xe tụt giá mạnh lên tới cả trăm triệu đồng, nhưng lượng tiêu thụ vẫn đi xuống. Đây là việc được dự đoán trước khi một số tỉnh, thành lớn trong cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội khiến nhiều đại lý phải đóng cửa, ngưng hoạt động khiến việc kinh doanh đình trệ, sức mua của người dân cũng vì đó mà giảm theo.

Cũng trong tháng 7, vị trí thứ hạng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam có sự thay đổi khi Hyundai vẫn giữ phong độ, đứng đầu với 4.031 xe, Vinfast đã vươnlên số 2 từ vị trí số 3 nhờ lượng bán cao hơn Toyota, đẩy hãng xe Nhật xuống vị trí số 3 (bán 3.617 xe). Thương hiệu Kia giữ nguyên vị trí số 4 với 2.317 xe. Mitsubishi bị đẩy khỏi Top 5 khi bán được 1.074 xe (giảm 41% so với tháng 6), nhường vị trí cho Mazda (bán 1.200 xe).

Trong danh sách top 10 xe bán chạy, VinFast Fadil tiếp tục dẫn đầu với doanh số nổi bật lên 2.982 xe. Xếp thứ 2 là mẫu Toyota Vios (1.344 xe) và thứ 3 là Ford Ranger (1.310 xe). Đáng chú ý trong danh sách top 10 xe bán chạy là sự trở lại của VinFast Lux A2.0 vô tình đẩy Mitsubishi Xpander văng khỏi bảng xếp hạng.

Sang đến tháng Tám, doanh số thị trường ô tô Việt sẽ tiếp tục giảm do dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp cộng thêm việc trùng vào thời gian tháng Bảy âm lịch là giai đoạn thấp điểm của việc mua sắm.

Bình luận