Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), trong tháng 7/2021, toàn thị trường có 16.035 xe được bán ra, giảm 32% so với tháng 6/2021. Trong đó, riêng phân khúc xe bán tải đã có 1.968 xe với điểm sáng duy nhất gọi tên Ford Ranger. Cụ thể.
Ford Ranger vẫn xuất sắc đạt doanh số gần gấp đôi so với tháng trước với 1.310 xe bán ra thị trường, tăng 73% so với tháng 6 đạt 754 xe. Cộng dồn 7 tháng đầu năm, đã có 8.222 xe Ford Ranger được lăn bánh tại thị trường Việt Nam.
Có thể thấy, việc trở thành mẫu xe bán tải duy nhất trong phân khúc lắp ráp trong nước đã tiếp tục nối dài những thành công của Ranger tại thị trường Việt Nam. Nguyên nhân là nhờ các hợp đồng giao trễ trong tháng 6 (để chuyển sang bản lắp ráp trong nước) nên đã giúp Ranger có một tháng 7 khá “hoành tráng”. Không nhưng thế, việc chủ động nguồn cung trong khi chất lượng và giá bán được giữ nguyên so với phiên bản nhập đã giúp Ranger như “hổ mọc thêm cánh” tại thị trường Việt. Điều này thể hiện rõ khi đây là mẫu xe bán tải duy nhất góp mặt vào trong danh sách top 10 xe bán chạy với vị trí thứ 3 cùng doanh số 3 con số.
Tháng 6/2021, Toyota Hilux bán được 438 xe, và trong tháng 7 mẫu xe này có doanh số tụt giảm không nhiều, đạt 422 xe bán ra. So với các đối thủ khác trong phân khúc, mẫu xe bán tải của Toyota dường như có ít ưu đãi hơn và đồng thời cũng không phải là mẫu xe chủ lực của hãng. Cộng dồn 7 tháng đầu năm, Hilux đạt doanh số 2.300 xe, tăng 104,0% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đứng thứ 3 là mẫu Mitsubishi Triton với 194 xe Triton được bán ra thị trường, giảm tới 219 xe so với tháng 6 (đạt 413 xe). Nguyên nhân dẫn tới việc doanh số Mitsubishi Triton sụt giảm khá nhiều so với tháng 6 được nhận định là do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dẫn tới không đủ nguồn xe xuất ra thị trường. Hiện tại, mẫu xe này đang được hãng và đại lý mạnh tay ưu đãi tặng kèm các gói phụ kiện hấp dẫn. Tuy nhiên, Triton là 1 trong 2 mẫu xe có mức tăng trưởng dương khi so với cùng kỳ năm ngoái.
Cộng dồn 7 tháng đầu năm, Triton đạt doanh số 1.694 xe, đứng thứ 3 trong phân khúc.
Duy trì vị trí thứ 4 trong phân khúc chính là mẫu xe bán tải Mazda BT-50. Cụ thể, trong tháng 7/2021, chỉ có 36 xe được bán ra, sụt giảm hơn một nửa so với tháng 6 (đạt 94 xe). Vào tháng 8 này, Mazda sẽ cho ra mắt thế hệ mới của mẫu bán tải này với hi vọng sẽ cải thiện doanh số của BT-50 tại thị trường Việt Nam.
Đứng cuối cùng trong danh sách tiếp tục là Isuzu D-max với 6 xe, giảm 4 xe so với tháng 6 đạt 10 xe. Con số này thậm chí còn thấp hơn tháng 5, khi đạt 7 xe. Tổng lượng tiêu thụ trong 7 tháng đầu năm của D-Max đạt 82 xe.
Dù được đánh giá cao về độ bền bỉ, giá bán cạnh tranh và vừa ra mắt thế hệ mới nhưng Isuzu D-Max vẫn không thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ cùng phân khúc.