8 mẫu xe bị khai tử trong 2022

Trong năm sau, những Toyota Land Cruiser, Hyundai Veloster hay Volkswagen Passat mới không còn được bán tại quốc gia Bắc Mỹ.

Sẽ có tổng cộng 8 mẫu xe “nghỉ hưu” ở đời 2022, theo thông báo của các hãng. Một số trong đó, như Volvo V60 và V90, vẫn còn vài phiên bản tồn tại, cũng như chỉ phiên bản N của Hyundai Veloster còn lại. Những mẫu khác, như Volkswagen Passat và Honda Clarity đều dừng bán, lấy chỗ cho các sản phẩm điện hóa trong tương lai.
 
1. Toyota Land Cruiser
 
Một trong những tượng đài của dòng xe off-road, Land Cuiser gần như có mặt trên khắp thế giới. Từ Amazon đến Australia, Land Cruiser vượt sa mạc Sahara và có mặt ở cả bãi đỗ xe tại California.
 
Tháng 10/2020, Toyota thông báo rằng tại Mỹ, họ sẽ khai tử Land Cruiser. Sự cộng hưởng từ nhiều yếu tố khiến doanh số của sản phẩm này tăng mạnh trong tháng 1/2021, nhiều hơn bất cứ tháng nào trước đó, nhưng vẫn không giúp chiếc SUV khỏi bị gạch tên ở Mỹ.
 
Ở phần còn lại của thế giới, thế hệ mới của Land Cruiser bán ra với động cơ xăng V6, twin-turbo công suất 409 mã lực và động cơ dầu V6, twin-turbo công suất 204 mã lực.
 
2. Volvo V60 và V90
 
Volvo đã giơ “đao trảm” V60 và V90 phiên bản wagon. Hiện hãng còn lại các phiên bản phong cách SUV của hai mẫu trên, gồm V60 Cross Country và V90 Cross Country. Có thể Volvo muốn tập trung vào những sản phẩm ăn khách cũng như các mẫu xe điện hóa, giống nhiều đối thủ khác.
 
3. Volkswagen Passat
 
Volkswagen mang Passat tới Mỹ vào năm 2011 với hy vọng giành doanh số từ Honda Accord và Hyundai Sonata – hai sản phẩm bán được tổng cộng mỗi năm gần 480.000 xe. Nhưng Passat đã không đạt được kỳ vọng, khi năm có doanh số tốt nhất là 2012 với chỉ 117.023 xe – tương đương số Accord làm được chỉ trong 6 tháng cùng năm.
 
Để kỷ niệm sự kết thúc, Volkswagen mang tới phiên bản Passat Limited với những chi tiết vinh danh Chattanooga, bang Tennessee, nơi Passat được srn xuất trong thập kỷ qua.
 
4. Honda Clarity
 
 
Mẫu xe điện Honda Clority EV dừng sản xuất trong 2020 và giờ đây, phiên bản plug-in hybrid và pin nhiên liệu (FCV) cũng sẽ biến mất. Honda nói rằng Clarity FCV sẽ được cho thuê thay vì bán ra.
 
Clarity FCV không còn tức Hyundai Nexo và Toyota Mirai là hai sản phẩm dùng pin nhiên liệu còn lại tại Mỹ, và cũng chỉ có ở California. Nguyên nhân của việc khai tử xuất phát từ doanh số, khi năm 2019 chỉ 1.617 chiếc Clarity đến tay khách hàng.
 
5. Hyundai Veloster
 
Phân khúc xe cỡ nhỏ mất thêm một “tay chơi” trước đội SUV. Mẫu hatchback ba cửa của Hyundai cũng biến mất. Tuy nhiên, phiên bản N vẫn còn (ít nhất trong một năm tới) trong khi hãng xe Hàn tập trung hơn vào các mẫu Kona và Venue.
 
Chỉ 2.205 chiếc Veloster bán trong 6 tháng đầu 2021, trong khi Kona là 50.996 và Venue là 15.050 xe. Hiện Hyundai đang bận rộn với những nền tảng xe điện như E-GMP, vì thế không còn nhiều chỗ cho những sản phẩm kén khách, đặc biệt là dòng xe con. Năm tới, khách hàng Mỹ chỉ còn 4 lựa chọn xe cỡ nhỏ trong toàn bộ dòng sản phẩm của Hyundai.
 
6. Mazda CX-3
 
Trong thử nghiệm so sánh của Car and Driver, CX-3 giành chiến thắng trước các đối thủ như Jeep Renegade, Honda HR-V, Kia Soul, Fiat 500X và Chevrolet Trax. Không may, trong 2022, CX-3 lại là kẻ thua cuộc.
 
7. Mazda6
 
Mẫu sedan cỡ D có thể không hoàn toàn biến mất, mà chỉ tạm dừng cuộc chơi trong một thời gian, trước khi trở lại để cạnh tranh những Honda Accord và Hyundai Sonata. Một điểm khác biệt so với các đối thủ, là không giống Accord, Sonata hay Camry, Mazda6 không có phiên bản hybrid. Thay vào đó, động cơ tiêu chuẩn công suất 187 mã lực của Mazda6 chỉ tiêu hao trung bình 6,36 lít/100 km đường cao tốc.
 
Nếu Mazda6 trở lại trong những năm tới, có thể sẽ là động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng với hệ thống hybrid cấp độ thấp và dẫn động cầu sau.
 
8. Polestar 1
 
Thương hiệu con của Volvo và Geely, Polestar “trảm” mẫu thể thao hai cửa plug-in hybrid công suất 619 mã lực. Thông báo được đưa ra vào tháng 4 vừa qua. Đánh dấu sự kết thúc, phiên bản cuối cùng được xuất xưởng từ nhà máy ở Thành Đô, Trung Quốc, có màu vàng kim đặc biệt và chỉ 25 xe ra đời.
VNE
Bình luận