Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2021, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt 81.107 chiếc, tăng 100,5%, tương ứng tăng 921 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.
Theo thống kê vừa được Tổng cục Hải quan công bố, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tháng 6-2021 là 15.316 chiếc, kim ngạch 335 triệu USD, giảm 1,8% về số lượng và giảm 10,2% về kim ngạch so với tháng 5/2021.
Xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 10.347 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá 189 triệu USD, chiếm 67,6% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu là 3.768 chiếc, trị giá đạt 88 triệu USD.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 81.107 chiếc, tăng 100,5%, tương ứng tăng 921 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 54.041 chiếc, tăng 77%; ô tô vận tải đạt 19.127 chiếc, tăng 148%.
Có thể thấy trong suốt giai đoạn nửa đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc luôn duy trì quanh mốc 15.000 chiếc và hơn 300 triệu USD giá trị. Nếu so sánh theo tháng, đây là các mức kim ngạch cao và ổn định nhất trong vòng hai năm trở lại đây.
Đáng chú ý là kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nửa đầu năm nay tăng trưởng mạnh mẽ ngay trong bối cảnh thị trường đang chịu những tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19. Đại dịch không chỉ gây ra những khó khăn cho toàn ngành công nghiệp ô tô thế giới mà ngay tại Việt Nam, các doanh nghiệp cũng phải hoạt động cầm chừng, sức mua trên thị trường bị đe doạ bởi công ăn việc làm và thu nhập của người dân bị gián đoạn.
Tình hình trên thị trường cũng phản ảnh khá sát với hiện tượng tăng trưởng của mặt hàng ô tô nhập khẩu.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường cộng dồn 6 tháng đầu năm nay đạt 150.481 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đồng thời với sức mua tăng trưởng mạnh, người tiêu dùng cũng đã đón nhận gần 30 mẫu xe mới hoặc phiên bản nâng cấp giữa vòng đời trong nửa đầu năm nay, một con số kỷ lục đối với thị trường ô tô có dung lượng nhỏ như Việt Nam.
Để có được bức tranh toàn cảnh nửa đầu năm với nhiều gam màu tươi sáng, các hãng xe đã rất nỗ lực đưa ra các giải pháp kích cầu thị trường. Trong đó, đáng chú ý nhất là những đợt giảm giá, khuyến mại có giá trị lớn. Từ đó, sức mua trên thị trường không những không suy giảm mà còn tăng trưởng mạnh so với cùng giai đoạn của năm 2020.
Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, sức mua ô tô trên toàn thị trường cũng đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu đuối sức rõ rệt. Ở mảng ô tô nhập khẩu, các con số thống kê cũng thể hiện rõ sự đi xuống, cụ thể là tỷ lệ sụt giảm 1,8% về lượng và giảm 10,2% về giá trị của kim ngạch tháng 6 so với tháng liền kề trước đó.
Dự báo tình hình thị trường ô tô nửa cuối năm 2021 sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn, lượng xe nhập khẩu nhiều khả năng cũng sẽ giảm mạnh nếu dịch bệnh Covid-19 chưa thể được dập tắt sớm.