Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 6 vừa qua đã có 4.164 xe hạng A lăn bánh tại thị trường Việt Nam, tăng 16,5% so với tháng trước đạt 3.575 chiếc.
Đáng chú ý, Vinfast Fadil tiếp tục giữ ngôi đầu bảng với số xe bán ra tăng mạnh. Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo tăng nhẹ doanh số. Riêng Kia Morning và Honda Brio lại giảm sâu.
Cụ thể, trong tháng 6/2021, Fadil đạt doanh số 2.552 xe, tăng gần 700 xe so với tháng trước và tăng gần 400 xe so với cùng kì năm ngoái. Cộng dồn 6 tháng đầu năm, doanh số Fadil đạt 10.127 xe, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục trở thành mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường.
Động lực cho những tăng trưởng của VinFast Fadil đến từ lợi thế cạnh tranh của sản phẩm này trước các đối thủ. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng liên tục đưa ra các chính sách ưu đãi. Cùng với đó, VinFast đang giảm 100% lệ phí trước bạ cho Fadil, đưa giá xe còn từ 336 triệu đồng. Thậm chí, một số khách hàng có cơ hội mua với giá thấp hơn nữa nhưng đi kèm một số điều khoản ràng buộc riêng.
Trái ngược với sự thăng hoa của Fadil, những gương mặt còn lại của phân khúc xe nhỏ giá rẻ tại Việt Nam không có được những tín hiệu tích cực như thế.
Cụ thể, á quân của phân khúc là Hyundai Grand i10 chỉ đạt 983 xe , giảm 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, Hyundai Grand I10 đạt 6.347 xe bán ra giảm 1% so với 6 tháng đầu năm ngoái đạt 6.414 xe.
Đứng vị trí thứ 3 phân khúc xe hạng A vẫn là Kia Morning. Cụ thể, Kia Morning đạt 261 xe bán ra trong tháng 6 giảm 32,2% so với tháng trước đạt 385 xe và giảm 48,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, Kia Morning đạt 2.273 xe giảm 1,4% so với nửa đầu năm ngoái đạt 2.305 xe bán ra.
Vị trí tiếp theo là Honda Brio với 187 xe bán ra giảm gần 10% so với tháng trước đạt 206 xe. Cộng dồn doanh số nửa đầu năm 2021, mẫu xe này đạt 1.531 xe được bán ra tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 1.421 xe.
Với 181 xe bán ra tăng 11% so với tháng trước nhưng Toyota Wigo vẫn không thoát khỏi vị trí “chốt sổ” phân khúc. Tổng doanh số 6 tháng đầu năm của của Toyota Wigo chỉ đạt 1.285 xe tăng 53,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy có thể thấymột mình doanh số Fadil đã chiếm hơn 60% phân khúc. Điều này đồng nghĩa với việc tổng lượng xe của Grand i10, Kia Morning, Honda Brio và Toyota Wigo cộng lại cũng chưa bằng một mình Fadil. Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng doanh số Fadil thậm chí còn có thể bùng nổ hơn nữa trong tháng 7 tới đây.