Khi Ford giới thiệu F-150 Raptor thế hệ thứ 3 vào tháng 2 năm 2021, câu hỏi đầu tiên của người hâm mộ là: “Động cơ V8 của chúng tôi ở đâu?” , khi mà đối thủ trực tiếp với F-150 Raptor là Ram 1500 TRX mang trong mình khối động cơ V8 dung tích 6.2L.
Rất biết chiều lòng người hâm mộ, phiên bản nâng cấp của F-150 Raptor đã được Ford xác nhận sẽ sớm ra mắt để đến hôm nay, sau 17 tháng chờ đợi, chiếc F-150 Raptor R đã chính thức lộ diện, với sức mạnh không thể “hấp dẫn hơn”.
F-150 Raptor R sở hữu động cơ V8 dung tích 5.2L siêu nạp giống với chiếc Mustang Shelby GT500, tuy nhiên có chút tinh chỉnh để phù hợp với một chiếc bải.
Trên Mustang Shelby GT500, khối động cơ trên cho ra công suất khổng lồ 760 mã lực và mo-men xoắn cực đại 847 Nm. Khi mang khối động cơ này lên F-150 Raptor R, Ford đã hiệu chỉnh lại để cải thiện hiệu suất ở dải vòng tua tầm thấp và tầm trung. Kết quả, Raptor R có mo-men xoắn cực đại 867 Nm từ 4.250 v/p thay vì 5.000 v/p giống như trên Shelby GT500. Dải mo-men xoắn cũng trải dài từ vòng tua trung bình đến dải vòng tua cao.
Để có được điều này, các kĩ sư của Ford hiệu chỉnh lại bộ siêu nạp 2.65L và lắp một ròng rọc kéo bộ siêu nạp nhỏ hơn – 74mm so với 80mm trên “siêu rắn” Shelby GT500.
Và cũng thật “thần kì”, khối lượng của F-150 Raptor R là 2.699 kg, chỉ nặng hơn 45 kg so với động cơ phiên bản F-150 Raptor động cơ V6 và nhẹ hơn 181kg so với Ram 1500 TRX. Nhờ vậy, tỷ lệ công suất/trọng của Raptor R vượt trội hơn đáng kể so với chiếc xe đối thủ.
Blue Oval cũng đã thực hiện các tinh chỉnh về độ bền với việc áp dụng bộ lọc và làm mát dầu mới, chảo dầu sâu hơn, họng hút gió lớn hơn. Nhưng dễ thấy là Ford đã không sử dụng hộp số ly hợp kép của Tremec mà thay vào đó là hộp số tự động 10 cấp tiêu chuẩn của Raptor với tỷ số truyền không thay đổi. Ford cho biết, việc sử dụng hộp số tự động truyền thống sẽ giúp chiếc xe bền bỉ hơn khi di chuyển ở những địa hình khắc nghiệt.
Nếu bạn mong chờ có thể “khoe” với mọi người rằng mình đang chạy một chiếc Raptor R “xịn” chỉ bằng cái nhìn bên ngoài thì rất tiếc, mọi sự khác biệt của Raptor R đều nằm dưới nắp capo, ngoại hình của xe gần như không thay đổi nhiều so với một chiếc F-150 Raptor thông thường. Chúng ta sẽ sở hữu bộ lốp kích thước 37 inch (đây là tùy chọn trên bản Raptor V6) nhưng lại không có sự nâng cấp về hệ thống treo, hốc hút gió trên nắp capo lớn hơn 1 inch, logo “R” được gắn xung quanh xe, bước vào bên trong, nội thất sở hữu ghế Recaro bọc da và vật liệu Alcantara.
Có lẽ đến đây, bạn sẽ thấy mức 110.000 USD cho Raptor R là quá đắt? Nhưng hãy nhớ, ngoài sở hữu động cơ 700 mã lực, Raptor R mang trên mình đầy đủ mọi tùy chọn của Raptor V6 (trừ màu sơn đặc biệt và cửa sổ trời).
So sánh với đối thủ Ram 1500 TRX có mức giá khởi điểm 80.000 USD, nhưng bạn sẽ phải bỏ thêm khoảng 20.000 USD nữa để sở hữu đầy đủ những trang bị giống Raptor R, lúc đó mức chênh lệch sẽ thu lại còn 10.000 USD. Nhưng 10.000 USD có đáng gì khi bạn có đủ khả năng đổ nhiên liệu cho một chiếc bán tải mạnh 700 mã lực?
Ford F-150 Raptor R 2023 sẽ lên kệ các đại lý vào cuối năm nay.