Năm 1998, Honda lần đầu tiên đưa một mẫu xe cào cào việt dã cỡ lớn của mình tham gia giải đua trứ danh Paris – Dakar – Một mẫu xe sử dụng động cơ Twin 2 xi lanh đầu tiên thuộc họ CRF. Chiếc CRF 1.000cc đầu tiên này được đặt tên là Afica Twin chính là bắt nguồn từ cảm hứng tại cuộc đua trên lục địa đen năm đó.
Tại Việt Nam, Afica Twin khá hiếm bởi thị phần xe ADV hiện tại hầu như nằm trong tay mẫu xe BMW GS 1.200. Đây dường như là một phân khúc xe motor khá hấp dẫn bởi trào lưu chơi xe ADV đang phát triển không ngừng. Cùng với Honda Afica Twin, Triumph Tiger 900 vừa ra mắt cũng đang kỳ vọng chen chân vào phân khúc xe này. Trước đó Ducati Multistrada cũng từng gây nhiều chú ý cho tới khi BMW GS xuất hiện.
Tuy nhiên, khác với các đối thủ trong cùng phân khúc, Honda Afica Twin là chiếc xe mang xu hướng offroad cao hơn rất nhiều. Nếu như chiếc BMW GS hầu như chỉ dành cho chạy đường dài và đường đất khô thì Afica Twin lại có khả năng “chiến” ở hầu như tất cả các dạng địa hình một cách hoàn hảo. Sở hữu cặp bánh chuẩn cào cào (21inch trước và 18inch sau) cùng bộ lốp gai cỡ lớn, Afica Twin dường như là một trải nghiệm khác so với các đối thủ của mình. Khoảng sáng gầm cao được bọc giáp giúp xe phi qua dễ dàng các địa hình đá hộc hay bùn lầy mặc dù trọng lượng xe là khá lớn. Cũng cần phải lưu ý là Afica Twin có lẽ chỉ dành cho những biker cao trên 1m70 khi độ cao mặt yên lên tới 87cm (GS chỉ là 82cm).
Quyết không để BMW quá lấn át trong sân chơi ADV tại Việt Nam, Honda vừa mới giới thiệu mẫu xe Afica Twin 2021 của mình với dung tích 1,100cc cùng với kích thước bề thế hoành tráng hơn người tiền nhiệm Afica Twin 1.000 của mình. Mẫu xe mới này cho khả năng chạy đường trường (onroad) mạnh mẽ và tốt hơn nhiều mẫu xe 1.000cc gầy gò trước đây vốn phù hợp cho offroad. Động cơ mới 100,6 mã lực và mô men xoắn 105Nm tạo ra cú đề pa sốc kinh hoàng so với vẻ ngoài khá thân thiện.
Ông Kenji Morita, kỹ sư trưởng thiết kế ra mẫu xe Afica Twin – một người chơi offroad kỳ cựu đã chế tạo ra chiếc xe với tất cả những kinh nghiệm tinh tế của mình về offroad. Kết quả là Afica Twin có thiết kế rất thông minh khi có thể loại bỏ hầu hết các khả năng két bùn và cặn bẩn trong xe – điều gây ảnh hưởng lớn cho vận hành khi đi offroad. Giống như mọi mẫu xe máy khác của Honda, Afica Twin 1.100 vẫn là chiếc xe thân thiện và dễ lái, dễ chạy cho dù mang trong mình sức mạnh thú dữ.
Phiên bản cao cấp của Afica Twin 1.100 còn được trang bị hộp số tự động ly hợp kép DCT. Theo lý giải của ông Kenji Morita thì: “Offroad nếu dùng DCT có thể giúp người lái không cần phải lo lắng đến việc sang số hay bóp côn. Thay vào đó người lái có thể tập trung nhiều hơn vào việc trải nghiệm những bộ phận khác của xe. Việc đi xe trở nên dễ dàng và vui vẻ hơn”. Phiên bản này cũng được lắp bộ vành nan cắm mép dùng với lốp không săm tương tự như trên một số mẫu cao cấp của BMW GS.
Với rất nhiều công nghệ cao cấp và động cơ mới đầy ấn tượng, Afica Twin 1.100 có giá bán 590 triệu cho bản tiêu chuẩn và 690 triệu cho bản cao cấp, một mức giá nhắm tới cạnh tranh với các mẫu xe 1.200cc trong phân khúc ADV.