Các động thái phong tỏa của chính quyền nhằm ngăn chặn bùng phát dịch coronavirus mới (Covid-19) ở Trung Quốc đang gây khó khăn cho hàng loạt ngành công nghiệp nước này, trong đó ô tô dĩ nhiên cũng không phải là một ngoại lệ.
Theo báo cáo từ CNN do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cung cấp, doanh số toàn ngành đã giảm tới 2 triệu xe trong tháng 1 vừa qua, tương ứng với mức giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc ô tô điện, ô tô sử dụng động cơ hybrid và các nguồn năng lượng mới đã giảm tới 54,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu thống kê, đây đã là tháng thứ 19 liên tiếp tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc tiếp đà sụt giảm, đồng thời là tháng thứ 7 liên tiếp lượng tiêu thụ ô tô điện tiếp đà “lao dốc”.
Anh hưởng từ dịch bệnh COVID-19 chính là một trong những lý do chủ yếu khiến sức mua ô tô tại Trung Quốc sụt giảm trong tháng 1/2020. Virus corora lây lan với tốc độ chóng mặt, nhiều nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc phải tạm ngừng hoạt động. Lượng khách hàng đến các đại lý ô tô cũng giảm mạnh trong 2 tuần cuối tháng 1.2020 sau khi chính quyền một số tỉnh thành tại Trung Quốc bắt đầu áp dụng các biện pháp hạn chế du lịch và cảnh báo cư dân tránh các không gian công cộng.
Đại dịch Covid-19 hiện đang ở vào thời điểm căng thẳng, góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng lao dốc của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Theo thông tin của giới chức trách dự đoán, sự sụt giảm về mặt doanh số của thị trường Trung Quốc có thể còn mạnh hơn vào tháng 2. Covid-19 này sẽ gây ra một cú sốc rất lớn cho ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc nói riêng và toàn bộ xã hội Trung Quốc nói chung, những hệ quả mà Covid-19 gây ra tồi tệ hơn so với dịch SARS đã xảy ra vào năm 2003. Khi đó, thời kỳ dịch lên tới đỉnh điểm, doanh số bán xe hơi ở Trung Quốc đã giảm xuống 13% vào tháng 4/2003 và 8% vào tháng 5, nhưng nhanh chóng phục hồi sau đó.
Virus đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.300 người và lây nhiễm hơn 60.000 người. Với ảnh hưởng chung của đại dịch, ngành công nghiệp xe hơi tiếp tục có thể rơi sâu vào suy thoái trong thời gian tới.
Tình trạng phong tỏa cách ly các thành phố đã phá vỡ chuỗi cung ứng tự động của Trung Quốc. Các nhà sản xuất phụ tùng và các nhà máy sản xuất ô tô lớn tạm thời bị đóng cửa do các biện pháp kiểm dịch càn quét của Trung Quốc để ngăn chặn virus. Việc một trong những thị trường ô tô hàng đầu thế giới lao dốc, CAAM cho biết, có thể tạo ra hiệu ứng cánh bướm trên ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.
Theo thông tin mới nhất, một số nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc đã nối lại hoạt động. Kể từ ngày 12/2 vừa qua, 59 trong số 183 nhà máy đã mở cửa trở lại, nhưng các chuyên gia lo ngại rằng các nhà máy ô tô trên khắp thế giới có thể ngừng hoạt động nếu các nhà cung cấp phụ tùng tại Trung Quốc tiếp tục đóng cửa.
Với tình hình hiện tại, CAAM dự báo doanh số ô tô cả năm 2020 tại Trung Quốc sẽ giảm 2%, qua đó đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp sụt giảm của thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Trước đó, vào năm 2019 tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung cùng việc táp dụng chính sách mới về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, giảm ưu đãi xe điện… đã khiến doanh số bán ô tô tại Trung Quốc giảm 8,2%.