Hãy hỏi một người thợ mộc rằng chiếc cưa của anh ta có đẹp không, hay hỏi một người thợ điện rằng chiếc kìm của anh ta có chế độ tự động kẹp không và bạn sẽ nhận được những câu trả lời buồn cười không kém. Tương tự, bạn cũng không nên hỏi những câu hỏi về thẩm mỹ và tiện nghi hiện đại với một người tài xế taxi hoặc một anh chạy Grab về chiếc xe Toyota 7 chỗ của anh ta. Đơn thuần bởi vì đó không phải là những điều anh ta/hãng taxi đó tìm kiếm ở chiếc xe ấy khi quyết định vay ngân hàng hay huy động tiền túi để mua xe làm công cụ mưu sinh.
Đặc biệt khi chiếc Toyota là chiếc xe 7 chỗ rẻ nhất Việt Nam.
Đúng như vậy, Toyota Avanza nên được nhìn nhận đúng mục đích của nó là một chiếc xe chạy kinh doanh là chủ yếu. Bạn hãy hỏi những câu hỏi như: Liệu Toyota Avanza nhập khẩu từ Indonesia sẽ có độ bền như thế nào? Bán lại có lỗ nhiều không? Hay như Không gian bên trong xe có đủ chỗ cho những hành khách của tôi không? Động cơ của Avanza có tải nổi từng ấy hành khách không? Xe có dễ dàng di chuyển trong phố và trên quốc lộ không? Whatcarvn sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.
Chúng tôi sẽ không nhắc nhiều đến phần thiết kế ngoại thất của xe bởi đó là vấn đề thẩm mỹ của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, với nhiệm vụ thiên bẩm của mình, Toyota Avanza cũng không cần phải trở thành một chiếc xe đẹp mà chỉ cần đơn giản, không cầu kỳ là ổn. Mặt khác, một thiết kế ít đường nét, ít phá cách mà chân phương và giản dị sẽ khiến chiếc xe dễ dàng được đón nhận bởi đại đa số quần chúng hơn.
Nội thất của chiếc xe cũng không hề cầu kỳ mà thực sự được xây dựng đúng như một chiếc xe chở khách cỡ nhỏ. Mọi tính năng có mặt trên xe đều được điều chỉnh bằng tay và chỉ dừng lại ở mức độ hết sức cơ bản, đến độ chỉ cần có tính năng đó xuất hiện thôi đã là ổn. Có thể kể đến một vài ví dụ như vô-lăng gật gù, ghế lái điều chỉnh 4 hướng bằng tay, điều hòa chỉnh tay, đầu đĩa CD (phiên bản MT) và DVD với kết nối Bluetooth/USB (phiên bản AT), gương chỉnh điện, khóa cửa từ xa, hệ thống báo động, phím âm thanh trên vô lăng. Bạn sẽ không có những tiện nghi như cảm biến lùi, camera lùi, gương gập điện, ghế da, vô lăng bọc da. Nhưng nhận xét một cách công bằng, đối thủ gần nhất (nhưng không phải trực tiếp) với Avanza MT (537 triệu) là Xpander MT (550 triệu) cũng không hề có những tính năng cao cấp đó nhưng bù lại có động cơ lớn hơn.
Trong khi đó, hơi đáng tiếc rằng Avanza AT cũng không thực sự cao cấp hơn hẳn so với phiên bản số sàn. Điểm nâng cấp đáng chú ý của phiên bản AT so với đàn em chỉ là màn hình DVD và động cơ 1.5L thay cho máy 1.3L. Màn hình DVD của Avanza số tự động cũng không được mượt mà, đẹp mắt và dễ sử dụng, sáng rõ như màn hình của Toyota Wigo.
Tuy nhiên, Avanza đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của một chiếc xe công cụ như đúng mục đích của nó. Nhờ cửa kính của xe được thiết kế khá to và nội thất màu be nên không gian trong xe tạo được cảm giác thoáng đãng và rộng rãi. Người lái hoàn toàn có thể tìm được tư thế lái ổn cho mình dù ghế không điều chỉnh được độ cao. Các nút bấm, chức năng trong xe hoàn toàn nằm trong tầm với của người lái và hành khách. Tuy nhiên, các núm xoay hệ thống điều hòa được thiết kế khá rối khiến người lái phải mất thời gian để làm quen với chức năng của từng núm. Bù lại, việc có 2 dàn lạnh riêng biệt cho hàng ghế trước và 2 hàng ghế sau cũng là một tính năng tiện nghi đương nhiên phải có cho Avanza, và độ lạnh của những chiếc Toyota là điều không cần bàn cãi.
Là một chiếc xe 7 chỗ, hàng ghế thứ 2 của Toyota Avanza hoàn toàn chở được cả những người cao trên 1,8m nhờ khả năng trượt với biên độ khoảng 10 cm. Kể cả khi trượt hết lên phía trước để bù đắp không gian cho hàng ghế thứ 3, hàng ghế thứ 2 vẫn còn thừa khoảng để chân cho người ngồi mặc dù không nhiều. Sự tiết kiệm và tối ưu không gian đến tận cùng còn được thấy ở phía sau lưng ghế khi đầu gối người ngồi hàng ghế thứ 3 có thể chạm vào phía trước, nhưng thực chất đó chỉ là vải nỉ được kéo căng và không ảnh hưởng đến độ thoải mái – một điểm có thể bỏ qua cho một chiếc xe nhỏ cố gắng nhét đủ 7 người để đi từ A đến B.
Avanza tại Việt Nam có 2 phiên bản động cơ và hộp số khác nhau, gồm các bản số sàn 1.3L công suất 94 mã lực và mô-men xoắn 121Nm, và số tự động 1.5L công suất 102 mã lực và mô-men xoắn 134Nm. Với một trọng lượng nhẹ, sức mạnh của những cỗ máy 1.5L là đủ cho Toyota Avanza. Phiên bản 1.3L cũng không thực sự yếu với mức công suất và mô-men xoắn không thấp hơn quá nhiều so với đàn anh. Hơn nữa, việc sử dụng hệ dẫn động cầu sau và chân ga nhẹ, nhạy ở nước đầu giúp cải tiện khả năng tăng tốc của xe so với dẫn động cầu trước, vốn là một ưu điểm cố hữu của kiểu cấu hình dẫn động này.
Với bán kính vòng quay là 4,7m tương đương với Wigo hạng A, việc xoay sở Avanza trong phố chật hẹp là cực kỳ dễ dàng. Thành xe hai bên được thiết kế phẳng khiến người lái rất dễ căn xe bên phụ. Phiên bản số sàn có chân côn khá nhẹ, thậm chí còn nhẹ hơn chiếc Wigo và khoảng bắt côn được bố trí hợp lý nên người lái không cần dò dẫm quá lâu mà làm quen rất nhanh. Điều này khiến chiếc xe trở nên rất phù hợp để các hãng taxi chạy trong đô thị, hoặc các bác tài chạy Grab. Dĩ nhiên, việc đi xa cũng không phải là vấn đề quá lớn với Toyota Avanza bởi vô lăng của xe khá vững, có độ nặng nhất định. Hệ thống treo của xe hoạt động đủ êm, không đem đến cảm giác cứng trên mức cần thiết như Wigo.
Nhìn chung, Toyota Avanza đáp ứng được hết những nhu cầu được gọi là cơ bản nhất có thể ở một chiếc xe ô tô ở Việt Nam: có thể chở đông người, tránh nắng tránh mưa, đi từ A đến B. Và thực sự đối với một chiếc xe 7 chỗ ở tầm giá của Avanza thì một chiếc xe chỉ có thể làm được đến từng ấy. Nếu bạn muốn một chiếc xe thời trang, tiện nghi, cần giữ hình ảnh thật sành điệu cho bản thân, chắc chắn bạn không phải là đối tượng mà Toyota Avanza nhắm đến. Nhưng nếu bạn là chủ doanh nghiệp taxi/vận tải, một tài xế chuyên nghiệp, hoặc thậm chí có thể là một cá nhân mua xe chạy gia đình mà mối quan tâm hàng đầu nằm ở tính đa dụng, bộ bền, chất lượng dịch vụ sau bán hàng và giá bán lại thì chắc chắn nên cân nhắc đến Avanza.