Hãng sản xuất ôtô hàng đầu của Mỹ General Motors (GM) đang thành lập một doanh nghiệp nhập khẩu cao cấp mới tại Trung Quốc, nhằm tập trung vào việc bán các ôtô hạng sang có tỷ suất lợi nhuận cao, còn được gọi “những chiếc xe biểu tượng” từ Mỹ.
Theo Chủ tịch GM Mark Reuss, hoạt động kinh doanh mới sẽ tập trung vào những chiếc ôtô và thương hiệu xe tiềm năng mà hiện không có trên thị trường Trung Quốc.
Trả lời báo chí, ông Reuss cho biết: “GM sẽ mang đến một số chiếc xe mang tính biểu tượng đến Trung Quốc. Đó là một chiến lược mà tôi nghĩ thực sự hợp lý.”
Ông Reus cho biết thêm rằng các mẫu ôtô đem đến thị trường Trung Quốc sẽ bao gồm các mẫu ôtô điện cũng như những mẫu ôtô động cơ đốt trong truyền thống, như một chiếc xe thương hiệu Cadillac hay mẫu ôtô thể thao đa dụng (SUV) “mang tính biểu tượng” khác.
Hoạt động kinh doanh mới là một thay đổi trong chiến lược của GM. Hãng ôtô Mỹ này không xuất khẩu nhiều ôtô sang Trung Quốc, vốn là thị trường lớn nhất của GM tính theo lượng xe bán ra. Thay vào đó, GM nội địa hóa sản xuất cho thị trường Trung Quốc thông qua các đối tác liên doanh tại nước này.
Theo người phát ngôn GM, hãng không xuất khẩu bất kỳ chiếc xe nào từ Mỹ sang Trung Quốc trong năm 2021. Điều này khác xa so với doanh số bán 2,9 triệu chiếc ôtô mà hãng GM bán ra tại thị trường Trung Quốc trong năm vừa qua.
Mặc dù mảng kinh doanh mới của GM có thể sẽ nhập khẩu với lượng xe thấp, nhưng những chiếc xe “biểu tượng” có thể mang lại biên độ lợi nhuận khổng lồ cho hãng sản xuất ôtô.
Hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc đem lại cho GM khoản doanh thu trị giá khoảng 1,1 tỷ USD trong năm 2021, tăng 586 triệu USD so với năm 2020, thời điểm đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến việc kinh doanh.