Trong khi những hội chợ ô tô sôi động tại Detroit (Mỹ) và Geneva (Thụy Sĩ) đã phải hủy bỏ, thì tại Trung Quốc, các hoạt động triển lãm ô tô vừa được tổ chức rầm rộ cho thấy ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 dường như không ảnh hưởng nhiều đến mục tiêu của các hãng xe lớn tại thị trường này.
“Biểu tượng của niềm hy vọng”
Nếu như cách đây vài năm, Triển lãm ô tô Bắc Kinh không phải là cái tên thu hút sự chú ý của dư luận và giới trong ngành thì với sự kiện được tổ chức năm 2020, nó trở thành sự kiện ra mắt những mẫu xe mới và hot nhất.
Đây là nơi hé lộ tầm nhìn của ngành ô tô Trung Quốc, thu hút hơn 300 mẫu xe mới được trình làng. Đặc biệt, 40% trong tổng số xe được ra mắt là phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV), dùng công nghệ điện hoặc hydrogen.
Cũng trong tuần vừa qua, một sự kiện ô tô nổi bật khác cũng được tổ chức tại tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, chính là Hội nghị phương tiện năng lượng mới thế giới. Và những dòng xe NEV vẫn là trọng tâm.
Tại đây, ông Feng Sihan, Giám đốc điều hành Volkswagen Group tại Trung Quốc ca ngợi cam kết mạnh mẽ của chính quyền Bắc Kinh về một tương lai không còn phát thải khí carbon tính đến năm 2060 và cho biết, Volkswagen hy vọng sẽ trở thành một đối tác ủng hộ tiến trình điện hóa ô tô của Bắc Kinh.
Theo tính toán đến năm 2025, có tới 35% ô tô được sản xuất tại Trung Quốc là xe điện. Dựa vào đó, Volkswagen Trung Quốc dự định mỗi năm sản xuất 1,5 triệu xe NEV cho thị trường ô tô lớn nhất thế giới này.
Những sự kiện triển lãm ô tô hoành tráng được tổ chức bất chấp đại dịch không chỉ cho thế giới thấy, Trung Quốc đang phục hồi rất nhanh mà còn thể hiện quyết tâm xuyên suốt của Bắc Kinh trong phát triển phương tiện thân thiện môi trường và giảm ô nhiễm do khí thải.
Thực tế, chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn duy trì, thậm chí nới lỏng chính sách đối với xe thân thiện môi trường, tăng trường trợ cấp dù kinh tế thiệt hại không nhỏ do Covid-19.
Theo thống kê, doanh số ô tô Trung Quốc đã tăng 11,6% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoài, là lần tăng thứ 5 liên tiếp theo tháng sau khi dịch bệnh bùng phát.
“Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2020 như biểu tượng của niềm hy vọng và một lần nữa cho thấy sức đàn hồi của Trung Quốc”, ông Oliver Zipse, Chủ tịch Ban quản lý tại BMW AG nhận định.
Những dự án chuyên biệt dành riêng cho Trung Quốc
Những diễn biến trên chính là câu trả lời cho câu hỏi vì sao Trung Quốc đang trở thành trung tâm mà các hãng ô tô từ trong nước đến quốc tế đều đổ xô phát triển xe điện.
Với BMW, theo ông Oliver Zipse, các chiến dịch của hãng sản xuất ô tô Đức đang được “đo ni đóng giày” sao cho phù hợp nhất với những mục tiêu thúc đẩy năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Trung Quốc.
Từ cuối năm 2019, BMW chỉ tập trung sản xuất các phương tiện chạy điện tại nhà máy liên doanh BMW Brilliance của BMW ở Sơn Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. BMW đã đầu tư hơn 64 tỷ nhân dân tệ (tương đương 9,39 tỷ USD) vào rất nhiều cơ sở vật chất công nghệ cao tại nhà máy ở Sơn Dương.
Thậm chí, theo ông Jochen Goller, Chủ tịch Tập đoàn Region China thuộc BMW, hãng này còn dự định tăng đầu tư khoảng 24 tỷ nhân dân tệ trong vài năm tới.
Hay như Volkswagen, tháng tới, hãng sẽ tập trung hoàn toàn chế tạo xe EV trên nền tảng hệ thống mô-đun sản xuất các phương tiện điện hóa (được gọi là MEB) với năng suất khoảng 600.000 chiếc/năm tại các nhà máy ở Anting, Thượng Hải và Phật Sơn, Quảng Đông.
Trung Quốc cũng là thị trường ưu tiên mà hãng Tesla nhiều lần nhấn mạnh khi công bố các kế hoạch phát triển gần đây. Hãng xe điện này đang sản xuất tất cả các phiên bản của mẫu Model 3 và ra mắt mẫu Y made-in-China (sản xuất tại Trung Quốc) trong quý I/2021.
Không đứng ngoài cuộc, bản thân các nhà sản xuất ô tô nội địa cũng đang tăng tốc phát triển xe sử dụng năng lượng mới. Công ty liên doanh Polestar (giữa Volvo Cars và Zhejiang Geely của Trung Quốc) có kế hoạch sản xuất hàng loạt xe EV trong năm tới tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên.
Ông Feng Shiming, một nhà sản xuất ô tô độc lập cho biết, ngành công nghiệp NEV của Trung Quốc đang chuyển dần từ số lượng sang chất lượng. Thị trường đã sàng lọc bớt những nhà sản xuất NEV quy mô nhỏ, chỉ những công ty cạnh tranh và có triển vọng mới có thể tồn tại. Vì vậy, để có thể chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, lúc này, tốc độ nhanh chưa đủ, các hãng xe cần phải đảm bảo chất lượng thực sự tốt để giành được lòng tin của khách hàng.
giaothong