Theo số liệu vừa được công bố, bất chấp sự bám đuổi mạnh mẽ từ hai đối thủ BMW và Audi, Mercedes-Benz vừa chính thức trở thành thương hiệu xe hơi hạng sang bán chạy nhất toàn cầu năm 2019. Với tổng cộng 2,34 triệu chiếc xe đến tay khách hàng, đây là lần thứ 9 liên tiếp Mercedes giữ vững danh hiệu “vua doanh số” trong phân khúc.
Tin tức này được công bố chỉ ít lâu sau khi BMW tự hào trở thành nhà sản xuất ô tô hạng sang thành công nhất tại Mỹ trong năm 2019 với doanh số bán hàng đạt 324.826 chiếc. Dẫu đã có màn thể hiện ấn tượng tại xứ cờ hoa nhưng niềm vui “ngắn chẳng tày gang” khi ngay sau đó BMW lại “ngậm ngùi” theo sau đối thủ đồng hương trên mặt trận toàn cầu.
Cụ thể, thương hiệu xứ Bavaria đã bán được tổng cộng 2,17 triệu xe cho khách hàng trong năm 2019. Dẫu đây là một con số kỷ lục với BMW sau thành công trên đất Mỹ nhưng chừng đó là chưa đủ để BMW soán ngôi đối thủ đồng hương Mercedes. Theo đó, hãng xe có trụ sở tại Stuttgart có doanh số đạt ngưỡng 2,34 triệu xe, nhỉn hơn so với BMW 179.000 chiếc. Trong khi đó, Audi bị hai đối thủ bỏ tương đối xa khi cán đích ở vị trí thứ 3 với 1,85 triệu xe bán ra tại các thị trường.
Nếu tính riêng tại thị trường Mỹ, Mercedes-Benz chỉ bán được tổng cộng 316.094 xe trong năm 2019 (không bao gồm 2 mẫu xe thương mại Sprinter và Metris). So với năm 2018, Mercedes-Benz vẫn giữ được đà tăng trưởng doanh số, tuy nhiên mức tăng chỉ đạt 135 xe so với cùng kỳ. Nhưng Mercedes lại có kết quả kinh doanh dẫn đầu tại ở Đức và Trung Quốc nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ của người dân tại hai thị trường này đối với những chiếc SUV và các dòng xe cao cấp. Theo Autonews, doanh số năm 2019 tại Trung Quốc của Mercedes đã tăng trưởng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê, khách hàng tại thị trường đại lục đặt mua trung bình tới hơn 700 chiếc Maybach mỗi tháng .
Tuy nhiên, nếu xét trên doanh số của cả tập đoàn thay vì một thương hiệu đơn lẻ thì BMW với các thương hiệu con của mình bao gồm cả MINI và Rolls Royce sẽ vượt mặt Daimler AG – tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz và thương hiệu Smart với doanh số cộng dồn lên tới 2.520.307 chiếc xe giao đến tay khách hàng so với các con số tương ứng 2.339.562 chiếc của đối thủ.
“Năm thứ chín liên tiếp giữ vững danh hiệu ngôi vương xe sang bán chạy toàn cầu một lần nữa khẳng định nhu cầu mạnh mẽ của thị trường đối với các mẫu xe của Mercedes-Benz, dẫu cho trong bối cảnh thị trường đang có những thay đổi lớn. Việc Mercedes-Benz tiếp tục là cái tên dẫn đầu trong phân khúc xe hạng sang chứng tỏ giá trị thương hiệu của chúng tôi đang ngày một nâng tầm. Năm 2019 là một năm đầy thách thức đối với ngành công nghiệp ô tô. Dự kiến trong hai năm tới con đường cũng sẽ có nhiều khó khăn thách thức hơn bao giờ hết bởi đây là giai đoạn chuyển đổi”, ông Ola Kallenius, Chủ tịch của Daimler, phát biểu.
Trong điều kiện kinh doanh đầy thách thức như hiện tại, hãng xe Đức đang có kế hoạch thúc đẩy doanh số và đề ra hướng đi mới nhằm mang đến khả năng cạnh tranh về lâu về dài. Với các khoản đầu tư vào công nghệ cũng như mức tăng trưởng doanh số đều đặn, ban lãnh đạo đang định hướng cho Mercedes-Benz trở thành thương hiệu dẫn đầu thị trường xe sang toàn cầu với tôn chỉ tiên phong là sự sang trọng và bền vững trong kỷ nguyên chuyển động thông minh, giảm phát thải.
Ba tháng cuối năm 2019 cũng đánh dấu lần đầu Mercedes đạt mức doanh thu kỷ lục trong một quý với lượng xe bán ra vượt qua mốc 600.000 chiếc. Con số chính xác là 614.319 chiếc, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện tại, dẫu theo sau BMW tại Mỹ nhưng Mercedes lại duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe hạng sang tại hàng loạt các thị trường quan trọng khác trên thế giới như quê nhà Đức, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật, Hàn Quốc, bên cạnh đó là một loạt thị trường tiềm năng như Bỉ, Thụy Sĩ, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Úc, Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Canada và Nam Phi.