Phân khúc xe bán tải Việt Nam vốn là lãnh địa của Ford Ranger với doanh số cao ngất ngưởng và thường xuyên lọt top 10 xe bán chạy toàn thị trường. Chính vì sự thống trị này mà đôi khi người tiêu dùng quên rằng phân khúc xe bán tải còn có sự góp mặt của các gương mặt khác kém cạnh không kém như Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, … hay mẫu xe chưa từng công bố doanh số Nissan Navara.
Mới đây một cây viết và là người thường xuyên hoạt động trong mảng xe cộ trong nước – admin group Oto+ Nguyễn Mạnh Thắng đã có những chia sẻ chân thực khi được hỏi về lý do hai lần chọn mẫu bán tải thương hiệu Nissan chứ không phải bất kỳ chiếc xe nào khác.
Dưới đây là những chia sẻ gần như nguyên văn của admin Nguyễn Mạnh Thắng với độc giả:
“Là một người theo dõi các hoạt động của mảng xe cộ trong nước, nhưng hơn hết tôi là người thích xe, thích lái và thích trải nghiệm. Tôi đã chọn cho mình đến 2 chiếc Nissan Navara chứ không phải chiếc bán tải nào khác. Nhiều người biết tôi khá ngạc nhiên và luôn đặt câu hỏi: sao anh lại chọn Navara mà không phải là chiếc Ranger? Hay Ranger nó không tốt để anh không chọn nó?
Để tìm được nguyên nhân, trước hết hãy cùng tôi phân tích những ưu, nhược điểm của mẫu Navara 2015 tôi đang sở hữu so với những mẫu bán tải khác.
Trước hết là về những điểm tôi chưa hài lòng. Đầu tiên, về ngoại hình, nắp capo của Navara được thiết kế vểnh cao ở 2 mép, khiến cho tầm nhìn bị hạn chế, đối với những người có thể hình hơn nhỏ bé thì điều này càng gây nhiều bất lợi cho họ khi cầm lái. Không những thế, cột A trên Navara tương đối to, hơi khuất tầm hình khi di chuyển trong phố đông đúc.
Về nội thất, cá nhân tôi thấy phần taplo trên Navara 2015 đang sở hữu chủ yếu bằng nhựa tuy thiết kế cổ điển không lo lỗi mode nhưng lại không đẹp mắt. Mẫu xe tôi đang sở hữu bản cao cấp nhất VL cũng chỉ đc trang bị màn hình có 4 inch khá nhỏ, camera lùi thì mờ. Rất may là càng thế hệ về sau, Nissan đã cải thiện được điểm khó chịu này khi màn hình đã nâng cấp lên thành 8inch có cả cam 360 độ.
Về động cơ, Navara đang dùng động cơ 2.5 L thế hệ khá cũ, mặc dù cho các thông số không hề tồi, nhưng nó lại có tiếng nổ khá ồn ào. Hiện tượng turbo lag khá rõ rệt. Khi tua máy thấp thì xe đi ỳ và gào to gây khó chịu cho người lái, nhất là với những ai dị ứng tiếng ồn.
Nói về trang bị an toàn, mẫu xe tôi đang sở hữu chỉ có hai túi khí. Cũng thêm điều may mắn là những thế hệ về sau đã được bổ sung lên 7 túi khí.
Bỏ qua những tiểu tiết khiến tôi chưa hài lòng thì Nissan Navara sở hữu những ưu điểm khiến tôi phải hai lần xuống tiền sở hữu nó.
Đầu tiên, tại thời điểm 2005 tôi mua Navara thì có thể nói đâylà chiếc xe được trang bị các hệ thống an toàn đủ nhất. Từ ABS, ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, khóa vi sai cầu sau…Đèn chiếu sáng của Navara được đánh giá là tốt bậc nhất phân khúc
Mặc dù động cơ khá ì ở tua thấp nhưng ngược lại khi máy đạt ngưỡng tua từ 2000 vòng trở lên thì nó lại thể hiện sức mạnh nhất trong phân khúc. Tôi đã thử chạy drag với đối thủ đáng gờm là ông vua trong phân khúc – Ranger wildtrak 3.2 và Navara đã là người chiến thắng.
Cũng tại thời điểm 2015 thì hộp số 7 cấp của Navara là hộp số được đánh giá tốt nhất phân khúc khi giữ được tua cao, chuyển số nhanh.
Thêm lý do để tôi ưng Navara là giảm xóc trước của mẫu xe này với hành trình dài, xử lý khá ngon và gọn các ổ voi ổ gà, treo sau sử dụng nhíp nhưng lại là nhíp dưới cầu. Điều này cũng có lợi thế là hạ thấp được trọng tâm xe, khiến xe ổn định khi di chuyển nhanh hoặc vào cua gấp. Tuy nhiên, điều này lại làm giảm khả năng offroad của xe chút ít. Đồng thời, chassis của Navara được đánh giá là cực kỳ vững chắc.
Ghế ngồi của Navara theo ý kiến của tôi là thoải mái và ưng ý nhất trong phân khúc với ghế da mềm và êm. Ghế lái chỉnh điện lại có thêm cả bơm hơi khiến những người có bệnh đau lưng như tôi thấy thực sự thoải mái. Nissan gọi nó là ghế không trọng lượng. Không gian hàng ghế thứ 2 của Navara cũng có thể nói là khá thoải mái, tuy chưa nhất phân khúc nhưng cũng là điều chấp nhận được.
Sau hơn 10 vạn km thì tôi thấy rằng Navara là chiếc xe cực lành. Gần như tôi chưa phải thay thế cái gì. Chi phí sử dụng cũng thấp, bởi Navara cũng là chiếc xe có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu thấp bậc nhất phân khúc. Thông thường đi trong phố tầm hơn 10L. Còn đi đường trường cài cruise control ở tốc độ 80km/h thì mức tiêu hao chưa đến 7L đầu. Tính ra đi 1 km thì tiền dầu còn rẻ hơn tiền phí đường.
Ngoài ra, tôi không kể ra cái trợ lực dầu nặng như cái cùm của Navara là ưu hay nhược. Sẽ có người chê, nhưng với tôi, kể từ khi biết lái xe đến nay đã gần 20 năm, tôi toàn lái xe trợ lực dầu và tôi thích cái cảm giác thật tay và phản hồi mặt đường tốt của hệ thống này. Thay vì loại trợ điện nhẹ nhưng rất thiếu cảm giác.
Là người thích chiếc xe ổn định, bền bỉ nên tôi đã chọn xe Nhật thay vì xe Mỹ và tôi thấy Navara là chiếc xe phù hợp với cách chạy của tôi nhất. Và lựa chọn đó đối với tôi vẫn chính xác và chưa bao giờ tôi hối tiếc về điều này. Nếu bạn không tin, cứ thử leo lên Navara và chạy liên tục 1000 km. Khi bước xuống xe bạn sẽ thấy tại sao bạn lại yêu mẫu xe này đến như vậy”.