Có nên bật điều hòa vào mùa đông hay không?
Theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm về ô tô, chiếc xe không cần làm mát vào mùa đông nhưng người dùng vẫn nên bật điều hòa không khí vài tuần một lần. Điều này là để nước làm mát trong xe có thể tuần hoàn khắp hệ thống.
Bên trong thành phần của nước làm mát có các chất bôi trơn đặc biệt giúp hệ thống đường ống luôn ở trong tình trạng hoạt động tốt. Vì vậy, việc không sử dụng điều hòa trong một thời gian dài đồng nghĩa với việc các chất bôi trơn không được vận hành tuần hoàn bên trong hệ thống đường ống. Điều này có thể dẫn đến các lót cao su của đường ống bị rò rỉ và chất làm mát bị cạn dần đi. Dẫn đến việc chiếc xe sẽ phải bổ sung thêm chất làm mát sau đó hoặc nghiêm trọng hơn là phải thay cả bộ lót cao su.
Bên cạnh đó, hệ thống điều hòa không hoạt động trong thời gian dài có thể dẫn đến hơi ẩm bám vào các đường ống thông khí của xe, dẫn đến hiện tượng nấm mốc và vi khuẩn hoạt động. Những vi khuẩn này sẽ được thổi vào không khí bên trong xe gây ra ô nhiễm và khó chịu cho người dùng xe hơi.
Vì sao bật điều hòa vào mùa đông lại gây mờ kính?
Nếu không sử dụng diều hòa trong một khoảng thời gian, hơi ẩm bám vào các ống dấn khí sẽ bị thổi vào bên trong xe ô tô, điều này dẫn đến hiện tượng hơi sương gây mờ kính ô tô.
Nếu sử dụng điều hòa kết hợp với chế độ “tuần hoàn”, hệ thống sẽ ngừng hút không khí từ bên ngoài và sử dụng không khí bên trong cabin, cửa sổ xe sẽ vẫn bị mờ sương khi người ngồi trên xe thở ra, hơi ẩm trong không khí tuần hoàn nhanh hơn khả năng làm khô của hệ thống. Thông thường, tắt chức năng “tuần hoàn” của hệ thống điều hòa sẽ giải quyết được vấn đề này. Nếu không, chiếc xe của bạn đã có vấn đề về hệ thống điều hòa và bạn nên mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm tra.
Bật điều hòa bao nhiêu độ là vừa?
Và theo các chuyên gia, nhiệt độ trong xe không nên chênh quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời vì như vậy có thể dễ gây ra hiện tượng sốc nhiệt khi từ xe bước ra ngoài. Nên dù trời nóng hay lạnh thì bạn chỉ cần để nhiệt độ sao cho không thấy quá ấm trong mùa đông và lạnh vào mùa hè, mức chênh giữa nhiệt độ trong và ngoài xe chỉ nên từ 3 – 5 độ C.
Theo các chuyên gia, nhiệt độ trong và ngoài xe không nên quá chênh lệch. Như mùa đông ở miền Bắc Việt Nam, dải nhiệt độ phù hợp là khoảng 20-26 độ. Và lưu ý, trước khi xuống xe, nên tắt điều hòa hoặc giảm nhiệt độ để cơ thể dần thích nghi, trách bị sốc nhiệt khi bước ra ngoài, đặc biệt với trẻ em và người già.
Điều hòa trên ô tô là loại hai chiều?
Nhiều người sử dụng xe cho rằng, điều hòa trên ô tô cũng là điều hòa hai chiều như ở gia đình nên có thể chỉnh nóng, lạnh. Nhưng, thực tế nó chỉ có một chiều lạnh.
Còn hệ thống làm nóng hoạt động độc lập với dàn lạnh (chỉ chung quạt gió). Hệ thống làm nóng sẽ gom nhiệt từ két nước làm mát sau khi chạy qua động cơ. Lúc này, nhiệt độ sẽ được gom vào nước, chảy qua đường ống gần mặt táp-lô. Lúc này, quạt gió sẽ thổi không khí được làm nóng từ dòng nước vào cabin để sưởi ấm.
Còn các tính năng sưởi ấm ở ghế, vô lăng, tay nắm cửa… trên một số dòng xe là được sử dụng bằng năng lượng điện nên về lý thuyết cũng không tiêu hao nhiều nhiên liệu của xe.
Và nhiều tài xế băn khoăn là nên bật điều hòa lạnh hay hệ thống sưởi để kính lái hết mờ? Thực tế, thì cả hai cách đều được. Tuy nhiên, cách nhanh nhất để hết mờ kính là bật sưởi kính hoặc nếu không có sưởi kính thì bật điều hòa, gió to và chọn chế độ hết gió lên kính.
Sau vài chục giây đến một phút kính sẽ khô hoàn toàn, sau đó điều chỉnh cho hướng gió về cabin, không hất vào kính nữa. Lúc này bật điều hòa, nóng hay lạnh sao cho người trên xe thấy thoải mái là được, kính sẽ không bị mờ nữa.
Bên cạnh đó, thỉnh thoảng bạn nên hé kính cửa sổ một chút cũng sẽ giúp giảm hiện tượng hơi nước ngưng tụ phía trong xe. Đồng thời cũng giúp tăng khí oxy trong xe tránh tình trạng bị choáng, mệt mỏi cho người ngồi trong xe.
Khởi động xe xong hãy bật điều hòa
Dù trời nóng hay lạnh thì tài xế cũng nên tập thói quen – bật điều hòa sau khi đã khởi động xe và tắt trước khi tắt máy.
Bởi, theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, thói quen này theo thời gian sẽ giúp bảo vệ hệ thống phát điện của xe hoạt động tốt hơn. Bởi khi người dùng bật điều hòa trong khi xe chưa khởi động, ắc quy phải hoạt động để chạy quạt gió. Điều này nếu diễn ra thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc quy.