Kết thúc tháng 2/2022, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, TC Motor và VinFast doanh số xe hạng A sụt giảm mạnh so với tháng trước. Cụ thể, tổng doanh số xe hạng A trong tháng 2 là 2.527 xe, giảm 27,28% so với hồi 1 (3.475 xe).
Điểm nổi bật trong doanh số tháng 2 vừa rồi là màn soán ngôi của Hyundai Grand i10 khi vượt mặt đối thủ truyền kiếp VinFast Fadil trở lại ngôi vị dẫn đầu phân khúc. Cụ thể:
Hyundai Grand i10: 987 xe
Tháng 2 là tháng thành công của Hyundai Grand i10 khi sở hữu những chiến thắng kép: trở lại đường đua top 10 xe bán chạy toàn thị trường, lấy lại ngôi vị dẫn đầu phân khúc và là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có mức tăng trưởng dương.
Cụ thể, với doanh số 987 xe Grand i10 đã tăng hơn 8% so với tháng liền kề trước đó và đứng thứ 7 trong danh sách top 10 xe bán chạy toàn thị trường trong tháng.
VinFast Fadil: 697 xe
Việc tuyên bố ngừng bán xe xăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số VinFast Fadil trong tháng 2 vừa qua khi chỉ đạt 697 xe. Doanh số này đã khiến VinFast Fadil phải nhường lại vị trí cho Hyundai Grand i10.
Dù chưa một lần nâng cấp nhưng VinFast Fadil vẫn ghi điểm với khách hàng nhờ thiết kế trẻ trung, kích thước tổng thể nổi bật trong phân khúc và không gian nội thất tương đối rộng rãi. Việc VinFast tạm dừng sản xuất xe xăng trong đó có Fadil là một điều tiếc nuối khi mẫu xe này liên tục bùng nổ doanh số tại thị trường Việt Nam.
Kia Morning: 401 xe
Kia Morning “nhích” lên 1 hạng so với tháng trước dù doanh số giảm 6,74%. Điểm sáng lớn nhất của dòng xe Kia Morning có lẽ nằm ở 2 phiên bản cao cấp GT-Line và X-Line khi sở hữu ngoại hình bắt mắt cũng như nội thất nhiều “option”.
Tại thị trường Việt Nam, Kia Morning chính là lão tướng về giá khi trải dài từ 304 – 439 triệu đồng cho 6 phiên bản. Đây cũng là mẫu xe có mức giá khởi điểm thấp nhất trong phân khúc.
Honda Brio: 298 xe
Sau tháng 1 bùng nổ thì bước sang tháng 2/2022, doanh số Brio lại tụt giảm khi chỉ đạt 298 xe. Doanh số này đã khiến Brio quay về vị trí số 4 quen thuộc trong phân khúc.
So với các đối thủ của mình, Honda Brio tỏ ra không hề thua kém về mặt thiết kế ngoại thất lẫn nội thất tiện nghi. Thậm chí, mẫu xe này còn được đánh giá cao về chất lượng, kiểu dáng và động cơ vận hành. Tuy nhiên, việc định giá cao, ít phiên bản hơn các đối thủ, giá xe chênh lệch chủ yếu là vì màu sắc ngoại thất. khiến Brio gặp trở ngại khi tiếp cận thị trường.
Toyota Wigo: 144 xe
Toyota Wigo xếp ở vị trí cuối bảng với con số khá bết bát, chỉ 144 xe, giảm hơn 33% so tháng 1/2022 trước đó.
Mặc dù Toyota Wigo có giá bán ở tầm trung và không chênh lệch nhiều nhưng mẫu xe này lại ít được cải tiến và về nước theo con đường nhập khẩu nên nhìn chung khá “lép vế” trước các đối thủ.