Toyota Wigo chính thức “bay màu” khỏi thị trường Việt

Mẫu hatchback hạng A đã chính thức bị “xoá tên” khỏi danh mục sản phẩm trên trang chủ của Toyota Việt Nam, dự kiến sẽ có một mẫu xe khác được đưa về để thay thế Wigo trong thời gian tới.

Sau những khó khăn liên tiếp xảy ra trong năm 2022, Toyota Wigo đã chính thức biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên trang web chính thức của Toyota Việt Nam, đánh dấu cuộc chia ly thị trường sau 4 năm mẫu hatchback đô thị này được bán ra trong nước.

Theo đó, hiện Toyota Việt Nam chỉ còn kinh doanh duy nhất 1 dòng xe hatchback, đó là Toyota Yaris.

Thông tin về mẫu xe Wigo đã bị xóa khỏi trang web chính thức của hãng, giảm số lượng sản phẩm ô tô trong danh mục của Toyota tại thị trường trong nước xuống chỉ còn 14 mẫu. Như vậy, di sản cuối cùng trong bộ 3 mẫu xe giá rẻ nhập khẩu từ Indonesia được Toyota giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2018 gần như đã biến mất khỏi thị trường; trước Wigo, mẫu SUV 7 chỗ giá rẻ Rush cũng bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm của hãng, hiện chỉ còn Avanza nhưng được nâng cấp lên thế hệ mới và đổi tên thành Avanza Premio, một phiên bản MPV giá rẻ đi kèm với “người anh em” Veloz Cross bán chạy.

Toyota Wigo mới được nâng cấp nhẹ vào năm 2020.

Việc mẫu xe này bị ngừng bán tại Việt Nam đã được đồn đoán từ lâu do Toyota Wigo không sở hữu sức hút quá lớn, điều đó thể hiện qua doanh số kém cỏi qua từng năm, với chỉ 2.492 chiếc bán trong toàn năm 2021 dù xe mới nhận bản nâng cấp nhẹ về ngoại hình năm 2020; đồng thời cũng được giảm giá vài chục triệu đồng so với thời điểm ra mắt lần đầu.

Ngoài ra, vấn đề nguồn cung cũng có tác động không nhỏ trong giai đoạn vừa qua, việc nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia khiến Wigo dễ bị tác động bởi khả năng cung cấp của nhà máy nước ngoài; một nguyên nhân quan trọng khác chính là tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương đương Euro5) đã được áp dụng cho các xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại thị trường Việt Nam bắt đầu từ năm 2022. Trong khi đó, thị trường chính của Toyota Wigo tại Indonesia hiện vẫn đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro4.

Tuy nhiên, Toyota được cho sẽ sớm bổ sung một mẫu xe khác thuộc phân khúc hatchback hạng A cho thị trường Việt Nam. Hiện tại, một số nguồn tin cho biết nhà sản xuất Nhật Bản sẽ mang về một mẫu Daihatsu nhưng sẽ được đổi tên và logo sang Toyota.

Hiện tại, với việc loại bỏ dần các mẫu xe gần đây, có thể nhận thấy xu hướng Toyota đang dần bỏ những sản phẩm kinh doanh kém để tạo dựng chiến lược mới cho từng mẫu xe. Bên cạnh đó, hãng cũng chuyển sang nhập khẩu một số mẫu xe có kết quả kinh doanh kém và bổ sung danh mục lắp ráp tại nhà máy Vĩnh Phúc với một số mẫu xe có doanh số tốt.

Theo đó, hiện Toyota Việt Nam chỉ còn lắp ráp Vios, Innova và Fortuner (máy dầu) trong khi Camry và Corolla Altis chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan trong thời gian gần đây; bên cạnh đó, hãng cũng dừng bán một số mẫu xe nhập khẩu kém hút khách trong năm 2022 như: Hilux, Rush và Wigo.

Một số thông tin từ đại lý cũng cho biết Toyota Việt Nam sắp đưa 2 mẫu MPV giá rẻ về lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc. Việc bổ sung Avanza Premio và Veloz Cross sẽ giúp đảm bảo dây chuyền lắp ráp ô tô trong nhà máy tiếp tục vận hành ổn định và đáp ứng việc làm cho hàng nghìn công nhân, đồng thời giúp ổn định nguồn cung khi nhu cầu đối với 2 mẫu MPV giá rẻ của Toyota đang rất lớn.

nguồn: VnMedia

Bình luận